menu_open
Trưng bày áo dài cung đình Huế
12/05/2016 7:33:13 SA
Xem cỡ chữ:
Triển lãm "Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh" giới thiệu những bộ áo dài xưa của cố đô Huế thuộc bộ sưu tập của Thái Kim Lan.

Sau thành công vang dội của triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” đầu năm 2015, một lần nữa, những bộ áo dài xưa lộng lấy từ cố đô Huế thuộc bộ sưu tập cá nhân của bà Thái Kim Lan được giới thiệu.


Bà Thái Kim Lan bên chiếc Long Bào của vua Khải Định (ảnh Báo ảnh VN)

Triển lãm lần này diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa Huế, quê hương của những bộ áo dài lễ phục đó.

Những chiếc áo dài lễ phục được đặt trong một căn phòng được sắp đặt đa phương tiện kì công, cùng với những vật dụng thường thấy hàng ngày tại Việt Nam và các video sắp đặt. Trong triển lãm tại Bảo tàng Văn hóa Huế, những câu chuyện của mỗi bộ áo dài sẽ lần lượt được kể: Về người sở hữu, về cách và dịp sử dụng, cách được gìn giữ và sự biến mất- những điều làm nên ý nghĩa của của chúng.


Bà Thái Kim Lan và nghệ sỹ Veronika Witte

Tám nhân vật không quen biết, như người tì nữ 95 tuổi cuối cùng còn sống của Hoàng Hậu và một cô sinh viên 19 tuổi, cùng trò chuyện với nhau trong một đoạn phỏng vấn ghép. Đó là một cuộc trò chuyện hư cấu về sự bảo tồn, về thời gian và về ý nghĩa của áo dài trong với cuộc sống của họ. Các sắp đặt, trưng bày và video đều do nghệ sĩ Đức Veronika Witte thực hiện.

Tiếp theo chương trình khai mạc vào ngày 18/5/2016 sẽ là buổi trò chuyện nghệ thuật cùng bà Thái Kim Lan và nghệ sỹ Veronika Witte. Khán giả được miễn phí xem chương trình. Triển lãm kéo dài đến 12/6/2016/.

Dạ Minh