menu_open
Sôi nổi Hội thi làm bánh Bèo - Nậm - Lọc truyền thống" tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023
01/05/2023 5:16:10 CH
Xem cỡ chữ:
Hội thi làm bánh “ Bèo - Nậm - Lọc truyền thống Huế
Lần đầu tiên hội thi làm bánh bèo, nậm, lọc truyền thống Huế được tổ chức riêng biệt và trọng thể nhằm tôn vinh Nghề truyền thống làm bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc ngay trên quê hương của Làng nghề truyền thống này: phường Hương Sơ, thành phố Huế.
Hội thi làm bánh “ Bèo - Nậm - Lọc truyền thống Huế

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2023, ngày 01/5, tại đình làng Đức Bưu (phường Hương Sơ, Thành phố Huế) đã diễn ra Hội thi làm bánh “ Bèo - Nậm - Lọc truyền thống”. 

Đây là một trong các hoạt động nổi bật của Lễ hội Làng bánh Hương Sơ, được tổ chức từ ngày 29/4 - 2/5 tại phường Hương Sơ, thành phố Huế. Hoạt động nhằm mục đích phát triển nghề truyền thống của phường Hương Sơ, đặc biệt là nghề làm bánh bèo, nậm, lọc và tôn vinh các nghệ nhân đã bảo tồn, lưu trữ nghề truyền thống này. 

Tại Hội thi, 30 nghệ nhân, thợ làm bánh truyền thống được chia thành 6 đội thi đã thực hiện so tài, biểu diễn để làm nên những chiếc bánh bèo, nậm, lọc truyền thống Huế. Sản phẩm được trưng bày, trang trí bắt mắt để ban giám khảo chấm điểm và chọn ra đội thắng cuộc. Trong không khí rộn ràng của lễ hội Festival Nghề truyền thống Huế và không gian trang nghiêm tại đình làng Đức Bưu, 10 nghệ nhân cao tuổi có công trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát triển bánh bèo, nậm, lọc cũng được tôn vinh và tri ân tại Hội thi.

Trong khuôn khổ Lễ hội Làng bánh Hương Sơ còn có các hoạt động nổi bật như: Chương trình nghệ thuật “Khát vọng Hương Sơ”; Trình diễn nghề truyền thống với 20 gian hàng và các hoạt động ẩm thực về đêm; hoạt động trải nghiệm làm bánh và trưng bày 20 bức tranh của học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở Trường Nguyễn Văn Linh tham gia trưng bày với chủ đề “Em Yêu Làng Quê Em”.

Xuất hiện từ hơn 150 năm về trước, nghề làm bánh bèo, nậm, lọc đã gắn liền với đời sống văn hóa của người dân Đức Bưu và dần trở thành món ăn nổi tiếng của tinh hoa ẩm thực xứ Huế. Ngày 11/01/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định số 55/QĐ-UBND về việc Công nhận Làng nghề bánh bèo, nậm, lọc Đức Bưu - phường Hương Sơ, thành phố Huế là làng nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Video Youtube:

Bài, ảnh: Hữu Thiện, Xuân Dương, Hoàng Vũ
Video: Bảo Khoa, Trung Kiên
Khám phá Huế tổng hợp