menu_open
Gần 300 lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay 2024 tại Huế
13/04/2024 10:07:55 CH
Xem cỡ chữ:
Rộn ràng không khí đón Tết cổ truyền Bunpimay 2024 tại Huế
Hòa chung không khí đón Tết Bunpimay 2024 (Phật lịch 2567) của Lào, tối ngày 13/4, tại thành phố Huế, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với Đại học Huế tổ chức Chương trình Tết cổ truyền Bunpimay cho gần 300 lưu học sinh Lào đang sinh hoạt và học tập tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Rộn ràng không khí đón Tết cổ truyền Bunpimay 2024 tại Huế

Chương trình Tết cổ truyền Bunpimay được tổ chức chu đáo, trang trọng với đầy đủ các nghi lễ truyền thống, tạo bầu không khí gần gũi, ấm cúng, vui tươi. Tại chương trình, các em lưu học sinh Lào đã cùng nhau ôn lại lịch sử ngày Tết cổ truyền và giới thiệu nét văn hóa truyền thống, trang phục và đất nước, con người của các dân tộc Lào qua những tiết mục văn nghệ, thời trang đặc sắc.

Tiết mục thời trang "Vẻ đẹp truyền thống Sinh - Salong với cô gái chàng trai Lào" do các lưu học sinh Lào biểu diễn

Lễ hội ở Lào thường được gọi là Bun. Bun có nghĩa là làm phước, làm phước để được phước. Lễ hội Bunpimay là Lễ hội mừng năm mới ở Lào. Hằng năm, cứ vào dịp trung tuần tháng 4 (từ ngày 14 đến 16/4 theo Phật lịch), nhân dân các bộ tộc Lào lại náo nức đón Tết cổ truyền Bunpimay (Lễ Mừng Năm Mới) để cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, nhà nhà, người người sức khỏe, may mắn. 

Tết Bunpimay thường diễn ra trong ba ngày. Ngày đầu tiên, chuẩn bị nước thơm và hoa. Vào buổi chiều, người dân trong làng tập trung ở chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo. Người ta lên chùa để cầu mong sức khoẻ và hạnh phúc cho cả năm. Sau đó, người ta rước tượng Phật ra một gian riêng trong ba ngày và mở cửa để mọi người có thể vào tắm Phật. Nước thơm, sau khi tưới lên các tượng Phật sẽ được hứng lại đem về nhà để xức vào người làm phước Ngày thứ hai không được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Lễ hội bắt đầu vào ngày cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi. Trước khi té nước cho nhau, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành. Để tỏ lòng tôn kính người trẻ tuổi té nước những người lớn tuổi để chúc sống lâu và thịnh vượng. Bạn bè té nước vào nhau. Họ không chỉ té nước vào người mà còn vào nhà cửa, đồ thờ cúng, súc vật và công cụ sản xuất. Người Lào tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Ai bị ướt nhiều là hạnh phúc nhiều.

Nghi thức té nước chúc phúc và may mắn đến mọi người tham dự chương trình

Trong chương trình, các em lưu học sinh Lào đã nhận được các lẵng hoa và lời chúc mừng đến từ Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại thành phố Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Đại học Huế, Trường Cao đẳng Huế nơi các em đang theo học cùng rất nhiều sự quan tâm đến từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Souphanh Hadaoheuang, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại thành phố Đà Nẵng tặng hoa và quà chúc mừng các em lưu học sinh Lào tại chương trình

Trước đó, Trường Cao đẳng Huế đã triển khai các hoạt động thể dục thể thao chào mừng Tết cổ truyền Bunpimay 2024. Tại chương trình, Ban Giám hiệu nhà trường đã tiến hành trao giải cho các đội đạt giải cao ở các bộ môn: bóng đá, bóng chuyển, bóng rổ, cầu mây, cầu lông.

Đại diện Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Huế trao thưởng cho các em lưu học sinh Lào tại chương trình

Ngày Tết cổ truyền Bunpimay của Lào, khách đến xông nhà được chủ nhà buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe. Trong suốt ba ngày tết ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm. Tại chương trình, một đài hoa lớn được đặt giữa sân khấu và các sợi chỉ nhỏ nhiều màu sắc được gắn vào các nhánh của đài hoa để thực hiện nghi thức lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay, một nét riêng có của nền văn hóa Lào. Mọi người ngồi xung quanh để làm lễ cầu may, sau đó cùng buộc chỉ vào cổ tay nhau để chúc sức khỏe, may mắn và thành công.

Nghi thức lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay được tổ chức trang trọng, ấm cúng tại chương trình

Các lưu học sinh Lào cột chỉ cổ tay cho các đại biểu tham dự chương trình với lời chúc may mắn đầu năm mới

Ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm

Chương trình nhằm tăng cường công tác giáo dục truyền thống hữu nghị đặc biệt của hai quốc gia Lào - Việt Nam (5/9/1962 - 5/9/2024), hướng đến kỷ niệm 62 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 47 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2024); đồng thời giúp các em lưu học sinh Lào mặc dù đang học tập, sinh hoạt xa quê nhưng vẫn đón Tết Bunpimay tại Huế như chính trên quê hương của mình, tạo không khí đầm ấm, vui tươi, qua đó nâng cao tình thần đoàn kết, hăng hái học tập của các em.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng đại diện các em lưu học sinh Lào sau chương trình.

Bài, ảnh: Ngọc Bích, Thanh Thi