menu_open
Gìn giữ và trao truyền cách làm bánh màu pháp lam
20/12/2021 4:55:33 CH
Xem cỡ chữ:
Chị Lê Thị Thanh Hương, ở Kim Long (TP. Huế) là một trong số ít những người còn biết và giữ cách làm bánh màu pháp lam trên địa bàn. Bởi, loại bánh có xuất xứ từ cung đình này đòi hỏi sự tỉ mẩn, từ công đoạn nhào bột, chọn các loại mứt, nhất là cách xếp hộp từ 6 mảnh ghép, mỗi mảnh một màu, sao cho hài hòa, vuông vức, đẹp mắt.

Có lợi thế là cháu chắt quan triều đình nhà Nguyễn, bà nội là chủ một hiệu bánh có tiếng xứ Huế thời trước nên chị Thanh Hương từ nhỏ đã được dạy cách làm rất nhiều loại bánh ngon, có xuất xứ từ cung đình, trong đó có bánh màu pháp lam.

“Sở dĩ có tên gọi là bánh màu pháp lam là bởi khuôn màu bên ngoài dùng làm hộp bánh được làm từ giấy ngũ sắc của làng Thanh Tiên, với bảng màu chính trong nghệ thuật pháp lam. Ngày nay, một phần vì thị trường có quá nhiều sự lựa chọn, phần vì cũng không nhiều người được học cách làm bánh nên rất ít khi thấy bánh màu pháp lam trên thị trường”, chị Thanh Hương giải thích. Đó cũng là lý do chị quyết định dạy cách làm bánh cho những ai có nhu cầu.

Mời bạn đọc cùng trải nghiệm cách làm bánh màu pháp lam qua phóng sự ảnh của tác giả Trung Phan, khi anh cũng là một trong số ít những bạn trẻ có đam mê với loại bánh này!