menu_open
Hiên trà Nhị Độ Mai – Sự bình yên của một chốn thiền
Xem cỡ chữ:
Hiên Trà Nhị Độ Mai - Không gian bảo tồn nghề làm trà hoa truyền thống. Chuyên dòng trà shan tuyết đại cổ thụ hoang dã và dòng trà luyện hương, đặc biệt Trà Mai-Mộc-Sen xứ Huế
Địa chỉ: kiệt 26 nhà 3 Nguyễn Thiện Thuật - thành phố Huế
Điện thoại:
Thời gian hoạt động: 07:00 - 22:00 tất cả các ngày trong tuần
Giới thiệu:

Ở Huế có một quán trà thất mà những ai yêu thích trà đạo đều có thể nhắc đến ngay đó là Hiên trà Nhị Độ Mai. Nằm tại con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Thiện Thuật (TP. Huế), Hiên trà Nhị Độ Mai của nữ nghệ nhân tài sắc Trần Thị Thanh Nhị lâu nay chính là điểm đến của những người yêu trà không chỉ muốn được thưởng thức những hương vị trà riêng có do chính bàn tay của nghệ nhân “luyện hương” mà còn được chiêm nghiệm về thiên nhiên, con người, cuộc sống qua mỗi “câu truyện” của trà. Đặc biệt, trong không gian trầm lắng, tĩnh tại, sự thanh khiết của con người và cảnh vật tại Hiên trà Nhị Độ Mai giúp trà khách có thể dễ dàng tạm trút bỏ những lo toan vất vả của cuộc sống thường nhật, để tâm an nhiên, chánh niệm trong từng phút giây

Đôi nét về Nghệ nhân trà - Tiến sĩ Trần Thị Thanh Nhị đồng thời là người sáng lập Hiên trà Nhị Độ Mai

Nghệ nhân trà Trần Thị Thanh Nhị hiện là Tiến sĩ, Giảng viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư Phạm Huế. Chị sinh ra và lớn lên tại Quảng Bình, nhưng lại có tình yêu sâu đậm với mảnh đất Cố đô Huế. Trà với Nghệ nhân – Tiến sĩ Trần Thị Thanh Nhị từ duyên lành mà chọn nhau. Có thể, tình yêu trà đã khởi phát từ chính ký ức tuổi thơ êm đềm của chị với ông ngoại - một người yêu trà và cũng rất sành về trà. Lại có thể xuất phát từ ý niệm “mang ơn”, “trả ơn” cho mảnh đất xứ Huế, nơi đã chinh phục và làm thay đổi con người chị. Cũng không loại trừ việc qua trà, nữ Nghệ nhân đã tìm thấy được phương cách chiêm nghiệm, hiểu thấu hơn con người, nhân sinh và cuộc sống, từ đó có thể tự “tôi luyện” mình để ngày càng trở nên hoàn mĩ hơn. Trong giới trà, Trần Thị Thanh Nhị là một trong ba nghệ nhân của Việt Nam được chọn để tham gia Cuộc thi Pha chế trà thế giới năm 2020, tổ chức tại Trung Quốc. Trước đó, năm 2019, chị đã vượt qua 20 nghệ nhân trong cả nước giành giải Nhất phần thi “Trà và đồ ăn kèm”, giải Nhì phần thi “Thử nếm trà” tại Cuộc thi Pha chế trà Việt Nam tại Hà Giang.

 Nghệ nhân trà - Tiến sĩ Trần Thị Thanh Nhị

Nét đặc trưng:

Không gian trà quán Nhị Độ Mai

Hiên trà Nhị Độ Mai nằm yên bình, tĩnh lặng trên con hẻm nhỏ phía trong kinh thành Huế. Ấn tượng đầu tiên của nhiều người khi đến với Hiên Trà Nhị Độ Mai chính là không gian quán: Một chút xưa, hai chút cổ kính tất cả tạo nên một không gian rất đỗi bình dị và thanh tao vô cùng thích hợp để thưởng trà.

