menu_open
Tiếp tục sưu tầm, số hóa và phát huy di sản tài liệu Hán - Nôm tại các dòng họ, tư gia năm 2022
06/12/2022 8:26:32 SA
Xem cỡ chữ:
Trong cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2022, Đoàn viên chức thuộc Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế và một số chuyên gia đã tiến hành công tác sưu tầm, số hóa di sản tài liệu Hán - Nôm năm 2022 tại các dòng họ, tư gia trên địa bàn 2 xã: Phú Xuân và Phú Gia (thuộc huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Theo đó, Đoàn công tác của Thư viện Tổng hợp tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương mở các hòm bộ sắc phong lưu trữ tài liệu Hán - Nôm tại 14 làng (gồm 66 họ tộc) thuộc 2 xã Phú Xuân và Phú Gia để thực hiện số hóa, lưu giữ nguồn tài liệu quý hiếm. Số tài liệu ước tính được số hóa là hơn 12.200 trang tài liệu gồm các loại: sắc phong, địa bạ, đơn từ, văn bản địa chính, văn tế, gia phả...


Đoàn công tác số hóa trao đổi thông tin đến với các chủ sở hữu về công tác sưu tầm số hóa tài liệu Hán - Nôm

Song song với hoạt động này, Đoàn công tác cũng đã tiến hành tổ chức các lớp tập huấn công tác bảo quản tại nguồn cho các chủ sở hữu tài liệu Hán - Nôm thuộc các huyện Phú Vang, Phong Điền và thị xã Hương Thủy. Số lượng chủ sở hữu tài liệu Hán - Nôm tham gia lớp tập huấn là 150 người.

Thực hiện công tác số hóa tài liệu Hán - Nôm

Theo kế hoạch, trong thời gian đến cuối năm 2022, Đoàn công tác sẽ tiếp tục công tác sưu tầm, số hóa tại các địa bàn thuộc khu vực thành phố Huế, tổ chức lớp tập huấn công tác bảo quản tài liệu cho các địa phương thuộc thị xã Hương Trà. Đồng thời tổ chức công tác phục chế sắc phong, chế phong, chiếu tại các huyện Phú Lộc, Phú Vang. Tổ chức hoạt động trưng bày triển lãm giới thiệu các di sản tài liệu Hán - Nôm có giá trị đến với nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học và các thành phần có liên quan khác. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hoạt động bảo tồn di sản Hán - Nôm cho các họ tộc, làng, xã nói riêng, nhân dân nói chung và đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên về sự nghiệp bảo tồn di sản Hán - Nôm, một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn, góp phần tích cực vào các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa, giữ gìn và phát triển nền văn hóa đất nước, quê hương đậm đà bản sắc dân tộc.

Tổ chức các lớp tập huấn công tác bảo quản tài liệu Hán Nôm cho các chủ sở hữu tại các địa phương

Đây là một trong trong những nhiệm vụ được phê duyệt tại Quyết định 508/QĐ-UBND ngày 21/02/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về giao thực hiện Kế hoạch sưu tầm, số hóa, bảo quản, phục hồi và phát huy giá trị tài liệu Hán - Nôm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2020 - 2024. Thư viện Tổng hợp tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương có liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học để triển khai nhiệm vụ theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Công tác sưu tầm, số hóa, biên dịch, hiệu đính tài liệu đảm bảo tuân thủ đúng quy tắc, quy trình, quy định của Luật Thư viện, Nghị định, Thông tư và các quy định của pháp luật khác có liên quan.


Xử lý một số tài liệu Hán Nôm trước khi thực hiện số hóa

Tài liệu sau khi sưu tầm, số hóa, được tổng hợp và sử dụng để phát huy giá trị, phục vụ việc nghiên cứu của độc giả và cho công tác chuyên môn theo quy định. Việc tiến hành bảo quản tài liệu được sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, đảm bảo phục vụ có hiệu quả cho việc bảo quản, khai thác và phát huy giá trị tài liệu.