menu_open
Triển lãm Biểu tượng Rồng qua gốm Trần Độ
07/06/2024 9:56:25 SA
Xem cỡ chữ:
Triển lãm Biểu tượng Rồng qua gốm Trần Độ
Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng tại Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, chiều ngày 06/6, trong không gian cổ kính, lộng lẫy của điện Kiến Trung ở Hoàng thành Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ tổ chức triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”.
Triển lãm Biểu tượng Rồng qua gốm Trần Độ

Trần Độ là một nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam. Bao năm làm nghề, anh đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hoá dân tộc. Hàng chục năm qua, cứ mỗi dịp xuân về, nghệ nhân Trần Độ lại cho ra đời các tác phẩm về linh vật con giáp. Năm 2024 – Giáp Thìn, những tác phẩm về rồng dần dần hình thành trong tư duy sáng tạo của nghệ sỹ để rồi thành hình trên đôi tay của nghệ nhân.

Triển lãm Biểu tượng Rồng qua gốm Trần Độ là triển lãm đầu tiên được tổ chức tại Điện Kiến Trung - Đại Nội Huế

Để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, nghệ nhân đã trao đổi, tham khảo ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để tham khảo tài liệu, tiếp cận nguồn hiện vật, cổ vật liên quan đến hình tượng con rồng Việt qua các thời kỳ lịch sử. Đó là nguồn tại liệu vô cùng cần thiết để nghệ nhân bồi đắp tài nguyên sáng tạo. Nổi bật nhất trong bộ sưu tập tác phẩm rồng của nghệ nhân Trần Độ là cảm hứng từ các hình tượng rồng thời Nguyễn với phát triển dáng thế, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động.

Nghệ nhân nhân dân Trần Độ chia sẻ thông tin về Triển lãm Biểu tượng Rồng qua gốm Trần Độ

Tại triển lãm lần này, Nghệ nhân nhân dân Trần Độ giới thiệu 56 tác phẩm rồng, trong đó đa số lấy từ hình rượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn. Đến thăm không gian trưng bày gốm của Nghệ nhân nhân dân Trần Độ, mọi người có dịp chiêm ngắm những tác phẩm mà ông đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm. Thú vị hơn, những tác phẩm rồng ở không gian này với đủ kiểu dáng đang thi nhau vươn lên dáng thế với khát vọng và ước nguyện cùng những dự cảm tốt lành, qua đó mang đến cho người thưởng lãm những khoảnh khắc ấn tượng, thú vị qua nghệ thuật gốm Trần Độ cùng sức sống của vốn cổ trên những hoa văn, hoạ tiết.

Không gian lộng lẫy của điện Kiến Trung tôn lên vẻ đẹp cho các tác phẩm rồng của Nghệ nhân nhân dân Trần Độ

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành liên quan, các học giả và giới truyền thông tới tham quan, thưởng lãm

Đây cũng là triển lãm đầu tiên được tổ chức tại Điện Kiến Trung - công trình cung điện độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn Hoàng cung triều Nguyễn vừa mang hơi thở thời đại thế kỉ XX với nét chấm phá ấn tượng của kiến trúc Tây phương, vừa được tu bổ, phục hồi, tôn tạo và đưa vào khai thác du lịch vào dịp Tết Giáp Thìn 2024. Đây đồng thời cũng là địa điểm tổ chức Chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 "Rực rỡ ngàn sau" (sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 07/6/2024) và chương trình Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy (sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 09/6/2024).

Triển lãm "Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ" sẽ mở cửa đón khách tham quan từ nay đến hết tháng 6/2024.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Bài, ảnh: Ngọc Bích, Bảo Minh