menu_open
Tầm này đi Huế đẹp nhất năm
09/04/2024 10:02:34 SA
Xem cỡ chữ:
Sở hữu cả sông, suối, núi, biển cùng hàng loạt điểm tham quan và đặc sản, Huế là điểm đến được nhiều tín đồ du lịch lên kế hoạch vui chơi dịp 30/4-1/5.

Từ tháng 4 đến tháng 8, Huế bước vào mùa du lịch đẹp nhất trong năm. Lúc này, thời tiết tại cố đô ít mưa, nước biển xanh, khung cảnh bình minh và hoàng hôn quyến rũ.

Với những ai yêu thích khám phá thành phố di sản và muốn tận hưởng trọn vẹn bản đồ ẩm thực đặc sắc, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp đến là cơ hội lý tưởng.

Nhiều điểm check-in không thu phí

Với chi phí tiết kiệm chỉ khoảng từ 2 triệu đồng, du khách đã có thể lên đường du lịch ngắn ngày và đa trải nghiệm khi đến Huế.

Không chỉ có bầu không khí trong lành và khung cảnh thơ mộng, loạt công trình kiến trúc mang phong cách cổ điển đến hiện đại khiến Huế dường như đẹp trong mọi góc hình. Nhiều điểm tham quan tại cố đô mở cửa miễn phí cho tín đồ xê dịch thỏa sức check-in.

▸ Quần thể di tích cố đô Huế

 

Du khách dễ dàng tìm niềm cảm hứng chụp ảnh sáng tạo khi khám phá các điểm đến tại Huế. Ảnh: Jonathan_phan.

Quần thể di tích cố đô Huế là những di tích lịch sử - văn hóa do triều Nguyễn xây dựng từ đầu thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX, gồm các hạng mục công trình trong và ngoài kinh thành Huế.

Bên cạnh Đại Nội hay các lăng tẩm thu hút du khách như Lăng Minh Mạng, Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định..., đến Huế, bạn có thể tham quan miễn phí, chụp hình và check-in với cổng Ngọ Môn, Kỳ Đài, Phu Văn Lâu hay đi bộ trên thượng thành - nơi mang đến góc nhìn mới về kinh thành Huế từ trên cao.

▸ Quốc học Huế

 

Quốc học Huế là một trong ba ngôi trường trung học phổ thông lâu đời nhất ở Việt Nam. Ảnh: hyhan.22, minhlagrin.

Trường THPT Chuyên Quốc học Huế tọa lạc trên trục đường chính Lê Lợi, giữa trung tâm thành phố, được xây dựng vào năm 1896, nổi tiếng là một trong những ngôi trường trung học phổ thông lâu đời bậc nhất Việt Nam.

Kiến trúc của trường mang đậm phong cách Pháp đầu thế kỷ XX. Các tòa nhà gây ấn tượng với màu sơn đỏ sẫm, mang nét Á Đông. Bên trong khuôn viên có trồng nhiều cây xanh, thoáng mát.

Bạn có thể ghé trường vào khoảng giờ trưa hoặc sau 17h để tham quan và chụp ảnh lúc vắng học sinh.

▸ Cầu Trường Tiền

 

Cầu Trường Tiền sở hữu chiều dài khoảng hơn 400 m. Ảnh: @rosie_ngochang.

Cây cầu "6 vài 12 nhịp" nối bờ Bắc và Nam xứ Huế, là biểu tượng của thành phố mà bất kỳ ai cũng một lần ngang qua khi đến vùng đất này.

Cầu Trường Tiền có những vẻ đẹp khác nhau theo từng thời điểm trong ngày. Nếu ban ngày cầu mang nét thơ mộng, cổ điển thì vào đêm cầu lại có vẻ đẹp hiện đại và không kém phần lung linh khi được chiếu sáng bởi hệ thống đèn LED nhiều màu.

Từ cầu Trường Tiền, du khách có thể mua vé ở các bến ngay chân cầu để lên thuyền và lênh đênh trên dòng Hương nghe ca Huế, thưởng trà chiều... Ngoài ra, tản bộ thêm khoảng 100 m, bạn còn có dịp tham quan và chụp hình tại cầu gỗ lim gần đó.

