menu_open
Không thu các khoản kinh phí ngoài quy định
19/08/2024 2:40:44 CH
Xem cỡ chữ:
  Học sinh chuẩn bị vào lớp 6 năm học 2024 - 2025
Năm học 2024 - 2025, số lượng học sinh vào lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn TP. Huế không có nhiều biến động, đảm bảo sĩ số lớp theo quy định. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế (GD&ĐT) chỉ đạo các trường không được vận động, quyên góp và thu các khoản kinh phí ngoài quy định.
 Học sinh chuẩn bị vào lớp 6 năm học 2024 - 2025

Không biến động

Năm học 2024 - 2025, học sinh vào lớp 6 trên địa bàn TP. Huế có 7.810 em, giảm gần 1.000 học sinh so với năm học trước (năm học 2023 - 2024 số lượng học sinh vào lớp 6 tăng 1.017 em so với năm học 2022 - 2023 do là năm có tuổi sinh đẹp “rồng vàng”). Điều này giảm áp lực cho các trường THCS trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… Phòng GD&ĐT TP. Huế cho biết, tuy học sinh lớp 6 năm học này giảm so với năm học trước, nhưng số học sinh lớp 9 rời trường cũng gần tương đương với số lượng học sinh lớp 6 vào trường, nên việc bố trí giáo viên không có nhiều biến động.

Ở cấp tiểu học, toàn thành phố có 7.888 học sinh đăng ký vào lớp 1. Đến thời điểm này, Hội đồng tuyển sinh các trường đã hoàn tất việc xếp lớp cho năm học mới. Tuy nhiên, ở một số địa bàn sáp nhập phường, xã, vẫn có phụ huynh chưa đăng ký cho con vào lớp 1. Các trường tiếp tục rà soát, vận động, đảm bảo huy động 100% trẻ trong độ tuổi quy định trên địa bàn vào lớp 1. Đồng thời, động viên cha mẹ học sinh đưa các cháu khuyết tật ra lớp học hòa nhập hoặc chuyên biệt.

Số lượng học sinh không có biến động, cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo nên việc bố trí sĩ số các lớp đúng theo quy định. Việc bố trí số học sinh/lớp, các trường thực hiện theo Thông tư 20 của Bộ GD&ĐT, đối với lớp 1 bình quân 35 học sinh/lớp, lớp 6 bình quân 45 học sinh/lớp.

Để chủ động trong công tác tuyển sinh, hàng năm, các trường đều thực hiện công tác điều tra phổ cập nên nắm rõ số lượng học sinh vào học đầu cấp trên địa bàn. Từ đó, chủ động trong việc chuẩn bị lớp học, thiết bị dạy học, điều chuyển giáo viên…, đảm bảo học sinh trong độ tuổi đều được đáp ứng nhu cầu học tập.

Năm học này, số lượng tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THCS Chu Văn An gần 700 học sinh theo đúng chỉ tiêu được giao, gồm 16 lớp (tăng 2 lớp so với năm học trước). Dù số lượng học sinh đông nhất trong số các trường THCS ở TP. Huế, nhưng nhà trường vẫn cố gắng sắp xếp, đảm bảo sĩ số 45 học sinh/lớp. Bà Lê Thị Hồng Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết, nhờ công tác điều tra, dự báo nên nhà trường chủ động nắm trước số lượng, chuẩn bị sẵn sàng trước khi tuyển sinh. Số lượng học sinh tăng, việc đảm bảo sĩ số không vượt quy định là một nỗ lực của nhà trường.

Không thu các khoản phí ngoài quy định

Năm nay, cả lớp 1 và lớp 6 tuyển sinh theo hình thức đăng ký trực tuyến nên thuận tiện cho phụ huynh. Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh được giao, các trường huy động số trẻ trong độ tuổi thuộc địa bàn tuyển sinh đến trường. Các trường cấp mã học sinh và mật khẩu cho phụ huynh học sinh; hướng dẫn cụ thể phụ huynh học sinh các bước đăng ký, tra cứu kết quả tuyển sinh trực tuyến. Đối với các phụ huynh học sinh không có thiết bị hỗ trợ, như điện thoại, máy tính… thì trường có bộ phận hỗ trợ đăng nhập tuyển sinh cho phụ huynh.

Theo ông Nguyễn Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Huế, số liệu điều tra về số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh của các trường trên địa bàn phải được UBND, Công an phường, xã và Hiệu trưởng các trường ký xác nhận, chịu trách nhiệm về tính chính xác, tránh sai sót, vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh đã được UBND TP. Huế phê duyệt. Trong thời gian tuyển sinh, các trường không giải quyết chuyển trường và tiếp nhận chuyển trường đối với những đối tượng thuộc diện tuyển sinh.

Phòng GD&ĐT TP. Huế cũng lưu ý các trường không được vận động, quyên góp và thu các khoản kinh phí ngoài quy định của Bộ GD&ĐT, HĐND - UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và UBND thành phố. Các khoản thu kinh phí Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định tại Thông tư 55, các khoản kinh phí thu thỏa thuận, như áo quần đồng phục, bảng tên, học kỹ năng sống, bán trú... chỉ được thu sau khi có sự đồng thuận của tất cả phụ huynh học sinh thông qua hội nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường năm học 2024 - 2025.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>