menu_open
Tìm thấy huyệt mộ vợ vua Tự Đức sau khi bị xới tung làm bãi đậu xe
07/07/2017 11:11:33 SA
Xem cỡ chữ:
Sau khi bị đơn vị thi công dự án Bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức và Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP.Huế) xới tung, Hội đồng Nguyễn Phước tộc đã tìm thấy huyệt mộ vợ vua Tự Đức ở khu vực đã được xác định trước đây.

>> Đã xác định được vị trí mộ tài nhân họ Lê

>> Tôn trọng và ứng xử có văn hoá với lăng mộ

>> Xới tung lăng mộ vợ vua khi làm bãi đỗ xe ở Huế: Những thông tin bất ngờ

 

Hội đồng Nguyễn Phước tộc đã tìm thấy huyệt mộ vợ vua Tự Đức.
Ngày 6/7, đại diện Ban trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, con cháu trong dòng tộc đã tìm thấy huyệt mộ xây bằng gạch vồ tại vị trí lăng mộ của bà Cửu giai Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) bị xới tung làm bãi đậu xe.

Sau khi Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tiến hành cúng bái tại vị trí xác định lăng mộ của bà Cửu giai Tài nhân họ Lê, vào khoảng 9h30 cùng ngày, khi tiến hành đào đất khai quật để xây dựng, con cháu Hội đồng Nguyễn Phước tộc cùng với nhân công xây dựng đã phát hiện huyệt mộ của lăng vợ vua Tự Đức được xây dựng bằng 4 bức tường gạch vồ (gạch cổ) nằm cách mặt đất khoảng 30cm, có chiều dài 2,4m và bề ngang 1,2m.

Sau khi tìm thấy huyệt mộ, Đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc đã thông báo cho các cơ quan có liên quan và tiến hành lập biên bản dưới sự chứng kiến của đông đảo người dân có mặt tại hiện trường.

Đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc thông tin, trong thời gian chờ đợi ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thì Hội đồng Nguyễn Phước tộc sẽ tiến hành tôn tạo lại mộ để hương khói và bảo vệ khỏi mưa gió, gia súc làm ảnh hưởng đến lăng mộ. Nguyện vọng của bà con Nguyễn Phước tộc là được xây dựng lại lăng mộ ở vị trí cũ.

 

Huyệt mộ bà Tài Nhân Lê Thị Thụy Thục Thuận vừa mới được tìm thấy sáng ngày 6/7.

 

Khu vực lăng mộ được xác định trước đây vừa mới tìm thấy huyệt mộ.
 
Trước việc Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc tìm được huyệt mộ lăng vợ vua, đại diện Chánh Thanh tra sở VHTT tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cũng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chứng kiến và ghi nhận sự việc.

Trước đó, vào ngày 3/7, ông Tôn Thất Giáp - Đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc đã thông tin với báo chí, bài vị bà Tài nhân họ Lê được thờ tự trong lăng vua Tự Đức, trên bài vị có khắc dòng chữ Hán với nội dung “Tài nhân Thụy Thục Thuận Lê Thị”.

Sau khi đối chiếu thì hoàn toàn trùng khớp với thông tin ghi trên bia mộ của bà vợ vua là Lê Thị Thụy Thục Thuận vừa mới được tìm thấy nơi công trình san ủi làm dự án Bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức và Đồng Khánh.
 

Bài vị bà "Tài nhân Thụy Thục Thuận Lê Thị" được thờ trong lăng Tự Đức trùng khớp với thông tin bà vợ vua bị xới tung làm bãi đậu xe.
 
Như báo Infonet đã đưa tin, trong quá trình thi công san lấp dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP.Huế) đơn vị thi công (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị) đã xới tung lăng mộ vợ vua triều Nguyễn.

Ngay sau đó, do bị người dân và dư luận lên tiếng, các cơ quan liên đã cho dừng thi công dự án và tìm kiếm tấm bia.

 

Tấm bia được tìm thấy sau khi bị đơn vị thi công xới tung.
 
Sau hơn 2 ngày tìm kiếm, đến chiều ngày 24/6 đã tìm thấy tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn có chiều dài khoảng 32 cm, dài 67 cm, dày 10 cm phía trên có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”) và tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.
Hà Oai