▸ Làng hương Thủy Xuân

 

Làng hương Thủy Xuân vừa là làng nghề truyền thống, vừa là điểm du lịch nổi tiếng ở Huế. Ảnh: @myhuyenn__.

Khi đến thăm làng hương, du khách không chỉ có những bức hình đẹp cùng bó chân hương với đủ màu sắc mà còn được trải nghiệm trực tiếp cách làm hương trầm.

Làng nghề truyền thống làm hương trầm Thủy Xuân nằm trên đường Huyền Trân Công Chúa. Đây cũng là cung đường dẫn lên đồi Vọng Cảnh - nơi lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp núi sông của mảnh đất Thần Kinh.

Sau khi ngắm cảnh, bạn có thể tìm đến quán cà phê dưới chân đồi, nghỉ chân, thưởng thức những món nước và đặc sản xứ Huế.

▸ Công viên nước hồ Thủy Tiên

 


Tờ The Huffington Post của Mỹ từng có bài viết về khu du lịch hồ Thủy Tiên với tựa đề: "Công viên nước bỏ hoang ở Việt Nam, không dành cho những kẻ yếu tim". Ảnh: internet.

Công viên hồ Thuỷ Tiên nằm ở khu vực đồi Thiên An (xã Thuỷ Bằng, TP Huế) từng được tạp chí Insider đưa vào top những công viên bỏ hoang hấp dẫn du khách nhất thế giới. Sau khi xuất hiện trên truyền thông nước ngoài, địa điểm này ngày càng hút khách yêu thích mạo hiểm đến check-in nhờ vẻ đẹp kỳ bí, ma mị.

Trước thông tin tượng rồng tại công viên hồ Thủy Tiên sắp bị đập bỏ, từ đầu năm đến nay nhiều du khách trong và ngoài nước không khỏi tiếc nuối, tranh thủ tìm đến đây lưu lại những khoảnh khắc cuối cùng.

▸ Những ngôi chùa cổ kính

 



Chùa Thiên Mụ có kiến trúc độc đáo, toát lên vẻ đẹp trầm mặc. Ảnh: @duuyhi.

Cố đô Huế nổi tiếng là vùng đất tâm linh, nơi sở hữu nhiều ngôi chùa lâu đời. Trong đó, chùa Thiên Mụ được đánh giá có kiến trúc và khung cảnh đẹp nhất xứ Huế. Nổi bật giữa ngôi chùa là tháp Phước Duyên - tháp bát giác cổ cao nhất Việt Nam.

Nhiều bạn trẻ sau khi tham quan tại đây lựa chọn ngồi bên bờ sông ngắm hoàng hôn, thưởng thức món đậu hũ nước gừng được bán với giá 10.000 đồng/ly. Ngoài ra, chèo SUP giá từ 60.000 đồng/người hay du ngoạn bằng thuyền cũng là các hoạt động trải nghiệm được du khách ưa chuộng khi đến đây.

Bên cạnh ngôi chùa biểu tượng xứ Huế, chùa Từ Hiếu, Phước Duyên, Thiền Lâm hay Huyền Không cũng là những gợi ý lý tưởng cho chuyến đi Huế mùa hè của bạn.

▸ Các bãi biển đẹp

 

Vẻ đẹp giao hòa giữa núi rừng và trời biển vịnh Lăng Cô níu chân nhiều tín đồ xê dịch. Ảnh: @tuan.nguyen506.

Huế đang bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Không khí mùa hè khá oi bức, song đây cũng là thời điểm lý tưởng để bạn du lịch biển.

Vịnh Lăng Cô, một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, là nơi du khách không thể bỏ qua. Ngoài ra, biển Thuận An, Cảnh Dương, Hải Dương... cũng là những địa điểm cho bạn tận hưởng vẻ đẹp của cát trắng, nắng vàng hay sự giao hòa giữa núi rừng, trời biển khi đến Huế.

Ẩm thực ngon hàng đầu thế giới

Trong danh sách Best Food Cities in the World nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến do trang Taste Atlas từng công bố, Huế xếp thứ 28 trong 100 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới.

