menu_open
Tôn trọng và ứng xử có văn hoá với lăng mộ
27/06/2017 3:08:46 CH
Xem cỡ chữ:
Quan điểm của Thanh tra Sở Văn hoá-Thể thao là dù có là lăng mộ của ai, khi triển khai thi công các dự án phát triển kinh tế-văn hoá-xã hội… cũng cần được tôn trọng, ứng xử có văn hoá, công bằng và đúng pháp luật.

Trưa 27/6, ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hoá-Thể thao đã có buổi làm việc với các cơ quan truyền thông, báo chí liên quan đến sự việc bia mộ của bà Thục Thuận là cửu giai tài nhân của triều Nguyễn được tìm thấy trong khu vực san ủi làm bãi đỗ xe lăng Tự Đức-Đồng Khánh do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị làm chủ đầu tư.


Ông Nguyễn Văn Hà (trái) thông tin với phóng viên báo chí

Theo đó, nội dung buổi làm việc được ông Hà thông tin, phía chủ đầu tư, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị Lê Quốc Tuấn đã xin lỗi Hội đồng trị sự, con cháu dòng tộc Nguyễn Phúc, người dân Huế và hứa sẽ khắc phục mọi hậu quả theo yêu cầu của các bên liên quan.

Quan điểm của Thanh tra Sở Văn hoá-Thể thao là dù có là lăng mộ của ai, khi triển khai thi công các dự án phát triển kinh tế-văn hoá-xã hội… cũng cần được tôn trọng, ứng xử có văn hoá, công bằng và đúng pháp luật.

Đối với ý kiến trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước và trong quá trình đơn vị thi công công trình gần khu vực có di tích lịch sử văn hoá, ông Nguyễn Văn Hà cho rằng, trách nhiệm của thanh tra là kiểm tra, thanh tra sau quá trình các bên đã thực hiện, triển khai hoạt động.

“Tuy thế, khi được thông báo tìm thấy bia mộ tài nhân của triều Nguyễn, chúng tôi đã kịp thời có mặt tại hiện trường để lập biên bản ghi nhận sự việc nhằm bảo vệ hiện vật, đồng thời đề nghị các bên liên quan nếu phát hiện thêm hiện vật khác, cần sớm thông báo cho chúng tôi để lập biên bản hiện trường và có cơ sở xử lý sau này”, ông Hà nói.


Bia mộ bà Thục Thuận khi được phát hiện trong khu vực dự án bãi đỗ xe

Thanh tra sở cũng tiến hành rà soát các văn bản liên quan dù đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông báo khu vực triển khai không nằm trong khu vực quản lý bảo vệ của di tích và bia mộ tài nhân chưa từng được công nhận là di tích cấp nào.

Sau khi rà soát tất cả các văn bản liên quan, chúng tôi mới tổ chức làm việc với các bên liên quan để có hướng xử lý tốt nhất đối với vấn đề vừa nêu.

Ông Hà cũng thông tin thêm, buổi làm việc còn ghi nhận thêm một số ý kiến khác, song do nằm ngoài thẩm quyền của Thanh tra sở nên đơn vị tập hợp để tham mưu cho lãnh đạo sở để báo cáo UBND tỉnh.
 
Tin, ảnh: Tâm Huệ