menu_open
Thanh kiểm tra toàn diện, chấn chỉnh việc thuyết minh không đúng sự thật
17/03/2023 9:17:24 SA
Xem cỡ chữ:
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch sau khi trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip phản ánh về một hướng dẫn viên (HDV) thuyết minh chưa chính xác, gây bức xúc cho dư luận.

Các HDV cần thuyết minh đúng sự thật khi dẫn khách tham quan các điểm văn hóa, di sản (Ảnh minh họa)

Cụ thể, sáng 11/3, tại tài khoản facebook có tên NTAP chia sẻ một đoạn clip dài hơn 1 phút, ghi lại lời nói của nam thanh niên được cho là một HDV du lịch đang hướng dẫn du khách tham quan Đại Nội. Điều gây bức xúc là thông tin mà HDV này thuyết minh cho du khách chưa đúng sự thật.

Trong đoạn clip này, nam thanh niên nói rằng, từ miền Trung và miền Nam, người dân không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn). Đi cùng với thông tin này là những lời giải thích thiếu căn cứ, ngôn ngữ phản cảm, xúc phạm đến các bậc tiền nhân.

Sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, rất nhiều người đã bày tỏ bức xúc. Những người trong giới nghiên cứu văn hóa cũng khẳng định những thông tin mà HDV này nói là thiếu căn cứ lịch sử, xuyên tạc và xúc phạm.

Ngay sau khi đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội, lãnh đạo Sở Du lịch đã yêu cầu thanh tra sở phối hợp với các đơn vị liên quan, Hội HDV tỉnh xác minh danh tính và đơn vị lữ hành sử dụng HDV trên để xử lý theo quy định.

Vai trò của những HDV rất quan trọng trong du lịch nên mỗi HDV cần nâng cao chuyên môn để phục vụ khách tốt nhất (Ảnh minh họa)

Ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Hội HDV tỉnh khẳng định, HDV trong đoạn clip trên không phải là thành viên của hội. Nhiều khả năng, đây là một HDV ở miền Nam dẫn khách ra Huế du lịch. Về những thông tin mà  HDV trên thuyết minh cho khách là không thể chấp nhận được, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của HDV nói chung. 

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, Sở Du lịch và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang phối hợp để trích xuất camera để tìm HDV trên. Ngay sau khi nhận diện được chính xác HDV này, Sở Du lịch sẽ trực tiếp làm việc. Tùy vào mức độ và các quy định hiện hành để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, hay xử phạt hành chính. Cùng với đó, sở sẽ tăng cường thanh kiểm tra toàn diện, chấn chỉnh việc thuyết minh không đúng sự thật tại các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Về thông tin mà HDV trên thuyết minh cho du khách, ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, chuyện hậu cung mà bạn HDV thuyết minh cho khách là chuyện tế nhị, không phải là thông tin “chính sử”, mà là “dã sử” (mang tính truyền miệng, chưa có căn cứ chính xác). Vì vậy, khi thuyết minh các HDV phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không gán ghép tên một nhân vật lịch sử nào vào câu chuyện. Đây là kinh nghiệm mà các HDV khác cần lưu ý khi thuyết minh về lịch sử văn hóa nói chung và về triều Nguyễn nói riêng.

“Sở Du lịch và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (đơn vị quản lý các điểm di tích) mong muốn HDV này sẽ khắc phục, tự điều chỉnh và hoàn thiện chuyên môn để tiếp tục công việc của mình. Sở cũng cũng mong dư luận không tạo áp lực quá nặng nề đến HDV, ảnh hưởng không tốt đến công việc và cá nhân ”, ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ.

Các HDV cần tự tìm hiểu, nâng cao chuyên môn để tránh thuyết minh những câu chuyện chưa chính xác (Ảnh minh họa)

Theo nhiều doanh nghiệp, lâu nay, không ít HDV đã thêm thắt những câu chuyện chưa được kiểm chứng, hoặc thậm chí bịa ra những chuyện để gây hứng thú cho du khách. Đối với những câu chuyện phiếm, gây cười thì không sao, nhưng với những câu chuyện liên quan đến lịch sử, đời tư của một cá nhân, tổ chức nào đó thì để lại những hậu quả đáng tiếc. Như trường hợp của HDV trên là ví dụ.

Việc thuyết minh sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến công việc, đời sống của HDV, mà gây những ảnh hưởng đến hình ảnh cả điểm đến. 

Ông Trần Hữu Cửu cho biết, thời gian qua, ngành du lịch đã chuẩn hóa 2 bộ thuyết minh tại tất cả các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và được phát miễn phí đến tất cả các HDV. Trong thời gian đến, hội sẽ tổ chức thêm các buổi sinh hoạt chuyên môn, thông qua đó yêu cầu các thành viên trong hội nghiên cứu kỹ 2 bộ thuyết minh này để thuyết minh chính xác nhất.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG