menu_open
Rực rỡ sắc màu hoa sen ở Huế
Xem cỡ chữ:
Mỗi năm, cứ đến dịp tháng 5 đến tháng 6, những cánh đồng sen ở tỉnh Thừa Thiên Huế bắt đầu bung nở thơm ngát. Từ những đóa hoa sen tươi thắm ở hồ Tịnh Tâm, các hồ trong Kinh thành Huế đến những cánh đồng sen nằm dọc tuyến đường các địa phương trên địa bàn tỉnh, sen Huế được người nông dân thu hoạch để chế biến thành những món ăn, thức uống thơm ngon, bổ dưỡng cùng những sản phẩm thủ công truyền thống.

Mùa này, du khách sẽ được đắm chìm trong hương thơm của hoa sen. Hoa sen từ xưa đến nay gắn bó với con người xứ Huế, được khẳng định qua nét kiến trúc, ẩm thực và văn hóa nơi đây.  Tại đây du khách được tận hưởng hương thơm thanh nhẹ và thưởng lãm vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen chốn này.

Hoa sen trắng tinh khiết khoe sắc

Có thể nói ở mảnh đất Cố đô này nơi nào có hồ là có sen. Những chiếc cầu tựa vành trăng non để vào các cửa thành như: cửa Hữu, Đông Ba, Quảng Đức, An Hòa,… vào mùa này nhìn xuống hồ là sen và sen. Sen nở bung có, búp chúm chím có, ngắm nhìn những búp sen như thế này rất giống vẻ e lệ của người con gái Huế. Có thể nói, sen đã làm cho Huế đẹp hơn trong mắt người dân và du khách thập phương.

Các cô gái lưu lại bộ ảnh về sen

Khi những hồ sen đua nhau khoe sắc cũng là lúc các bạn trẻ xúng xính váy, áo dài đến ghi lại cho mình những bộ ảnh kỷ niệm. Ngoài ra, khi hoa bắt đầu nở  là lúc lý tưởng nhất để ướp trà trong hoa sen. Thú thưởng trà sen này có lẽ bắt đầu từ thời các vua nhà Nguyễn. Mỗi sáng sớm, nhà vua lên thuyền ngự lãm hồ sen, lấy nước đọng trên lá sen đun nóng pha với trà được ủ trong hoa sen từ ngày hôm trước. Thú thưởng trà tao nhã ấy của các bậc đế vương cũng được truyền lại cho đến bây giờ.

Không có loài hoa nào lại mang đến cho con người nhiều giá trị tâm linh, thẩm mỹ, tinh thần và vật chất như hoa sen. Hoa sen được thờ cúng và trang trí trong nhà, hạt sen là món ăn bổ dưỡng giúp giải nhiệt ngày hè, tim sen (tim của hạt sen) là thứ trà giúp cải thiện giấc ngủ cho những người lớn tuổi, đài sen sau khi lấy hạt cũng được làm vật trang trí, lá sen phơi khô nấu nước uống giúp giảm cân, ngó sen, củ sen cũng được dùng làm thực phẩm và chế biến rất nhiều món ngon. Và có lẽ chỉ có người Huế mới biết nâng niu, quý trọng hết những giá trị đó.

Người nông dân thu hoạch sen