menu_open
Bánh khoái cá kình o Lành làng Chuồn
29/09/2022 10:00:54 SA
Xem cỡ chữ:
Bánh khoái cá kình ngon nhất khi ăn ở chợ làng Chuồn, giữa không gian và không khí đặc trưng của phiên chợ buổi sáng sớm đầu ngày.
Địa chỉ: Chợ Chuồn, An Truyền, Phú Mỹ, Phú Vang, Huế
Thời gian hoạt động: 6:00 AM - 8:00 PM
Giới thiệu:

Làng Chuồn là tên gọi thân thuộc mà người dân địa phương dùng để gọi làng An Truyền. Nơi đây chỉ cách trung tâm thành phố Huế chừng 10 km. Làng quê bình yên này nằm ngay khu vực đầm Chuồn, là một phần trong hệ thống đầm phá Tam Giang vốn nổi tiếng với đặc sản là các loại cá nước lợ như cá kình, cá dìa. Chính vì vậy những món ăn làm nổi bật hương vị mặn mà của đại dương vô cùng quen thuộc với người dân nơi đây mà được biết đến nhiều nhất là món bánh xèo cá kình, còn được gọi là bánh khoái cá kình. Và quán bánh khoái cá kinhf o Lành là quán bánh khoái nổi tiếng nhất vùng được đông đảo người dân địa phương lẫn du khách thập phương yêu thích, lựa chọn đến thưởng thức.

Nét đặc trưng:

Nguyên liệu làm nên bánh xèo cá kình

Không giống như bún bò Huế phải có nồi nước dùng thơm ngon hay bánh canh Nam Phổ cần chuẩn bị nguyên liệu công phu. Những thành phần chính để đúc loại bánh xèo cá kình vô cùng đơn giản và quen thuộc, nhưng lại khó tìm ở nơi khác. Đó là bột gạo ruộng làng Chuồn cùng với dầu phụng, giá sống, nước mắm ruốc hay nước mắm cá nục Thuận An và quan trọng nhất, làm nên hồn cốt món bánh xèo làng quê Huế trứ danh chính là cá kình.

Mùa thu hoạch cá kình diễn ra vào khoảng từ độ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch. Đến thời gian này, du khách và thực khách phải lòng bánh xèo cá kình lại kéo về làng Chuồn để hưởng thức món ăn có một không hai này ở độ ngon nhất.

Hướng dẫn đường đi:

Trung tâm thành phố Huế chỉ cách làng Chuồn 10 km và mất khoảng 20 phút đi đường. Nếu có kế hoạch du lịch Huế và ghé thăm làng Chuồn để thưởng thức món bánh xèo cá kình thì bạn nên kết hợp luôn chuyến đi đến phá Tam Giang, rừng ngập mặn Rú Chá luôn nhé vì những địa điểm này nằm khá gần nhau.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn đường đi từ thành phố Huế đến làng Chuồn: Đầu tiên, du khách đi vào đường Lê Quý Đôn rồi rẽ phải đến đường Tôn Đức Thắng. Tiếp sau đó chạy vào đường Tố Hữu đến hết đoạn rẽ vào QL 49 rồi chạy tầm thêm khoảng 10 phút nữa, bạn sẽ thấy tấm biển lớn hướng dẫn đường về làng Chuồn. Từ đây bạn chỉ cần chạy theo đường lớn khoảng 5 phút là sẽ tới nơi.

Hướng dẫn trải nghiệm:

Theo chia sẻ của người bán cá kình ở làng Chuồn thì cá mới được bắt lên còn tươi thì da sẽ có ánh màu đen. Sau đó, da cá bắt đầu xuất hiện lốm đốm bạc rồi sẽ chuyển dần sang màu bạc trắng. Du khách cần lưu ý là cá kình bị ươn da sẽ có màu trắng vàng nên khi ra chợ thì đừng chọn loại này nhé.

Để có thể mua được cá kình tươi ngon, bạn nên mua tại bến đầm Chuồn vào sáng sớm, cụ thể lúc 5h giờ 30 đến 6 giờ.  Vì đây là thời điểm những ngư dân ở đầm Chuồn trở về sau một đêm đánh bắt các loại hải sản tự nhiên và bắt đầu bán lại cho các thương lái cũng như khách lẻ.

Dù cá kình là nguyên liệu quan trọng nhất của món bánh khoái làng Chuồn nhưng tùy vào sở thích của thực khách và điều kiện thời tiết (có khi không còn đủ cá kình) hoặc chỉ đơn giản là làm đa dạng hơn các loại nhân, người bán sẽ thay nhân bánh bằng cá dìa hoặc bất kì loại thủy, hải sản tôm, mực… nào đó theo mùa vừa đánh bắt ở vùng xung quanh đầm Chuồn và phá Tam Giang.

Bản đồ:
Khám phá Huế tổng hợp
Các bài khác
    << < 1 2 > >>