menu_open
Lễ Thanh minh tại ngôi làng hơn 500 năm tuổi
11/04/2024 5:26:35 CH
Xem cỡ chữ:
 Đình làng Phù Bài  - nơi lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật quý hiếm
Trong 2 ngày 3 và 4/4, làng Phù Bài (xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy) tổ chức đại lễ Thanh minh - lễ trọng được người dân Phù Bài tổ chức 5 năm 1 lần. Vàng son Phù Bài
Đình làng Phù Bài  - nơi lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật quý hiếm

Làng Phù Bài được hình thành vào khoảng năm 1558, thời Trịnh Nguyễn phân tranh. Đến nay, làng vẫn gìn giữ được những phong tục, tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, lễ hội cổ truyền có giá trị văn hóa lịch sử cao. Làng Phù Bài còn được biết đến là một trong số ít địa phương đang lưu giữ 7 sắc phong của các đời vua cùng hơn 20 ngàn trang tư liệu (đã được số hóa) về địa bạ, đinh bạ thời Tây Sơn, Gia Long.

Không chỉ vậy, làng Phù Bài còn lưu giữ đủ bộ “Hoàng Việt Luật lệ” biên soạn, in ấn, phát hành năm Gia Long thứ 12 (1814) và 3 hiện vật gốc có niên đại hàng trăm năm là thần phủ, lệnh bài, ấn triện được bảo quản theo truyền thống của làng.

Ngoài bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, Phù Bài cũng là địa phương nổi bật về phong trào khuyến học khuyến tài, phong trào xây dựng làng văn hóa, xây dựng nông thôn mới…, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao khi có nhiều đóng góp trong việc chung tay “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030”, cũng như mong muốn mô hình của làng Phù Bài được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Mang trên mình nhiều công trình kiến trúc, quy mô, thiết chế văn hóa, phong tục truyền thống đặc sắc, tiêu biểu cho 1 làng quê Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng, hiện, xã Thủy Phù/làng Phù Bài đang trong hành trình xây dựng trở thành phường của TX. Hương Thủy. Đây cũng là điều kiện để người dân nơi đây tiếp tục gìn giữ, lan tỏa bản sắc văn hóa, những giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương trên tinh thần “hòa nhập mà không hòa tan”.

Một số hình ảnh tại lễ Thanh minh của làng Phù Bài:


 Cung nghinh các ngài Thành hoàng từ Đình làng về Tôn điện 

Người dân tham gia lễ cung nghinh 

 Lễ cung nghinh diễn ra song song ở dưới sông

Lễ Thanh minh bao gồm các nghi lễ: cung nghinh, xa giá, an vị, cúng thổ, hoàng hôn, cáo tảo mộ, chánh tế…


Thực hiện lễ tế tại Tôn điện

ĐĂNG HIỆP (thực hiện)