Làm việc với Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, Sở GD&ĐT nắm quy mô mạng lưới trường, lớp, trẻ em; tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; phòng học, thiết bị dạy học; việc triển khai các văn bản quản lý, chỉ đạo thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số; việc thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương…
Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã đã tăng cường công tác lập và thực hiện kế hoạch, kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số của các đơn vị, cá nhân. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ các bậc cha mẹ trẻ tăng cường tiếng Việt cho trẻ; tăng cường học liệu, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi; xây dựng và sử dụng, khai thác môi trường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Các địa phương chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ, 100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục để tăng cường tiếng Việt phù hợp với trẻ em vùng dân tộc thiểu số, phù hợp với chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên được bồi dưỡng, đảm bảo cho giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số biết một số tiếng mẹ đẻ của trẻ để hiểu và giao tiếp, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao.