Cần có chính sách khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu khoa học
09/08/2022 7:12:02 SA
Ngày 5/8, tại Huế, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.
Các đại biểu tham dự tại Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc thi KHKT
Các đại biểu tham dự tại Hội nghị tổng kết 10 năm cuộc thi KHKT

Trong 10 năm qua, đã có nhiều dự án khoa học, kỹ thuật của học sinh đạt giải cao ở cấp quốc gia và quốc tế. Số lượng dự án, số lượng học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia ở cuộc thi cấp địa phương tăng dần cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh trung học ở cấp địa phương ngày càng phát triển từ số dự án đến số học sinh tham gia cuộc thi. 

Các địa phương đều có dự án tham gia dự thi. Trong số các địa phương có dự án đạt giải cấp quốc gia nhiều nhất có thể kể đến thành phố Hà Nội với 137 giải và thành phố Hồ Chí Minh (97 giải). Hà Nội cũng là địa phương có 11 dự án tham dự Cuộc thi cấp quốc tế, trong số đó có 3 dự án đạt giải. Trong số các địa phương ở vùng khó khăn nhưng tham gia tích cực và có nhiều dự án đạt giải phải kể đến Lào Cai với 34 giải, Khánh Hòa 27 giải, Lạng Sơn 24 giải, Kon Tum có 20 giải…

Từ cuộc thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn những dự án đạt giải cao nhất để dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học. Việt Nam cũng là một trong khoảng 50% quốc gia và vùng lãnh thổ có giải tại Hội thi này. 

Tiến sỹ Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, để nâng cao chất lượng Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Bộ GD&ĐT, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá khách quan, chính xác, dễ thực hiện để sử dụng trong cuộc thi cấp quốc gia và trong các cuộc thi tại địa phương; cần có chính sách động viên khuyến khích địa phương, giáo viên, học sinh tham gia trong hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường phổ thông với các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp để huy động các nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh.

Tin, ảnh: Huế Thu
Báo Thừa Thiên Huế online
 Bản in]

Bài đọc nhiều nhất

  • Là một trong ba ngôi trường nổi tiếng của xứ Huế, sau Quốc Học và Đồng Khánh xưa, lại được mang tên của một vị vua triều Nguyễn, nhưng dường như tên gọi trường Hàm Nghi lại gắn sự “lận đận” vào ngôi trường này như chính cuộc đời của vị vua yêu nước cuối thế kỷ XIX.
  • 11/12/2017
    Từng là một “lâm tặc”, phu trầm của những năm 90 thế kỷ trước, 20 năm sau anh trở thành tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài khiến người thân, bạn bè ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Anh là Ngô Văn Bình, giảng viên Khoa Sinh học, Trường đại học Sư phạm – Đại học Huế.
  • 20/10/2017
    Bác sĩ CK II Phạm Minh Trường, Giám đốc Bệnh viện (BV) Mắt Huế vừa được nhận giải thưởng “Eye Health Heroes- Anh hùng trong phòng chống mù lòa”, do Tổ chức Phòng chống mù lòa Thế giới (IAPB) trao tặng tại Nepal. Ông cũng là bác sĩ nhãn khoa đầu tiên công tác ở bệnh viện công lập Việt Nam được nhận danh hiệu này.
  • Thư viện từ lâu là một khái niệm rất quen thuộc đối với các bạn học sinh, sinh viên cũng như giảng viên. Ngoài các bài giảng của thầy cô giáo trên lớp, thư viện còn bổ sung một lượng lớn kiến thức cho bạn đọc.
  • Có một người thầy giáo tự nhận mình thuộc diện "khá giả" trong vùng, bởi với ông, sự thành đạt của các con chính là gia tài vô giá mà không phải ai cần là có và muốn thì có thể mua được. Đó chính là quan niệm của người thầy giáo - người lính đi qua hai cuộc chiến tranh: thầy Phan Chí Long ở thôn Xuân Hòa, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Về đầu trang