menu_open
Huế - Công nghệ thông tin - Thúc đẩy phát triển bền vững
01/12/2023 4:02:51 CH
Xem cỡ chữ:
Đó là chủ đề của Diễn đàn Quốc tế Huế 2023 vừa được Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (HueCIT) phối hợp với Công ty TNHH SMC Huế và Viện Nghiên cứu Kiến trúc và Đô thị Hàn quốc (AURI) tổ chức sáng nay, ngày 01/12, tại Khách sạn White Lotus (05 - 07 Hoàng Hoa Thám, Tp. Huế).

Diễn đàn là sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong nước và quốc tế với nhiều kinh nghiệm trong các mảng lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Văn hóa, Giao thông, Môi trường, … 

Diễn đàn Quốc tế Huế 2023 thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự

Diễn đàn nhằm giới thiệu về các định hướng phát triển Công nghệ thông tin gắn với văn hóa, di sản, môi trường và giao thông tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững; thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển dữ liệu số và Công nghệ thông tin trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo, phát triển bền vững giá trị văn hóa của di sản Cố đô Huế và tạo điểm nhấn sâu sắc hơn về Văn hóa Huế, từng bước thực hiện thành công Nghị quyết 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.  

Đây cũng là một trong những hoạt động thường niên, thực hiện Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (HueCIT) và Công ty TNHH SMC Huế trong kết nối và thúc đẩy phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện thành công Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, nhấn mạnh xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm chỉ đạo xây dựng, triển khai thể chế hóa thành các chương trình hành động, các Nghị quyết, các đề án ... nhờ vậy đã tạo được luồng sinh khí mới trong tư tưởng, nhận thức, niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực thế mạnh góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với khai thác các các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như văn hóa, du lịch, môi trường vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Diễn đàn là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là các chuyên gia đến từ từ Hàn Quốc chia sẻ các giải pháp, bài học kinh nghiệm để ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn tới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình hy vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đồng hành cùng Thừa Thiên Huế trong nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, đặc biệt là trong nội hàm tăng trưởng xanh, bền vững trong thời gian đến.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chúc mừng tại sự kiện

Tại Diễn đàn, đại biểu đã được nghe và trao đổi về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế trong định hướng phát triển theo Nghị quyết 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó, tập trung vào các chủ đề lớn của Diễn đàn, như: Phát triển kinh tế xanh và bền vững gắn với chuyển đổi số tại tỉnh Thừa Thiên Huế (Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế); Dữ liệu trong bảo tồn & phát huy giá trị di sản Huế (TS. Hoàng Bảo Hùng, Giám đốc Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế); Ứng dụng CNTT thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực GTVT (Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế) và Dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế với giao thông thông minh (Ông Bùi Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm Giám sát, Điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư với đề dẫn "Phát triển kinh tế xanh và bền vững gắn với chuyển đổi số tại tỉnh Thừa Thiên Huế"

TS. Hoàng Bảo Hùng, Giám đốc Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội CNTT và Điện tử viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tham vấn Dữ liệu trong bảo tồn & phát huy giá trị di sản Huế

Ông Bùi Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm Giám sát, Điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế với tham luận "Dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế với giao thông thông minh"

Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc cũng tham vấn cho tỉnh nhiều giải pháp mang tính chiến lược, cụ thể như: Xanh hóa ngành giao thông vận tải cho tương lai net-zero (GGGI Việt Nam); Định danh di sản số: Phát triển bền vững Di sản Cố đô và bản sắc Văn hóa Huế (Phygital Labs); Phương án phát triển nguồn năng lượng sinh học nhằm trung hòa carbon tại tỉnh Thừa Thiên Huế (ATR)… Đây sẽ là những tham vấn có tính chiến lược để phát triển giá trị từ công nghệ xanh và dữ liệu số, là cơ sở để Thừa Thiên Huế phát huy nội lực, huy động được tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tranh thủ được các ý kiến chuyên gia để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và áp dụng vào thực tiễn của địa phương, trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa gắn với môi trường xanh, góp phần thực hiện tầm nhìn của Huế về một tương lai bền vững.

Các chuyên gia tham vấn cho tỉnh Thừa Thiên Huế nhiều giải pháp thiết thực tại Diễn đàn Quốc tế Huế 2023

Tiếp nối các nội dung hợp tác  giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Công ty TNHH SMC Huế và Tổ chức GBIKE đã tiến hành Lễ chuyển giao Phương tiện di chuyển thông minh để thí điểm giao thông xanh trong khu vực Hoàng cung Huế. GBIKE là công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ phương tiện di chuyển cá nhân có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc), là chủ sở hữu của ứng dụng 'GCoo', dịch vụ cho thuê xe điện (scooter) công cộng. Hiện nay, GBIKE đang vận hành dịch vụ chia sẻ phương tiện di chuyển cá nhân tại các thành phố lớn ở Hàn Quốc, Mỹ và Thái Lan và đang từng bước đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (trái) tiếp nhận tượng trưng phương tiện di chuyển thông minh từ Tổ chức GBIKE tại chương trình

Diễn đàn Quốc tế Huế là hoạt động thường niên với các chủ đề được xác định hàng năm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu thu hút và phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin là ngành đột phá của tỉnh Thừa Thiên Huế trên bước đường xây dựng và phát triển trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Diễn đàn Quốc tế Huế sẽ là hoạt động thường niên được tổ chức vào ngày thứ 6 tuần đầu tiên của tháng 12 hàng năm

Dự kiến Diễn đàn Quốc tế Huế hàng năm sẽ được tổ chức tại Huế vào ngày thứ 6, tuần đầu tiên của tháng 12 hàng năm. Vì vậy, Diễn đàn Quốc tế Huế 2024 - Lần thứ III sẽ được tổ chức vào ngày 06/12/2024.

Bài, ảnh: Ngọc Bích, Bảo Minh
Khám phá Huế tổng hợp
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>