menu_open
Về làng Sình xem hội vật
01/02/2012 5:09:52 CH
Xem cỡ chữ:
Hằng năm, cứ đến ngày mồng 10 tháng Giêng Âm lịch, người dân khắp nơi lại đổ về làng Sình xem hội vật. Dân gian Thừa Thiên Huế thường lưu truyền câu ca:

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày hội vật mồng 10 tháng Giêng”

Làng Sình thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm cách trung tâm thành phố Huế hơn 7km. Ngã ba Sình là nơi hợp lưu của 2 con sông lớn: sông Bồ và sông Hương.

Hội vật làng Sình đã có truyền thống cách đây 400 năm. Thời đó, người dân tổ chức hội vật để trai tráng thanh niên trong làng có cơ hội rèn luyện sức khỏe trong những ngày đầu năm. Hội vật còn là một hình thức giải trí, sới vật thường được đặt tại sân đình, nơi tụ họp mọi người để cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.

Suốt mấy trăm năm hình thành và phát triển, hội vật không chỉ thu hút thanh niên trong làng mà còn có thanh niên các làng khác tham gia. Theo lệ của làng, bất kỳ khán giả nào đến xem hội vật đều có thể đăng ký ghi tên mình lên thi đấu trên sới vật.

Cuộc đấu vật được diễn ra theo nguyên tắc "lấm lưng, trắng bụng" nghĩa người chiến thắng phải làm cho một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương lấm đất, bụng ngửa lên trời. Ngày trước, người thắng cuộc là người chiến thắng mọi đối thủ đến phút cuối, khi không còn ai lên đấu vật nữa mới được trở thành vô địch. Ngày nay, các đô vật được thi đấu theo từng cặp, sau khi đánh bại các đối thủ ở vòng loại sẽ được vào vòng bán kết rồi chung kết.

Muốn chiến thắng, đô vật phải làm cho đối thủ "lắm lưng, trắng bụng"

Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khoá trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt..... 

Năm nay, hội vật làng Sình quy tụ hơn 100 đô vật đến từ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau phần nghi lễ được tổ chức tại đình làng, hội vật được tổ chức trong một khu đất rộng lớn vừa mới quy hoạch của làng.

 

Năm nay, các đô vật nữ cũng tham gia biểu diễn

 

Hàng ngàn khán giả đang chăm chú theo dõi các đô vật thi đấu trên lễ đài

 

Nô nức như đi trẩy hội

Hội vật làng Sình là một lễ hội độc đáo thể hiện tinh thần giải trí trong những ngày đầu năm. Hội vật còn là cơ hội để thanh niên trong làng và các làng lân cận rèn luyện thể dục thể thao, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.
 

Diệu Hương