menu_open
Hệ thống dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế (Open Data) đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam lần thứ 28
02/06/2023 11:11:13 SA
Xem cỡ chữ:
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả/nhóm tác giả đạt giải tại Lễ Tổng kết
Tối ngày 31/5, tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNSC Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam lần thứ 28; giải thưởng WIPO năm 2022.
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả/nhóm tác giả đạt giải tại Lễ Tổng kết

Giải thưởng lần này được trao cho 6 lĩnh vực: Cơ khí Tự động hóa; Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới;Thông tin, điện tử và viễn thông; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống và lĩnh vực Công nghệ vật liệu. Tổng số có 43 công trình đoạt giải, gồm: 4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho biết: Trong 28 năm qua, Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các nhà công nghệ trong cả nước. Hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lĩnh vực an ninh - quốc phòng đã đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Những kết quả đạt được của Giải thưởng là sự tiếp nối kết quả của các lần tổ chức trước, là nền tảng quan trọng tạo đà trong giai đoạn mới của đất nước. Giải thưởng góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước.

Tham dự giải thưởng năm nay, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (HueCIT) với sản phẩm Hệ thống dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế (Opendata) đã vinh dự dành Giải Khuyến khích. Trong những năm gần đây, khái niệm về dữ liệu mở đã trở nên phổ biến và quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số trên toàn cầu nói chung. Các bộ dữ liệu mở cho phép công dân và tổ chức ở cả khu vực công và tư có thể truy cập và sử dụng cho các mục đích thương mại và phi thương mại. Ngoài ra, dữ liệu mở còn có tác động to lớn đến quản lý nhà nước, tăng cường tính minh bạch và giải trình, thúc đẩy sự tham gia của công dân và doanh nghiệp vào hoạt động quản lý nhà nước.

 

Hệ thống dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế được xây dựng hoàn thiện, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống dùng chung của tỉnh, phục vụ người dân và doanh nghiệp; cho phép tùy biến các tiêu chí gắn với chức năng, nhiệm vụ tại mỗi đơn vị sở, ngành, địa phương nhằm thống kê, theo dõi, quản lý, hỗ trợ ra quyết định trong quá trình điều hành, phục vụ mục tiêu chính quyền điện tử và đô thị thông minh, không chỉ đem lại nhiều lợi ích trong chuyển đổi chính phủ số mà còn có giá trị về kinh tế, xã hội cho nhiều nhóm, cung cấp đến cộng đồng các dữ liệu của tỉnh có tính chất công khai để nhằm thúc đẩy phát triển sáng tạo trong kinh tế, xã hội của Tỉnh. 

Hệ thống dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay đang hoạt động tại địa chỉ: 

http://data.thuathienhue.gov.vn/

Hệ thống Dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế được xem là một trong các nền tảng quan trọng trong chiến lược hoàn thiện chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số và xây dựng đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện nay, Hệ thống đang được công bố dữ liệu theo các chủ đề: Hệ Giáo dục, Công nghệ thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Khoa học, Kinh tế, Lao động, Môi trường Tài nguyên, Nông nghiệp, Tài chính, Văn hóa Du lịch, Xã hội, Xây dựng, Y tế, sức khỏe và chủ đề khác. 

Trước đó, Hệ thống Dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế đã giành được giải Nhì ở lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông (không có giải Nhất) tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Đại học Huế, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Khoa học & Công nghệ, Tỉnh đoàn tổ chức.

Nhóm tác giả Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế nhận giải thưởng đối với sản phẩm Hệ thống Dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022

Giới thiệu sản phẩm Hệ thống dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế

Truy cập Hệ thống dữ liệu mở tỉnh Thừa Thiên Huế

Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>