menu_open
Giáo dục cấp tiểu học: Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
26/08/2024 9:23:46 SA
Xem cỡ chữ:
Cô và trò Trường tiểu học Vĩnh Ninh, TP. Huế
Ngày 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cấp tiểu học.
Cô và trò Trường tiểu học Vĩnh Ninh, TP. Huế

Năm học 2023 – 2024, mạng lưới trường, lớp tiểu học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm; 9 huyện, thị xã và thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Cơ sở vật chất, đội ngũ được các cấp quan tâm, đáp ứng việc thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện dạy học đảm bảo đủ các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định.

Các trường thực hiện tốt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Vận dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, gắn kiến thức trong nhà trường với thực tiễn, tăng cường kỹ năng sống…

Các chỉ tiêu của năm học 2023-2024 hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Học sinh được đánh giá đạt tỉ lệ: 98,71%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỉ lệ 99.94%. Số trường tiểu học được kiểm định chất lượng giáo dục 166/192 trường, đạt tỉ lệ 86,46; 168/192 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.

Năm học tới, Sở GD&ĐT tập trung thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Cùng với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, ngành cũng sẽ phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.

Công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng sẽ được tăng cường. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học; triển khai hiệu quả công tác đánh giá và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý theo các chuẩn quy định.

MINH HIỀN