menu_open
Khai mạc Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024: Ẩm thực Huế với bốn phương
27/04/2024 11:05:45 CH
Xem cỡ chữ:
Tối ngày 27/4, tại công viên Thương Bạc (đường Trần Hưng Đạo, Tp. Huế), Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 với chủ đề "Ẩm thực Huế với bốn phương" do Ủy ban nhân dân Thành phố Huế tổ chức chính thức khai mạc.

Diễn ra từ ngày 27/4 đến hết ngày 01/5/2024, Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế và những món ẩm thực dân gian nổi tiếng các địa phương trong và ngoài tỉnh về hội tụ; tiếp tục tạo ra và hướng đến sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn được tổ chức thường xuyên để phục vụ du khách, phục vụ công chúng trong nước và quốc tế mỗi lần đến Huế, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Ðông Nam Á về văn hóa, du lịch.

Không gian "Ẩm thực truyền thống Huế" thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, thưởng thức trước giờ khai mạc

Phát biểu tại chương trình khai mạc, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Huế cho biết: Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 với sự tham gia của gần 80 gian hàng ẩm thực, các nghệ nhân ẩm thực, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ẩm thực trong và ngoài tỉnh cùng tham gia sẽ đem đến cho du khách những món ăn ẩm thực của 3 miền và những ẩm thực truyền thống đặc sắc của con người Huế lưu truyền bao đời nay. Ngày hội hôm nay tiếp tục đóng góp trong tiến trình xây dựng hồ sơ công nhận Ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đệ trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới; Đồng thời, phấn đấu đưa Huế trở thành một trong những thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Huế phát biểu khai mạc Tuàn lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024

Thông qua tuần lễ để tiếp tục khẳng định Huế là nơi còn lưu giữ những giá trị tinh túy của ẩm thực cung đình và dân gian, đây cũng là một trong những nội dung góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với nội dung trọng tâm xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải – Master Chef, Giám khảo vua đầu bếp Việt Nam và Ca sĩ, diễn viên điện ảnh Nguyễn Phi Hùng là Đại sứ Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024

Tại Tuần lễ, người dân và du khách được trải nghiệm các không gian "Ẩm thực truyền thống Huế", "Ẩm thực Huế với bốn phương", "Ẩm thực đường phố", "Giới thiệu sản phẩm thương mại, ẩm thực chay và các sản phẩm OCOP Huế".

Theo đó, "Ẩm thực truyền thống Huế" là không gian chính với 20 gian hàng trưng bày và trình diễn ẩm thực truyền thống Huế. Du khách không chỉ được tham gia trải nghiệm, thưởng thức mà còn chứng kiến nghệ nhân trình diễn các món ăn thông qua hội thi.

Không gian "Ẩm thực Huế với bốn phương" quy tụ những tinh hoa, đặc sắc của ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam qua 12 gian hàng tại Tuần lễ, mọi người có cơ hội được thưởng thức đa dạng các món ăn và tìm hiểu nét độc đáo riêng của ẩm thực các miền qua các màn trình diễn chế biến món ăn của Master Chef và nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng Việt Nam. Ngoài ra, du khách còn trải nghiệm 6 gian ẩm thực chay thuần Huế, 5 gian hàng các sản phẩm OCOP Huế và 18 gian hàng thương mại, du lịch của các đơn vị hỗ trợ tại sự kiện.

Ẩm thực ba miền hội tụ tại Tuần lễ ẩm thực Huế 2024

Nét đặc sắc tại Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 còn là không gian trưng bày 105 áo dài, 105 món ăn xứ Huế và 105 trang thơ thư pháp lụa về món ăn Huế giúp người dân và du khách có được sự hình dung về sự đa dạng, phong phú cũng như sự cầu kỳ và giàu tính thẩm mỹ của ẩm thực Huế khi trở thành đề tài của thơ, của nhạc. Trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động như Hội thi "Ẩm thực truyền thống Huế" lần thứ II, chương trình biểu diễn nghệ thuật, nghệ nhân chế biến món ăn truyền thống, các hoạt động trải nghiệm chế biến ẩm thực...

Với nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức liên tục, xuyên suốt trong 5 ngày, Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 sẽ là một chương trình hấp dẫn về văn hóa ẩm thực Huế và mọi miền của đất nước hội tụ về bên dòng sông Hương thơ mộng, hứa hẹn mang đến cho du khách và người dân địa phương những trải nghiệm mới, thú vị về ẩm thực truyền thống và ẩm thực đương đại Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 01/5.

Bài, ảnh: Ngọc Bích, Bảo Minh