Không gian Hiên trà Nhị Độ Mai cổ kính, bình yên

Những chiếc bàn tre, những khay trà, bình trà được lựa chọn kỹ càng, sắp xếp gọn gàng bên cạnh những đóa hoa tươi. Đặc biệt nhất, ở Hiên trà Nhị Độ Mai, khách có thể tự chọn cho mình những góc không gian rất riêng và dễ dàng có thể giao lưu với những “bạn trà” dù chỉ lần đầu gặp mặt. Hiên trà Nhị Độ Mai không chỉ thu hút khách địa phương mà còn đón nhiều du khách nước ngoài ghé thăm khi mỗi dịp đến Huế. Vào mỗi đêm 15 Âm Lịch hằng tháng, Hiên trà Nhị Độ Mai đều tổ chức thắp nến tạo nên không gian tĩnh lặng đến vô cùng, đem lại sự gắn kết gần gũi hơn cho các trà khách vừa thưởng trà trong ánh nến nhẹ nhàng vừa thưởng trăng rằm.

Vừa thưởng trà vừa ngắm không gian Hiên trà Nhị Độ Mai bình yên

Bên trong không gian Hiên trà Nhị Độ Mai rất yên tĩnh và thoáng đãng, nhẹ nhàng

Hướng dẫn trải nghiệm:

Hương vị riêng có của nhiều loại trà được tinh luyện tại Hiên trà Nhị Độ Mai

Hiên trà Nhị Độ Mai nổi tiếng với những loại trà như: Tiên cốt trà - từ nguyên liệu Bạch trà Tây Côn Lĩnh Hà Giang được luyện hương bằng gạo sen bạch liên giống cổ xứ Huế (trà giúp ngủ ngon), Sương mộc - từ nguyên liệu trà xanh shan tuyết đại cổ thụ Lũng Phìn được luyện hương hoa Mộc Quế xứ Huế, Sương Mai - từ nguyên liệu trà xanh shan tuyết đại cổ thụ Tà Xùa luyện hương hoa Mai xứ Huế ... cùng rất nhiều loại trà dưỡng nhan, trà giúp ngủ ngon rất tốt cho sức khỏe. 

Những cái tên do chính vị chủ quán - nghệ nhân trà Trần Thị Thanh Nhị đặt ra khiến người thưởng trà đọc vào thấy vô cùng thích thú và phần nào gợi lên những liên tưởng về cốt cách và phẩm vị loại trà đó khi đến Hiên trà Nhị Độ Mai. Hiên trà Nhị Độ Mai là cả một thế giới các loại trà từ bình dị tới cao sang, từ miền núi tới chốn thị thành. Và đặc biệt hơn, trà khách sẽ được quan sát trực tiếp quá trình luyện trà, dệt hương của nghệ nhân Trần Thị Thanh Nhị, từ đó hiểu thấu sự hoà quyện hài hoà giữa trà - nước - tâm - thế … để rồi nghiệm ra trà không phải là sản phẩm, trà là một tác phẩm được kết tinh từ sự tinh tuý của thiên nhiên, tạo hoá và tình yêu của con người cũng như quá trình uống trà không phải là sự tiếp nhận vào cơ thể mà đó chính là sự cảm nhận.

Nghệ thuật ướp sen, hương trà quyện vị sen tại Hiên trà Nhị Độ Mai

Các công đoạn ướp hương, luyện trà tại Nhị Độ Mai đều do chính bàn tay của nghệ nhân Thanh Nhị trực tiếp thực hiện

Công đoạn gói hoa sen đã có trà bên trong bằng lá sen tại Hiên trà Nhị Độ Mai

Thành phẩm các dòng trà của Hiên trà Nhị Độ Mai 

Những sản phẩm trà do Nhị Độ Mai làm ra còn được khách thưởng trà trên cả nước biết đến và yêu mến đặt hàng bởi sự tỉ mỉ trong từng khâu từ chuẩn bị nguyên liệu (sen, trà, gạo, thời gian hái sen, hái trà, ướp hương...) đến lúc bắt tay vào làm và gói ghém.

Thưởng cốc trà do Nhị Độ Mai ướp là thưởng cả tâm tư mà đôi bàn tay trà nương gửi gắm vào từng sản phẩm.

Nghệ nhân trà Thanh Nhị hướng dẫn cách nâng chén trà một học viên nhỏ tuổi

Khám phá Huế hy vọng Hiên trà Nhị Độ Mai sẽ là điểm đến thiền tâm, là địa chỉ yêu thích của Quý trà khách gần xa với phương châm: tĩnh lặng khi đến, an yên khi về.

Bản đồ:
Khám phá Huế tổng hợp