menu_open
Tour khám phá ẩm thực Huế 1/2 ngày
15/07/2024 10:23:14 SA
Xem cỡ chữ:
Nếu chỉ có nửa ngày để khám phá ẩm thực Huế, mọi người nên đi những đâu? Hãy để Khám phá Huế hướng dẫn bạn trở thành một người sành ăn dạo quanh một vòng Cố đô để thưởng thức đủ các món đặc sản này với giá cả miễn bàn nhé!

Trong vô vàn những món ăn nức danh xứ Huế, có những món ăn dân dã thân thuộc đến lạ: Đi đâu cũng có nhưng chỉ ở Huế là đặc biệt; là món ăn xuất hiện từ vỉa hè, gánh hàng rong cho đến tận nhà hàng, dân dã nhưng cũng không kém phần cao sang; và nhất là hễ đã ăn là nhớ mãi... Đó là Cơm hến, Bún bò Huế, bánh Bèo - Nậm - Lọc, Bánh Khoái, Nem Lụi... 

Nếu chỉ có nửa ngày để khám phá ẩm thực Huế, mọi người nên đi những đâu? Hãy để Khám phá Huế hướng dẫn bạn trở thành một người sành ăn dạo quanh một vòng Cố đô để thưởng thức đủ các món đặc sản này với giá cả miễn bàn nhé!

Xuôi dòng Hương giang thưởng thức Cơm hến, chè bắp xứ Cồn

Từ lâu, cơm hến (cũng như các món ngon từ hến khác như bún hến, mì hến, cháo hến, hến xào) đã trở thành thương hiệu gắn với danh xưng ẩm thực Huế. Đơn giản nhưng không kém phần cầu kỳ, cơm hến làm thổn thức những người con xa xứ và khiến bao du khách say mê khi đặt chân đến Cố đô mà tìm về Cồn Hến. 

Cồn Hến là vùng bãi bồi rộng vài chục ha nằm giữa sông Hương (thành phố Huế), đoạn thôn Vỹ Dạ nhìn sang. Ở đây, ngoài món cơm hến nổi tiếng, còn có món chè bắp hấp dẫn. Người dân Cồn Hến trồng bắp gần như quanh năm (trừ ba tháng lũ lụt). Bắp vùng này nổi tiếng thơm ngon, béo ngậy vì hưởng được lớp phù sa dày trên mặt ruộng sau mỗi trận lụt. Với sự khéo tay của các bà các mẹ, món chè bắp dậy hương và nổi danh từ đó.

Với sự trù phú đó, đến với Cồn Hến, mọi người sẽ bắt gặp rất nhiều quán ăn với đầy đủ thực đơn về hến và chè, có thể ghé vào bất cứ quán nào tùy theo sự thuận tiện của mọi người, tuy nhiên quán nổi tiếng nhất ở đây là Hoa Đông (64/7 Ưng Bình, Vỹ Dạ, Thành phố Huế). Sau khi thưởng thức cơm hến với đủ đầy chua-cay-mặn-ngọt-béo-bùi, thưởng thức luôn một ly chè bắp, vị thanh tao kéo dài tưởng như bất tận...

Có ngày Huế nắng chang chang,
Tan trường ta đạp xe ngang chè Cồn…
Ăn ly chè bắp mát hồn,
Đậm đà hương vị, vẫn còn đầu môi!
Bắp Cồn ngọt dẻo thơm bùi,
Sông Hương lờ lững, mây trôi cuối trời…
Bắp lay cồn Hến chơi vơi,
Nắng vàng Vỹ Dạ trao lời mộng mơ…

[Chè bắp Cồn kỷ niệm - Huyền Tôn Nữ Huệ-Tâm]

Cơm hến xứ Huế

Cơm hến xứ Huế là món ăn sáng, trưa, chiều, tối đều được. Dường như lúc nào người Huế cũng có thể ăn món ăn này vì món ăn này rất dậy mùi, kích thích vị giác nhưng lại không gây ớn. Nếu mọi người ngại di chuyển xa thì có thể lựa chọn một vài quán nhỏ ở ngay gần trung tâm thành phố cũng có thể thưởng thức được món ngon này như các gợi ý dưới đây, nhưng nếu muốn thưởng thức thêm chè bắp thì phải về với Cồn Hến.

- Cơm Hến Bà Cam - số 2 Trương Định, TP. Huế
- Cơm Hến Bà Nga - 07 Lê Hồng Phong, P. Phú Nhuận, Tp. Huế
- Cơm Hến Đập Đá - số 1 Hàn Mặc Tử - Vỹ Dạ - TP. Huế
- Cơm Hến Bé Liêm - 64 Nguyễn Công Trứ, Tp. Huế
- Cơm Hến Dì Cúc - 10 Duy Tân, Tp. Huế
- Cơm Hến 06 Lê Huân, P. Thuận Hòa, TP. Huế
...

Bún Bò Huế - Chưa ăn như chưa tới Huế

Đến Huế, nhất định phải thử Bún Bò Huế - món ngon nổi danh thiên hạ, món ăn đặc sản Huế đã trở thành Top đặc sản Việt Nam và được Tổ chức Kỷ lục châu Á đưa vào danh sách Top 100 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á. Gọi là Bún Bò Huế nhưng thành phần của một tô Bún Bò Huế không chỉ có bò mà còn có cả thịt heo, chả cua, huyết... hết sức chất lượng. Tuy nhiên giá cả cho một to bún bò đặc sản Huế chỉ dao động từ 20 - 50.000 đồng.

