menu_open
Thí sinh 5 tuổi đoạt huy chương vàng cuộc thi piano toàn quốc
16/04/2024 10:56:44 SA
Xem cỡ chữ:
Thái Tuệ Nghi đang biểu diễn trong đêm chung kết cuộc thi “Festival Piano Talents 2024” toàn quốc 
Lần đầu tiên Thừa Thiên Huế có một thí sinh là bé Thái Tuệ Nghi - thí sinh 5 tuổi duy nhất xuất sắc giành huy chương Vàng cuộc thi “Festival Piano Talents 2024” toàn quốc vừa kết thúc.
Thái Tuệ Nghi đang biểu diễn trong đêm chung kết cuộc thi “Festival Piano Talents 2024” toàn quốc 

Thái Tuệ Nghi là con gái của chị Phùng Mỹ Hạnh, một kiến trúc sư được đào tạo, làm việc, nghiên cứu tại Nhật Bản. Tuy nhiên, chị Phùng Mỹ Hạnh lại là một người nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc ở Huế với tư cách là một chủ phòng trà chuyên tổ chức các sự kiện âm nhạc lớn, nhỏ cho các ca sĩ trong nước và hải ngoại thời gian qua. Mới nhất là các đêm diễn của nghệ sĩ Trịnh Nam Sơn. Nghĩa là Tuệ Nghi cũng có một chút “con nhà nòi” chứ không phải tay ngang.

Chị Hạnh cho biết, bé Tuệ Nghi bắt đầu học piano nghiêm túc từ tháng 10/2023, tức mới khoảng 6 tháng. “Lúc tôi dẫn Tuệ Nghi đi xin học piano, bé mới 4 tuổi”, chị Hạnh nhớ lại. Lúc đó giáo viên nói cháu còn nhỏ nên xương ngón tay chưa chắc hoặc chưa đủ lực để nhấn trên phím đàn piano vốn nặng. Sợ phải lực của ngón tay trên piano mạnh thì xương phát triển không tốt bị lệch, khuyến khích đánh trên đàn điện nhẹ nhàng. Thế nhưng lúc thử trên đàn cơ, thấy cháu hăng say và không hề nặng nhọc gì nên chị Hạnh quyết định cho cháu học luôn.

“Điều tôi lo nhất là cháu lúc đó chưa biết chữ nên sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận với những ký hiệu chữ cái nốt nhạc, số phách nhịp được viết trên bản nhạc. Nhưng không ngờ là cháu lại đọc và nhớ rất tốt. Lo nữa là với đứa trẻ 4 tuổi thì việc ngồi im tập trung để làm một việc gì thường không quá 5 phút. Nhưng không ngờ là Tuệ Nghi luôn giữ được tập trung, kiên trì ngồi cả tiếng để tập cho xong bài”, chị Hạnh kể. Dĩ nhiên thành quả mà Tuệ Nghị có được phải kể đến là công sức của mẹ và “khổ luyện” là chữ dùng của chị Hạnh khi nói về quá trình cùng học piano với con gái Tuệ Nghi. Chị Hạnh luôn ngồi bên cạnh Tuệ Nghi khi cháu tập bài. Với mọi câu nhạc mới và khó, hai mẹ con phải ngồi suốt cả tiếng cùng nhau để luyện cho đến khi nào đánh được mới chịu rời khỏi đàn.

Trong cuộc thi “Festival Piano Talents 2024” toàn quốc vừa kết thúc, cả 3 vòng thi, bé Tuệ Nghi đều ở cùng bảng đấu với những thí sinh 9 tuổi trở lên. Cho nên việc Tuệ Nghi giành được huy chương Vàng của cuộc thi có thể coi là kỳ tích. Và kỳ tích này trước hết đến từ yếu tố, như nhận xét của chị Hương Giang, Giảng viên Học viện Âm nhạc Huế - cô giáo piano của Tuệ Nghi, là “cháu có nhạc cảm, nhịp phách sẵn trong đầu và cảm thụ âm nhạc rất tốt. Tiếng đàn của Tuệ Nghi đánh ra mềm mại và có hồn so với lứa tuổi. Cùng với đó là phong thái biểu diễn chào hỏi rất đĩnh đạc, tự tin khi lên sân khấu. Nhưng hơn cả là trái hẳn với lúc tập, cứ được lên sân khấu, khi có nhiều người chăm chú thưởng thức, lắng nghe, vỗ tay là Tuệ Nghi hoàn toàn trở thành một con người khác, tiếng đàn bắt đầu nhấn nhá thu hút… Với Tuệ Nghi, đi thi cũng giống như đi diễn cho mọi người nghe thế thôi, chứ không phải áp lực đối chọi gì cả!”.

Chị Phùng Mỹ Hạnh nói vui, việc Tuệ Nghi - thí sinh 5 tuổi duy nhất giành huy chương vàng của cuộc thi “Festival Piano Talents 2024” toàn quốc là một “sự cố ngoài ý muốn”. Là bởi ban đầu, hai mẹ con tìm đến cuộc thi chỉ với tâm thế “lấy tí kinh nghiệm”, vì Tuệ Nghi là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi và thời gian học piano cũng rất ngắn so với những anh chị trong các bảng đấu. “Nên tấm huy chương trước tiên là động lực cho Tuệ Nghi luôn vươn lên, luyện tập không ngừng. Và cũng là niềm vui và hạnh phúc cho tôi. Lần đầu tiên Tuệ Nghi ra biển lớn và gặt hái được thành tích, nghĩa là những dùi mài, khổ luyện và chút năng khiếu của bé được công nhận, được chú ý, được biết đến cho các cuộc biểu diễn lớn, nhỏ ở Huế và cả nước sau này. Đây cũng là động lực và cảm hứng cho những ông bố, bà mẹ khác, đã và còn đang băn khoăn rằng không biết con mình còn nhỏ thì cho học piano có phù hợp không, có được gì không…”, chị Hạnh nói.