menu_open
Thưởng lãm cổ vật ngọc và đá quý tại Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn
21/11/2023 5:42:34 CH
Xem cỡ chữ:
Nhân kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 và Kỷ niệm 10 năm thành lập Bảo tàng Đồ sứ Ký kiểu thời Nguyễn (2013 - 2023), sáng ngày 21/11, Bảo tàng Đồ sứ Ký kiểu thời Nguyễn tổ chức Lễ Khai mạc trưng bày chuyên đề "Ngọc xuất danh sơn".

Bảo tàng Đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn được biết đến là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại Thừa Thiên Huế. Được thành lập theo quyết định số 1103/QĐ –UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 20/6/2013 và chính thức mở cửa đón khách tham quan kể từ  Festival nghề truyền thống Huế vào tháng 4/2013. Nhà trưng bày Bảo tàng hiện nay nguyên trước đây là tư thất của cụ Đông các đại học sỹ Trần Đình Bá - Thượng thư Bộ hình triều Nguyễn. Năm 2012, được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân Tỉnh và các cơ quan chức năng, nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ ngoạn Trần Đình Sơn (Cháu trực hệ đời thứ 3 của cụ Trần Đình Bá) đã cho đầu tư, phục dựng ngôi nhà rường cổ (Mặt phố) trở thành bảo tàng tại địa chỉ 114 đường Mai Thúc Loan, thành phố Huế.

Triển lãm "Ngọc xuất danh sơn" đã giới thiệu gần 70 hiện vật như ngọc bội, nghiên mực, lư, chén, bát đĩa, hộp, hũ, ấn, bình, gác bút, trâm cài tóc, búi tóc có trâm cài, tượng Quán Thế Âm, tượng Phúc Thần, tượng Sư ông cầm gậy, tượng La Hán hàng long, tượng tiên nữ, tượng rồng… được chế tác từ ngọc xanh, ngọc trắng, ngọc xanh trắng, đá Thọ Sơn vô cùng đa dạng và tinh xảo. Tất cả các món cổ vật đều do nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ ngoạn Trần Đình Sơn sưu tầm, sở hữu. 

Đông đảo giới nghiên cứu, các nhà sưu tầm cổ vật, các học giả và nhân dân địa phương quan tâm tham quan triển lãm

Các cổ vật bằng ngọc được chế tác tinh xảo thu hút sự quan tâm của khách tham quan

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cho biết: Ở phương Đông, ngọc biểu trưng cho sự giàu có, quyền lực. Không chỉ quý hiếm về chất liệu và vẻ đẹp, ngọc còn được tôn sùng vì những giá trị, ý nghĩa tốt đẹp, sự vĩnh cửu, thần bí và phúc lành. Những hiện vật này được ông kế thừa một phần từ bộ sưu tập gia đình, phần còn lại được chính ông sưu tập trong hàng chục năm qua. Phần nhiều các hiện vật ấy được chế tác vào thời triều Nguyễn, chúa Nguyễn và cuối thời Lê với mục đích phục vụ đời sống vua chúa khi có lễ tế, ban thưởng cho con cháu hoàng gia hay đại thần; đồ trang sức cho vua quan, phi tần…

"Qua triển lãm này, tôi mong muốn công chúng, du khách và đặc biệt là các bạn trẻ tại Huế được chứng kiến tận mắt những hiện vật quý của dân tộc. Đặc biệt, để hiểu hơn và biết được giá trị thật của ngọc" - Trần Đình Sơn cho biết thêm.

Trưng bày diễn ra từ ngày 21/11 đến hết ngày 06/12/2023.

Dưới đây là một số cổ vật và hình ảnh do Khám phá Huế ghi nhận tại chương trình khai mạc:

Bài, ảnh: Ngọc Bích
Khám phá Huế tổng hợp