Các món ăn Huế không chỉ có mức giá bình dân mà còn thể hiện sự tinh tế và nét độc đáo trong hương vị. Nếu lên kế hoạch vi vu cố đô dịp này, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon đặc trưng mùa hè.

Bên cạnh các quán ăn đường phố, khu ẩm thực chợ Đông Ba hay chợ Tây Lộc cũng là nơi thuận tiện để bạn thưởng thức nhiều món ngon.

▸ Bún bò Huế, bún giấm nuốc

Bún bò Huế và bún giấm nuốc - đặc sản chỉ có vào mùa hè ở Huế. Ảnh: Vy Huynh, Khánh Vân.

Nổi tiếng lâu đời, bún bò Huế là món ăn bạn có thể tìm thấy ở nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, việc thưởng thức món ăn này tại chính nơi làm nên tên tuổi của nó là trải nghiệm thú vị.

Bún bò Huế truyền thống có cách chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Một tô thường bao gồm khoanh thịt chân giò heo (lợn), tiết heo luộc, chả cua... Mức giá phổ biến dao động 20.000-40.000 đồng/tô.

Taste Atlas, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới, nhận định món ăn này cay nhiều so với hầu hết món khác ở Việt Nam và có hương vị đậm đà, phức tạp.

Nếu đến Huế vào mùa này, khách du lịch còn có cơ hội thưởng thức món bún giấm nuốc - "mỹ vị mùa hè" độc lạ ở mảnh đất cố đô.

Linh hồn của món này là con nuốc, đặc sản vùng phá Tam Giang, kết hợp cùng rau sống, bánh tráng, tôm, đậu phộng, nước dùng từ rạm được chan xăm xắp.

Quán ngay dưới chân cầu Gia Hội là địa điểm nổi tiếng hàng đầu tại Huế bán món ăn này. Giá 35.000 đồng/tô.

▸ Bánh canh Nam Phổ, bánh canh cá lóc

 

Bánh canh Nam Phổ và bánh canh cá lóc Huế. Ảnh: @THUYSEABOOK_.

Món bánh canh chỉ có ở Huế là bánh canh Nam Phổ - đặc sản gia truyền của làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Món ăn giá bình dân chỉ từ 10.000 đồng/tô, song được chế biến rất kỳ công, tỉ mỉ. Sợi nấu từ bột gạo pha bột lọc theo tỷ lệ 3:1. Nhân tôm và thịt ba chỉ được giã bằng tay, vo viên tạo thành những miếng chả đỏ gạch đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn có thể cho thêm nước mắm ruốc cay cay để kích thích vị giác.

Ngoài bánh canh Nam Phổ, bánh canh cá lóc cũng là hương vị chinh phục nhiều tín đồ sành ăn ở Huế. Khi khách gọi món, người bán mới xắt bột thành từng sợi mỏng, cho vào nồi nước dùng nghi ngút khói.

Bánh canh cá lóc có vị thanh ngọt của xương cá được ninh kỹ, vị đậm đà, tươi ngon của thịt cá và vị giòn rụm của tóp mỡ. Bánh canh cá lóc thường được bán vào buổi chiều tối, giá 15.000-20.000 đồng/tô.

▸ Cơm hến

 


Từ con hến, người Huế làm nên những món ngon khác nhau như cơm hến, bún hến, mì hến, cháo hến hay hến xào. Ảnh: _troosismeee, bena_.

Cơm hến chinh phục thực khách bởi sự kết hợp hài hòa của cơm trắng để nguội, khế chua, rau thơm, bắp chuối thái chỉ, nước mắm, hành phi, muối vừng, ớt, tóp mỡ, da heo chiên giòn, ruốc, đậu phộng.

Điểm nhấn của món ăn còn nằm ở phần nước luộc hến đi kèm. Nước hến ấm nóng được chế biến bằng cách đập vài miếng gừng và thêm gia vị tạo hương vị thanh tao, dân dã.

Ngoài cơm hến, bún hến, mì hến hay cháo hến cũng là những phiên bản ẩm thực hấp dẫn đáng thử vào dịp hè. Giá một tô chỉ 10.000-15.000 đồng.

▸ Nem lụi

 


Nem lụi cuộn rau sống, chấm nước lèo là đặc sản nức tiếng của xứ Huế. Ảnh: Airbnb.

Từng chiếc nem lụi bọc sả, cuộn với rau sống chấm nước lèo tạo nên món ăn chơi độc đáo của người dân xứ Huế.

Thịt lẫn nạc, mỡ được quết đều tay, cuốn vào từng cây sả, nướng trên than hoa. Nem lụi được nướng hơi cháy cạnh, vàng ruộm bắt mắt, tỏa hương thơm quyến rũ. Nem lụi ở Huế có giá trung bình 7.000-10.000 đồng/cây.

▸ Các loại bánh

 


Cố đô Huế được coi là "kinh đô ẩm thực" với các món bánh trứ danh. Ảnh: Bánh Bà Chi xứ Huế.

Du lịch Huế, bạn còn có dịp trải nghiệm loạt bánh đặc sản từ dân dã đến cung đình như bánh bèo, nậm, lọc, ram ít, bánh ướt cuốn tôm chua hay bánh ướt cuốn thịt nướng với giá chỉ khoảng 10.000-30.000 đồng/phần.

Ngoài ra, được giới trẻ ưa chuộng tại Huế phải kể đến bánh ép. Trước đây, bánh ép truyền thống chỉ có bột lọc, trứng, ăn kèm rau sống. Tuy nhiên, với sự biến tấu đa dạng hiện nay, món bánh ép Huế đã có thêm nhiều loại nhân ăn kèm như thịt, tôm, pate, xúc xích… để đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Đi Huế mùa hè, bạn còn có thể tới đầm Chuồn thưởng thức món ăn độc đáo bánh khoái cá kình. Đến đây, khách ghé chợ và tự tay mua những con cá kình tươi ngon vừa được đánh bắt, sau đó đưa cho người bán bánh khoái chế biến. Cứ vào trong chợ, du khách sẽ thấy một vài quán của các o, các mệ đổ bánh cho khách.

▸ Các loại chè

 


Với tín đồ hảo ngọt, Huế là thiên đường, đặc biệt khi nhắc các loại chè. Ảnh: Khánh Vân.

Chè Huế thu hút du khách từ hình thức bên ngoài với hơn 20 loại, màu sắc bắt mắt. Ngoài món chè bột lọc bọc heo quay đặc trưng, danh sách chè Huế còn nổi bật không kém với đủ hương vị như chè hạt sen, chè trôi nước, chè khoai tím, chè bắp, chè bưởi, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, đậu ván, chè đậu ngự, chè bột lọc, chè chuối, chè hoa cau, chè môn sáp vàng, chè trái cây... Giá chè thường từ 10.000-19.000 đồng/ly.

Các quán chè thường bán tập trung gần đường đi bộ ven sông Hương hoặc trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần cầu Trường Tiền, trước công viên Thương Bạc.

▸ Cà phê muối

 

Ly cà phê muối có độ béo ngậy của sữa, vị mặn của muối, vị đắng thoang thoảng của cà phê. Ảnh: @eatwithnchenggg.

Nằm trong danh sách những món phải thử khi đến Huế, cà phê muối được du khách "săn đón" thưởng thức không kém cạnh các đặc sản trên.

Cà phê được ủ trong phin, nhỏ từng giọt xuống cốc sữa đặc và sữa tươi lên men bên dưới. Khi dùng, thực khách cho thêm đá và muối rồi khuấy đều.

Cà phê muối được biết đến đầu tiên là hai quán ở đường Nguyễn Lương Bằng và Đặng Thái Thân. Hiện tại, với nhu cầu thưởng thức tăng cao, hầu hết quán cà phê tại Huế đều bán cà phê muối.

Du khách có thể thử thêm một số quán ở Trương Định, Điện Biên Phủ, Nguyễn Huệ, Lê Huân, Phạm Ngũ Lão. Giá một ly cà phê muối dao động 15.000 - 45.000 đồng tùy quán.

Khám phá Huế tổng hợp