menu_open
Điện ảnh châu Âu hội ngộ trên đất Huế
29/05/2023 11:02:48 SA
Xem cỡ chữ:
EUFF lần thứ 22 năm 2023 tổ chức tại Huế năm nay với rất nhiều bộ phim hay thu hút người xem. Ảnh: BTC
Cùng với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Liên hoan phim châu Âu tại Việt Nam (EUFF) lần thứ 22 sẽ đem đến Huế những tác phẩm điện ảnh châu Âu đương đại. Đó đều là những bộ phim đã đoạt giải hoặc đề cử ở những hạng mục khác nhau của nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế.
EUFF lần thứ 22 năm 2023 tổ chức tại Huế năm nay với rất nhiều bộ phim hay thu hút người xem. Ảnh: BTC

Sau nhiều lần tổ chức tại Huế, EUFF lần thứ 22 năm 2023 đã có một lượng khán giả trung thành, nhiều người tranh thủ lên lịch để xem được những bộ phim mà họ yêu thích khi hay tin sự kiện này trở lại Cố đô. Với gần 20 tác phẩm điện ảnh châu Âu đương đại, bao gồm nhiều phim đoạt giải ở các liên hoan danh tiếng, EUFF 2023 giới thiệu những câu chuyện từ các bối cảnh không gian và thời gian khác nhau.

Dựa trên cảm hứng về các hành trình, liên hoan đưa đến cuộc gặp gỡ với một nhóm nhân vật muôn vẻ: thành viên trong gia đình, những gương mặt thể thao, nghệ sĩ, nhà văn, người nhập cư, những người bạn thân, những người chưa quen biết. Tất cả sẽ thực hiện những chuyến phiêu lưu đáng nhớ trải khắp châu Âu, khám phá về căn tính, cộng đồng và di sản. Qua điểm nhìn của họ, châu Âu xuất hiện trong sự đa sắc rực rỡ của thấu kính vạn hoa.

Ở đó, người xem sẽ có cơ hội hiểu thêm về tình bạn qua bộ phim cùng tên “Tình bạn” của điện ảnh Bỉ. Với thời lượng hơn 100 phút, bộ phim ở thể loại chính kịch này từng đạt giải nhiều giải thưởng danh giá như giải “Grand Prix” ở Liên hoan phim Cannes 2022, đề cử “Phim nước ngoài hay nhất” Oscars 2023, hay như đề cử “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” - Giải thưởng Quả cầu vàng 2023…

Cốt truyện phim xoay quanh Léo và Rémi. Họ là hai cậu trai 13 tuổi, thân thiết và dường như không thể tách rời, cho đến ngày một sự việc đột nhiên khiến hai người không còn là bạn. Chất chứa nỗi niềm về những điều chưa thể hiểu được, Léo tìm đến Sophie, mẹ của Rémi. Và ở đó, người xem sẽ tự đưa ra những suy nghĩ sâu sắc về tình bạn và trách nhiệm.

Trong khi đó, điện ảnh Pháp cũng góp mặt ở EUFF 2023 với bộ phim ở thể loại hài có tựa Bí kíp luyện ruồi. Khán giả sẽ có cơ hội theo dõi hành trình quái gở theo chân hai gã ngớ ngẩn Jean-Gab và Manu trong bộ phim này. Sau khi đánh cắp một chiếc Mercedes cũ nát để giao một chiếc cặp bí ẩn cho một người nhận không biết là ai, Jean-Gab và Manu tìm thấy nhiều hơn cả những gì họ mong đợi, với những tiếng thình thịch bí ẩn phát ra từ cốp xe. Khi mở cốp, họ thấy một con ruồi khổng lồ bên trong. Manu và Jean-Gab quyết định từ bỏ nhiệm vụ hiện tại, thay vào đó tập trung vào việc huấn luyện con ruồi để thực hiện các vụ trộm cho họ, với hy vọng đổi đời. Phim từng gây tiếng vang lớn khi đạt giải “Diễn viên nam xuất sắc nhất” và đề cử “Phim xuất sắc nhất” ở Liên hoan phim Quốc tế Catalonian 2020.

Ngoài ra, nhiều bộ phim hay khác của một số nước châu Âu cũng sẽ góp mặt trong liên hoan phim lần này như Bên rìa thế giới (Áo), Người cha (Bulgaria), Khi bóng tối dâng (Cộng hòa Séc), Tuổi trẻ của Tove Jansson (Phần Lan), Tôi vẫn ổn (Italy), Những nhà vô địch (Tây Ban Nha)… Mỗi bộ phim đều có một thông điệp luôn chờ người xem khám phá, giải đáp.

Từng theo dõi nhiều bộ phim của EUFF tổ chức tại Huế, lần này khi EUFF 2023 quay trở lại, Nguyễn Hồng Nhi (TP. Huế) rất háo hức. Cô gái trẻ cho biết, đã theo dõi thông tin trên trang web lẫn mạng xã hội về EUFF 2023 để biết được những bộ phim sẽ được trình chiếu trong dịp này. “Lướt qua mình thấy bộ phim nào cũng hấp dẫn và thú vị. Đây không chỉ là cơ hội để mình xem được những bộ phim hay của điện ảnh châu Âu mà qua đó có hiểu thêm văn hóa, lịch sử của vùng đất này”, Nhi chia sẻ và hy vọng một ngày không xa sẽ được đặt chân đến vùng đất đó.

Kéo dài từ 20/5 đến hết ngày 3/6, EUFF 2023 phát vé miễn phí tại nơi trình chiếu ở rạp BHD (tầng 5 Vincom Plaza, 50A Hùng Vương, TP. Huế) và hứa hẹn là bữa tiệc điện ảnh đặc sắc. Theo đại diện Liên minh châu Âu tại Việt Nam, châu Âu luôn được biết đến là nơi ra đời của nghệ thuật điện ảnh, với những bộ phim tuyệt vời từ mọi khu vực địa lý. Ở lần thứ 22 này, liên hoan phim vẫn giới thiệu nhiều tác phẩm châu Âu đương đại, được giới phê bình đánh giá cao, mới mẻ, cảm động và nhân văn.