menu_open
Nâng cao ý thức bảo vệ di sản khi tham quan tuyến đi bộ Thượng Thành - Huế
17/05/2023 1:37:03 CH
Xem cỡ chữ:
Tuyến đi bộ Thượng Thành là một điểm đến thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa tham quan thời gian vừa qua
Trước tình trạng xuất hiện nhiều hình vẽ, viết vẽ bậy trên tường Thành khu vực Kỳ Đài và một số điểm trên tuyến đi bộ Thượng Thành của một bộ phận cá nhân thiếu ý thức trong quá trình tham quan, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tạm thời đóng cửa tham quan về đêm (từ 7h tối đến sáng hôm sau) trên khu vực Thượng Thành để xử lý các điểm bị viết vẽ bậy, trả lại mỹ quan cho di tích.
Tuyến đi bộ Thượng Thành là một điểm đến thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa tham quan thời gian vừa qua

Từ đầu năm 2023, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành chỉnh trang 02 eo bầu, dọn dẹp và nối thông đoạn đường đi bộ phía Thượng Thành từ eo bầu Nam Xương (phía trong cửa Thể Nhơn, còn gọi là cửa Ngăn) sang eo bầu Nam Thắng (phía trong cửa Quảng Đức, còn gọi là cửa Sập), ngang qua cột cờ Phu Văn Lâu.

Đây được xem là điểm check-in, thưởng ngoạn mới của du khách để ngắm trọn kinh thành Huế từ trên cao, góc nhìn từ Cột cờ ra phía bờ sông Hương và ngược lại. Tạo điều kiện cho người dân du khách thuận tiện đi lên xuống phía Thượng Thành, giảm tắc nghẽn giao thông ở Cửa Ngăn và cửa Quảng Đức.

Tuyến đi bộ Thượng Thành này Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mở cửa 24/24 để mọi người dân và du khách được tham quan miễn phí.

Tuy nhiên, gần đây, trên tường Thành khu vực Kỳ Đài và một số điểm trên Thượng Thành xuất hiện nhiều hình vẽ, viết vẽ bậy, bên cạnh đó, một số bạn trẻ còn ngồi trên phía trên bờ thành của Thượng Thành rất nguy hiểm. 

Vẻ đẹp của Kỳ Đài Huế về đêm

Một bộ phận cá nhân thiếu ý thức trong quá trình tham quan làm xấu mỹ quan của Thượng Thành

Trước tình hình đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết đã cắt cử Bảo vệ Kinh thành nhắc nhở, giám sát, đồng thời sơn lại một số hình ảnh, viết vẽ bậy trên bờ thành để đảm bảo trả lại đúng mỹ quan của Thượng Thành. Đồng thời, làm biển báo khuyến cáo về việc viết vẽ bậy và leo trèo lên bờ thành Thượng Thành. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, việc viết vẽ bậy thường xuyên xảy ra vào đêm khuya, nên việc theo dõi còn rất khó khăn.

Thực tế, việc vô tư viết bậy, vẽ bậy lên các di tích của một bộ phận cá nhân thiếu ý thức trong quá trình tham quan đang là một vấn nạn trong cả nước trong nhiều năm nay. Mặc dù đã có Luật Di sản văn hóa cũng như các phương thức giáo dục, tuyên truyền từ trong nhà trường đến ngoài xã hội, tuy nhiên cần tăng cường hơn nữa các chỉ dẫn, cơ chế kiểm soát và các phương thức xử lý mang tính răn đe để nâng cao ý thức chấp hành và bảo vệ cho các di tích, di sản.

Trong thời gian tới, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ sơn sửa lại các điểm bị viết vẽ bậy, đồng thời sẽ tạm thời đóng cửa tham quan về đêm trên khu vực Thượng Thành cho tới khi bố trí được lực lượng bảo vệ giám sát.

Khám phá Huế tổng hợp