Với thông điệp “Mang xanh về nhà”, chiến dịch kêu gọi người dân chủ động mang theo túi cá nhân khi mua sắm, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đây là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, góp phần xây dựng nếp sống xanh – sạch – thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp Huế cùng chung tay giảm nhựa
Chương trình năm nay nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hệ thống bán lẻ lớn tại Huế. Cụ thể: Siêu thị Co.opmart Huế cam kết ngừng phát túi nilon tại quầy tính tiền vào các ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, xuyên suốt từ ngày 03/7 đến hết ngày 31/7/2025. Bên cạnh đó, Co.opmart Huế cũng tăng cường truyền thông trực tiếp tại điểm bán, khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân, lựa chọn hộp giấy, thùng carton, và sử dụng túi tái sử dụng thân thiện với môi trường.

Siêu thị Go! Huế sử dụng giấy, lá chuối để gói các mặt hàng rau, củ, quả thay cho túi nilon
Tại Siêu thị GO! Huế sẽ thực hiện cam kết không phát túi nilon trong cả ngày vào hai thứ Ba và thứ Năm mỗi tuần (từ 8h đến 16h), xuyên suốt một tháng diễn ra chiến dịch. Bà Phạm Thị Thu Trang, Giám đốc Siêu thị GO! Huế, Tập đoàn Central Retail cho biết thêm: Trong năm 2024, Siêu thị GO! Huế đã phối hợp với WWF-Việt Nam thực hiện chương trình Tháng không túi nilon với kết quả đáng khích lệ: Tổng cộng 37.500 chiếc túi ni-lông - tương đương gần 391 kg nhựa - đã được giảm thải ra môi trường thông qua hoạt động không phát túi vào các ngày thứ Tư hằng tuần, kéo dài suốt một tháng. Chúng tôi kỳ vọng trong năm nay, với sự lan tỏa sâu rộng và đồng hành từ cộng đồng, lượng túi ni-lông được giảm thải sẽ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Dự án TVA - WWF Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Môi trường trao chứng nhận cho đại diện Siêu thị GO! Huế và Siêu thị Co.opmart Huế về cam kết hưởng ứng Tháng không túi nilon tại chương trình

Trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình Tháng không túi nilon 2025
Cam kết không phát túi nilon tại một số quầy thanh toán nhanh không dùng tiền mặt trong ngày 03/7/2025, Siêu thị AEON Huế (AEON Việt Nam) còn tham gia hưởng ứng với việc bắt đầu từ Thứ Hai đầu tiên mỗi tháng, khách hàng mua sắm tại các quầy thanh toán nhanh không tiền mặt và không sử dụng túi nhựa do siêu thị phát sẵn sẽ được giảm 1.000 đồng trên tổng hóa đơn. AEON còn cung cấp dịch vụ thuê túi môi trường, cho phép khách hàng được hoàn tiền khi trả lại túi sau khi sử dụng.
Trong thời gian diễn ra sự kiện, khách hàng đến mua sắm tại ba siêu thị đồng hành được khuyến khích sử dụng các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường như túi tái sử dụng, hộp giấy hoặc thùng carton sẵn có tại siêu thị.

Người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện với môi trường khi mua sắm tại siêu thị
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp địa phương như Hue One Food, Đặc sản Kinh Đô, SBC Hoàng Gia, Thành Ân Organic… cũng đồng hành với cam kết giảm phát túi nilon, đồng thời triển khai các chương trình khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi cá nhân và sản phẩm thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp Thành Ân Organic đồng hành cùng thành phố Huế tại chương trình phát động Tháng không túi nilon
Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn
Lễ phát động sự kiện “Tháng không túi nilon” 2025 đã đánh dấu bước khởi động đầy ý nghĩa cho chiến dịch năm nay. Tại sự kiện, các đại diện đến từ GO! Huế (Central Retail Việt Nam), Co.opmart Huế (Saigon Co.op) cùng các doanh nghiệp đồng hành đã khẳng định cam kết giảm sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, các đơn vị cũng chia sẻ kế hoạch hành động cụ thể nhằm thúc đẩy tiêu dùng bền vững và góp phần xây dựng một thành phố Huế thân thiện với môi trường.

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” phát biểu tại lễ phát động
Phát biểu tại sự kiện phát động, bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhấn mạnh: “Sự kiện “Tháng không túi nilon” năm nay tiếp nối thành công của các chiến dịch tương tự vào năm 2023 và 2024, với mục tiêu nâng cao nhận thức và thúc đẩy thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng nhựa dùng một lần. Chúng tôi kỳ vọng rằng mỗi gia đình sẽ trở thành một hình mẫu trong việc nói không với túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay vào đó hãy ‘mang xanh về nhà’ bằng cách mang theo túi cá nhân, sử dụng các vật dụng dùng nhiều lần. Đây không chỉ là hành động vì một mái ấm gia đình “xanh, sạch” hơn, mà còn là đóng góp thiết thực cho sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn và một tương lai bền vững - nơi thành phố Huế đang phấn đấu trở thành đô thị giảm nhựa.”

“Tháng không túi nilon 2025” không chỉ là chiến dịch truyền thông, mà là hành động thiết thực lan tỏa lối sống tích cực trong cộng đồng, từng bước đưa Huế trở thành hình mẫu đô thị giảm nhựa tại Việt Nam.
Một số hình ảnh tại chương trình: