menu_open
Chuyển đổi số bảo hiểm xã hội, bắt đầu từ sinh viên
25/10/2022 11:25:25 SA
Xem cỡ chữ:
Sinh viên tiếp cận khá nhanh với các ứng dụng chuyển đổi số BHXH
Học sinh, sinh viên (HSSV) là những người trẻ, năng động nên dễ dàng cập nhật công nghệ mới, nhất là những trải nghiệm trên các nền tảng công nghệ hiện đại. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đẩy mạnh triển khai ứng dụng “VssID-BHXH số” đối với nhóm đối tượng này, nhằm phát huy hiệu quả trong việc chuyển đổi số đến với toàn dân.
Sinh viên tiếp cận khá nhanh với các ứng dụng chuyển đổi số BHXH

Là SV năm nhất, Trường đại học Kinh tế Huế, sau khi tham gia buổi truyền thông trực tiếp về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) tại trường, Nguyễn Thanh Tùng hiểu và tiếp cận khá nhanh với các ứng dụng bảo hiểm. Việc này giúp em tiết kiệm thời gian, công sức khi tham gia khám, chữa bệnh (KCB) BHYT hoặc sử dụng các ứng dụng liên quan sau này.

“Ứng dụng VssID-BHXH số khá hữu ích và hiện đại. Chỉ cần cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh, em không còn lo lắng về thời điểm thẻ BHYT hết hạn. Không những thế, khi không may phải đến bệnh viện cũng thuận tiện trong việc KCB. Lịch sử KCB của mình cũng được thể hiện hết sức chi tiết trong ứng dụng nên khá tiện lợi. Không chỉ ứng dụng cho bản thân, em đã giải thích và cài đặt cho cả gia đình sử dụng”, Tùng chia sẻ.

Đồng quan điểm với Tùng, Hà Linh, sinh viên Trường đại học Khoa học Huế cho biết, trước đây mỗi lần bị ốm đi KCB, phải chuẩn bị sẵn rất nhiều loại giấy tờ, đến cơ sở KCB phải chờ đợi để thực hiện các thủ tục mất khá nhiều thời gian. Sau khi ứng dụng VssID- BHXH số, chỉ cần mở điện thoại thông minh, quét mã QR, làm thủ tục không đến 1 phút là xong”.

Thời gian qua, BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đơn vị đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT…

Một trong những đối tượng BHXH tỉnh chú trọng đó là đội ngũ HSSV tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi BHXH tỉnh thành lập các tổ triển khai, viên chức, nhân viên BHXH tỉnh đã chủ động kết nối với các trường học: thầy, cô giáo làm công tác quản lý SV, thầy cô chủ nhiệm và cán bộ lớp để trao đổi thông tin, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID bằng hình ảnh, video, infographic...

Thông qua những buổi truyền thông trực tuyến về chính sách BHYT, HSSV tại các trường đại học và cao đẳng, các báo cáo viên đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Điều thuận lợi, SV là những người trẻ, nên việc tiếp cận công nghệ thông tin rất nhanh nhạy. Vì vậy, công tác hỗ trợ cài đặt ứng dụng “VssID-BHXH số” cho sinh viên khá dễ dàng. Chỉ cần hướng dẫn là có thể tự cài đặt, cập nhật ứng dụng để tìm hiểu về chế độ chính sách BHYT, nhất là những quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV.

Theo đại diện Trường đại học Y Dược Huế, khi tiếp cận với ứng dụng VssID thấy được những lợi ích thiết thực nên nhà trường đã tích cực phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động các em SV đăng ký sử dụng ứng dụng này. Việc SV tích cực cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cao cũng giúp nhà trường có thể nhanh chóng lập, gửi danh sách, làm các thủ tục tham gia BHYT cho các em, như: kê khai BHXH qua Internet thông qua cổng dịch vụ công, thông báo nội dung về BHYT HSSV cho nhà trường thông qua email… Những cải tiến này đã tạo điều kiện cho nhà trường khi triển khai, thu nộp BHYT HSSV, đồng thời cũng nhờ vậy mà chính sách BHYT ngày càng lan tỏa sâu rộng và gần gũi với các em.

Bài, ảnh: Thanh Hương
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>