menu_open
Ứng dụng VssID-BHXH số: Hướng đến sự hoàn thiện, tiện ích
27/11/2023 8:23:16 SA
Xem cỡ chữ:
Hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số cho người dân 
Sau 3 năm đưa vào hoạt động, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số - ứng dụng của BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động được BHXH tỉnh triển khai ngày càng hoàn thiện, bổ sung nhiều tiện ích, hỗ trợ người tham gia các loại hình bảo hiểm trong quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách.
Hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số cho người dân 

Là công nhân may hơn 10 năm làm việc tại một nhà máy may ở Khu Công nghiệp Phú Đa, lâu nay chị Nguyễn Thị Nhân luôn mơ hồ về các chính sách tiền lương, các chế độ BHXH hay mức thụ hưởng khi không may gặp ốm đau, bệnh tật. Sau khi được nhân viên BHXH huyện Phú Vang hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại thông minh, chị Nhân mới nắm bắt được các chính sách BHXH mà chủ sử dụng lao động đang tham gia cho mình.

Chị Nhân chia sẻ: “Từ một người chỉ biết làm việc và cuối tháng nhận lương qua tài khoản ATM, giờ đây đã tra cứu được các thông tin về bảo hiểm, như mã số BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT); thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT… nên khá yên tâm và không lo doanh nghiệp nợ bảo hiểm ảnh hưởng đến chính sách thụ hưởng sau này”.

Tháng 11/2020, ứng dụng VssID chính thức ra mắt, là bước đột phá trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH. Sau 3 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò tiện ích của mình trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ bảo hiểm cho người tham gia; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… góp phần giúp người tham gia bảo hiểm chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng, như: cung cấp 7 dịch vụ công trực tuyến; dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN với nhiều tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin… Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình.

Tháng 3/2023, ứng dụng VssID bổ sung chức năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN nhằm công khai, minh bạch thêm thông tin, giúp người lao động đảm bảo quyền lợi của mình. Đến ngày 23/10/2023, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện điều chỉnh nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp với tài khoản định danh điện tử (VNeID). Theo đó, người dùng có thể đăng nhập ứng dụng VssID bằng VNeID, giúp người dùng không phải nhớ nhiều thông tin tài khoản, thuận tiện cho việc lấy lại mật khẩu, tăng tính bảo mật…

Theo số liệu từ BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh đã có gần 400 ngàn người đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu thông tin và thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, chiếm tỷ lệ gần 35% cho thấy ứng dụng này đã được đông đảo người lao động, doanh nghiệp đón nhận.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, bà Bùi Thị Thu Lý, để gia tăng số lượng người cài đặt ứng dựng VssID - BHXH số, BHXH tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông về việc cấp tài khoản tuyên truyền trên Hue-S. Theo đó, nhằm mục đích hỗ trợ, giải đáp kịp thời về chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho người dân trên địa bàn tỉnh thông qua Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh, BHXH tỉnh đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông cấp quyền đăng tải tin trên nền tảng làm việc số để BHXH tỉnh thực hiện đăng tải bản tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; liên kết tổng đài hỗ trợ 19001075 Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh đến số điện thoại: 02343 812363 trong trường hợp có yêu cầu hỗ trợ về ứng dụng VssID trong khung giờ hành chính.

Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>