Dưới đây là một số địa chỉ bán Bún Bò Huế nổi tiếng tại Huế mà du khách nên "bỏ túi" khi cần:

- Bún bò Huế Cẩm - 45 Lê Lợi, P. Phú Hội, Thành phố Huế
- Bún bò Huế Mỹ Tâm - 03 Trần Cao Vân, P. Vĩnh Ninh, Tp. Huế
- Bún bò Huế Bà Gái - 11A Hà Nội, Tp. Huế
- Bún bò Huế bà Tuyết - Số 47 Nguyễn Công Trứ, TP. Huế
- Bún bò Huế O Cương - Chú Điệp - Trần Thúc Nhẫn, P. Vĩnh Ninh, Tp. Huế
- Bún bò Chú Vọng (O Phụng) - số 14 Nguyễn Du, Tp. Huế
- Bún bò Huế Mụ Rơi - 40 Nguyễn Chí Diễu, P. Thuận Thành, Tp. Huế
- Bún bò Huế Mệ kéo - 20 Bạch Đằng, P. Phú Cát, Tp. Huế
- Bún Hẻm (Hẻm có Chè Hẻm nổi tiếng) - Kiệt 29/1 phố Hùng Vương, Tp. Huế

Top 15 quán Bún bò Huế ngon ở Huế

Cũng như Cơm hến, Bún Bò Huế cũng làm món ăn từ sáng sớm cho đến tậm đêm khuya. Loanh quanh một vòng các di tích lăng tẩm, thắng cảnh xứ Huế rồi trở về làm một tô bún bò Huế, thế là ấm bụng.

Bánh Đúc Mật, Xôi Bánh Dày - Món Ngon Vỉa Hè "Rặt Huế"

Không nổi tiếng như Bún Bò Huế, cũng không gây thương nhớ như Cơm Hến nhưng Bánh Đúc Mật (món bánh đúc có màu xanh lá cây rất đặc biệt) và món Xôi Bánh Dày lại là một trong những món ăn sáng được lòng người Huế. Nếu là một người ăn, 20.000 đồng/suất là đủ no nguyên buổi.

Xôi Bánh Dày được bán quanh năm nhưng vào độ trời thu, món xôi này càng được ưa chuộng hơn hết thảy. Xôi Bánh Dày ăn đúng điệu lúc được gói trong tờ lá chuối tươi, đặt bánh xôi nhân đỗ xanh vào, thêm chút xôi và kẹp lại, cứ thế chấm cùng với muối mè và ăn kèm chút hành phi, người Huế không khen "Ngon" mà nói "Ngậm mà nghe" hương vị dậy lên trong miệng.

Xôi Bánh Dày xứ Huế

Địa chỉ bán Xôi Bánh Dày tại Huế:

- Chợ Đông Ba
- Chợ Vỹ Dạ
- Ngã 3 Lê Hồng Phong – Đống Đa
- Ngã ba Nguyễn Khuyến - Nguyễn Huệ (bên chân tượng Chúa, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế)
- Đối diện trường Mầm Non Phú Cát (Ngã tư đường Chi Lăng và Nguyễn Du)
- Trước quán cơm hến Lành – 38 Ngô Gia Tự, Tp. Huế

Bánh Đúc Mật là món bánh thường được người Huế mua về ăn đầu năm để lấy lộc (màu xanh của bánh như lộc non) và vui vẻ cả năm (vị ngọt ngào của bánh). Tuy nhiên, bánh cũng được bán quanh năm nhưng không có nhiều chỗ bán món này, chỉ có gánh bánh của Mệ Gái (năm nay đã ngoài 80 tuổi). Hàng ngày, cứ vào khoảng 6-7 giờ sáng, mệ Gái lại bắt đầu gánh bánh đúc mật đi bán từ nhà ở làng Lang Xá Cồn đến đoạn đường Hoàng Quốc Việt qua Trường Chinh và dừng lại hẳn trên lề đường Bà Triệu (TP. Huế) để bán. Vì vậy, muốn mua bánh thì phải "đón đường" của Mệ mới mua được.

Với những thông tin trên, mỗi người đều có thể chủ động để lên kế hoạch cho hành trình của mình. 

Top 16 món ăn đặc sản ngon nhất định phải thử khi đến Huế

Để thuận tiện hơn cho việc trải nghiệm với dịch vụ chuyên nghiệp tại Huế, Khám phá Huế gợi ý du khách lựa chọn dịch vụ thêm từ Du lịch Đại Bàng với Tour khám phá ẩm thực Huế – Trọn vẹn ẩm thực đất cố đô chỉ với 490.000 đồng/khách. Điểm nổi bật trong hành trình là chỉ với một buổi, du khách có thể được ngắm thành phố Huế thơ mộng về đêm di chuyển bằng xích lô nhẹ nhàng; Thưởng thức đặc sản xứ Huế tại nhà hàng Hàng Me với nhiều món ăn (bánh bèo, nậm, lọc, ram ít, bánh cuốn…); Thưởng thức món ăn dân dã Cơm Hến, Bún Hến chỉ có tại Huế mà không một nơi nào làm đúng chuẩn vị được; Thưởng thức chè Hẻm với hơn 10 loại chè nổi tiếng đầy màu sắc của Huế; Thưởng thức Bánh khoái và Nem lụi đậm vị kèm nước lèo rất ngon và cuối cùng là mua sắm đặc sản, quà lưu niệm của Huế: mè xửng, nón lá, tôm chua, áo dài Huế,…

Ngoài ra, du khách cũng có thểm lựa chọn thêm dịch vụ TOUR KHÁM PHÁ ẨM THỰC XỨ HUẾ [HUE FOOD TOUR] của Vivuvietnam, được khởi hành hàng ngày tại Huế. 

Hi vọng rằng, với những gợi ý trên, du khách sẽ có đủ thông tin cho một chuyến ngược xuôi cùng thiên đường ẩm thực Huế. 

Các bài khác