menu_open
Tạo mỹ quan, dễ quản lý
02/08/2014 8:16:26 SA
Xem cỡ chữ:
Sở Thông tin &Truyền thông (Sở TT&TT) phối hợp với Công ty Điện lực vừa triển khai thí điểm mô hình sắp xếp dây thuê bao ở đường Hùng Vương. Qua triển khai cho thấy, dây thuê bao được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và quản lý dễ dàng hơn.



 Sắp xếp lại dây thuê bao gọn gàng góp phần tạo an toàn, mỹ quan đô thị. Ảnh: Võ Nhân

 
Thông thoáng và dễ quản lý

Theo ông Nguyễn Phú, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, nhằm đáp ứng nhu cầu treo dây thuê bao của các DN viễn thông, truyền hình cáp, trên cơ sở các trụ điện đã có sẵn, vừa qua, công ty đã đầu tư thêm gá để các DN thuê treo dây thuê bao với kinh phí trên 300 triệu đồng. Với cách làm này, phần nào hạn chế việc các DN treo dây thuê bao lộn xộn trên các tuyến đường, gây mất mỹ quan đô thị và mất an toàn cho người dân.    
    
Trước đây, theo Quyết định 1968/QĐ-UBND ngày 22-09-2011 của UBND tỉnh quy định tạm thời về treo dây thuê bao trên cột tại TP Huế, trung tâm thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) viễn thông, truyền hình cáp thực hiện. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng, DN phát triển thuê bao mới nên dây thuê bao vẫn còn lộn xộn trên nhiều tuyến đường. Nhiều dây thuê bao khách hàng đã hủy nhưng các DN không thu hồi, để tồn tại dây thuê bao vô chủ khá nhiều. Tình trạng dây thuê bao đan xen nhau nhiều lớp trên một trụ cột theo hướng rẽ quạt gây mất mỹ quan đô thị.

Căn cứ thông báo Kết luận số 31/TB-UBND ngày 12-02-2014 của UBND tỉnh, Sở TT&TT chủ trì phối hợp với Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, các DN viễn thông chọn 5 tuyến đường gồm: Hùng Vương, Hà Nội, Trần Hưng Đạo, Lê Huân và Đặng Thái Thân để thực hiện thí điểm sắp xếp, cải tạo dây thuê bao. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý cho Sở TT&TT và Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm tại đường Hùng Vương, từ đó rút ra ưu khuyết điểm, kịp thời hoàn thiện các chi tiết và yếu tố kỹ thuật nhằm đảm bảo tối ưu hóa về phương tiện kỹ thuật cũng như chi phí kinh tế đối với DN khi triển khai ở các tuyến đường tiếp theo.

Theo cách làm này, các DN phải dùng dây lạt nhựa hoặc dây gút buộc dây thuê bao của mình vào dây cáp lụa mà Điện lực Thừa Thiên Huế đã thi công ở hai đầu vị trí cột điện, nhằm đảm bảo độ võng giữa hai đầu cột. Độ cao treo dây cáp lụa và dây thuê bao khoảng từ 5-6m tùy theo hiện trạng của mỗi tuyến đường. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế sắp xếp dây điện để đồng bộ việc đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ông Dương Tuấn Anh, Giám đốc Viễn thông tỉnh cho rằng: “Với cách làm này, các dây thuê bao được phân tầng rõ ràng, nếu DN nào không thực hiện đúng quy định sẽ bị phát hiện ngay. Mong rằng điều này sẽ nhân rộng các tuyến đường trong thành phố, tạo mỹ quan đô thị và sự an toàn đối với người dân khi tham gia giao thông”.

Sau khi các DN hoàn thành việc cải tạo, sắp xếp dây thuê bao thí điểm ở tuyến đường Hùng Vương (từ ngã sáu đến cầu Trường Tiền), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có buổi kiểm tra và đánh giá cao sự phối hợp giữa Sở TT&TT, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và các cơ cảnh quan liên quan, góp phần tạo cho cảnh quan TP Huế. Đối với những tuyến đường còn lại, các DN cần nỗ lực thực hiện theo đúng mô hình mẫu của đường Hùng Vương, nếu DN nào không thực hiện sẽ có chế tài xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Sẽ quyết liệt hơn

Xử lý cáp viễn thông và truyền hình vốn khó, xử lý dây thuê bao càng khó hơn, do hạ tầng chưa đồng bộ, nhu cầu phát triển dây thuê bao ngày càng nhiều. Một số DN như: Viettel, FPT, HTC trên các tuyến đường vẫn còn nhiều dây thuê bao bó vào nhau và chưa sử dụng bộ gá cáp theo quy định. Việc cải tạo, sắp xếp dây thuê bao theo mô hình mới, mặc dù ban đầu các DN gặp khó khăn nhưng áp dụng cách làm này, dây thuê bao của từng đơn vị tách bạch nhau, không còn tình trạng dây thuê bao chồng chéo; ngành chức năng quản lý, kiểm soát được dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Khoái, Trưởng phòng Viễn thông, Sở TT&TT cho biết: “Những năm tiếp theo nếu những DN nào treo dây thuê bao ngoài bộ gá đã phân tầng sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính lần 1 và 2; nếu tiếp tục vi phạm lần 3 sẽ bị đình chỉ không cho phát triển dây thuê bao trên tuyến đường đó”.