menu_open
Rú Chá
26/08/2015 2:58:18 CH
Xem cỡ chữ:
Rú Chá ngày nay là một địa chỉ ưa thích cho các bạn trẻ tới chụp hình (Ảnh: @VitXynhNguyen)
Được mệnh danh là “viên ngọc” của đầm phá Tam Giang, Rú Chá là một điểm đến độc đáo khi du lịch Huế.
Rú Chá ngày nay là một địa chỉ ưa thích cho các bạn trẻ tới chụp hình (Ảnh: @VitXynhNguyen)

Rú Chá là cái tên do người dân của làng Thuận Hòa gọi từ thửa mới đến đây khai phá cho đến ngày nay. Rú là rừng, chá là cây chá. Rú Chá là khu rừng có nhiều cây chá sinh sống, mọc dày đặc, như một bình phong án ngữ che chắn cho đất liền trước biển Thuận An. Chính sự giản đơn từ tên gọi đó lại mang đến nhiều sự tò mò, thích thú cho du khách khi đến với miền đất còn lắm hoang sơ này.

Những vòm cây chá liền kề tạo hình nên một cửa ngõ như chào đón du khách (Ảnh: Đắc Khiêm)

Với diện tích gần 5ha, Rú Chá là rừng ngập mặn nguyên sinh thuộc địa phận làng Thuận Hòa (xã Hương Phong, huyện Hương Trà, tỉnh TT-Huế).

(Ảnh: Đắc Khiêm)

Chỉ cách trung tâm thành phố Huế 10km, đường đến Rú Chá hôm nay hết sức thuận tiện, vì đã có cầu Thảo Long nối liền với QL 49, bạn rất dễ dàng đi lại bằng xe máy, thậm chí có nhiều bạn trẻ còn đạp xe đạp về đây, cũng chỉ mất độ khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Nếu đi từ cảng cá Thuận An, vượt qua cửa bể, bạn có thể đi chơi Rú Chá bằng ghe hoặc tàu đánh cá, cũng là một trải nghiệm hết sức thú vị.

Về với Rú Chá bằng xe đạp là một trải nghiệm mới mẻ (Ảnh: Đắc Khiêm)


(Ảnh: Đắc Khiêm)

Kể từ khi được đưa vào tour du lịch sinh thái của đầm phá Tam Giang, Rú Chá được biết đến nhiều hơn qua các chuyến tham quan, khảo sát của các trường học dẫn học sinh về; các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh có thêm một địa chỉ đẹp để đến ghi hình; các bạn sinh viên đam mê công tác đoàn đội, tập thể có thêm điều kiện để phát huy các kỹ năng mềm… và các du khách khi đến với Huế lại có thêm một trải nghiệm mới về đất cố kinh với hệ sinh thái đa dạng, phong phú.

Về Rú Chá tập làm ngư dân ((Ảnh: Đắc Khiêm)

Hoặc rong ruổi theo những con đò đi nò sáo... (Ảnh: Đắc Khiêm)

Đặt chân xuống Rú Chá, men theo lối mòn của các đìa nuôi tôm, du khách bắt đầu tiến sâu vào khu rừng nguyên sinh duy nhất còn lại ở vùng phá Tam Giang.

Rú Chá yên bình mùa thu (Ảnh: Ý Nhi)

Luồn lách dưới những vòm cây chá, trong không gian mát rượi của rừng cây và gió biển, những bộ rễ thật to, bám chặt vào lòng đất của cây chá tạo nên những hình thù kỳ lạ, đủ dấy lên những tưởng tượng vô cùng của khách tham quan.

Những hang còng đầy rẫy dưới chân như chực chơi trốn tìm cùng du khách (Ảnh: Đắc Khiêm)

Trên cung đường cổ tích đó, bạn sẽ được nhìn thấy hàng ngàn hang còng to nhỏ dưới chân mình. Thi thoảng, có những chú còng với nhiều màu sắc, có con mang trên mình màu đất rất khó phát hiện, có con nhiều hoa văn xanh, đỏ, chàm… chạy qua chạy lại rất vui mắt. Cùng với còng là những con cá thòi lòi với chiếc vây lớn nhiều màu sắc trên lưng và hai chân trước độc đáo giúp nó chạy, phóng và bơi đều rất nhanh, đặc biệt rất khó tiếp cận, tạo nên một bức tranh vừa tĩnh vừa động, đẹp đến nao lòng.

Rễ cây chá đâm ngược lên trên như bảo vệ đất cho chốn hoang sơ này (Ảnh: dailo.vn)

Người dân nơi đây kể: “vào tháng 7, 8 âm lịch, rừng Chá ra hoa rất đẹp. Nhìn từ xa như một thảm vàng rực rỡ  giữa một khoảng lặng của quê hương. Đến mùa nước lên, quả Chá rơi đầy mặt nước, gieo mình vào trong đất hoặc bị nước cuốn đi, để rồi mùa xuân đến bao giờ rừng cũng đón thêm hàng trăm cây con nhô nhú lên trên mặt đất”.

Bình minh yên ả trên đường về Rú Chá (Ảnh: Đắc Khiêm)

Hải sản ở đây rất rẻ, lại tươi ngon và có nhiều loài đặc biệt. Trên đường về, không gì thú bằng khi vừa dùng hải sản trên thuyền, vừa ngắm hoàng hôn trên phá Tam Giang.

Thong dong ngắm cảnh quan thiên nhiên Rú Chá, được nghe những câu chuyện về mảnh đất linh thiêng không phụ người ở đây, mới thấy thêm ý nghĩa cho chuyến hành trình khám phá...

Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>