Hướng dẫn xử lý trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học
26/04/2020 2:07:06 SA
Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số 550/BGDĐT-GDTC hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.

Học sinh ngồi học giãn cách đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19

Ngày 23/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các các Sở Giáo dục và Đào tạo; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trường trung cấp sư phạm; các đơn vị trực thuộc Bộ về việc hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện Công văn số 550/BGDĐT-GDTC ngày 25/02/2020 về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục và Công văn số 696/BGDĐT-GDTC ngày 04/3/2020 về những việc cần làm để phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

Đồng thời, triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh trước khi đi học trở lại và khi đi học trở lại.

Thực hiện đảm bảo an toàn theo 3 thời điểm

Để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần thực hiện nghiêm túc: vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng...

Nhà trường tập huấn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

Có biện pháp tổ chức dạy học theo từng khối/lớp và nhóm học sinh để thực hiện giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Đồng thời, kết hợp giữa dạy học qua internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình, đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.

Khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục cần thực hiện việc đảm bảo an toàn theo 3 thời điểm trước khi học sinh đến trường, khi học sinh đến trường và kết thúc mỗi buổi học.

Ở thời điểm trước khi học sinh đến trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, học sinh không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông; sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.

Bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp

Bộ Giáo dục và Đào tạo  yêu cầu các nhà trường phải có phương án bố trí độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khoảng cách chỗ ngồi giữa 2 học sinh phải đủ phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế. Phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ không được vào trong trường. Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

Các nhà trường phải theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định.

Kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

Các nhà trường tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách và giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi.

Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón học sinh theo quy định. Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên.

Kết thúc mỗi buổi học, các nhà trường thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà. Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn chi tiết cách xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học. Theo đó, Bộ yêu cầu các nhà trường thực hiện tiến hành cách ly y tế theo 5 bước cụ thể:

Bước 1: Giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng cách dưới 02 mét.

Bước 2: Giáo viên liên hệ với nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học để thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều tra dịch tễ.

Bước 3: Cán bộ y tế trường học phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế) thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dẫn đeo đúng cách.

Bước 4: Cán bộ y tế trường học đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 1244/BYT-MT ngày 13/3/2020.

Bước 5: Cán bộ y tế trường học thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ.

Sau khi điều tra dịch tễ, trường hợp người nghi ngờ không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ, cán bộ y tế trường học đưa học sinh, sinh viên, học viên hoặc phối hợp với cha mẹ đưa trẻ mầm non, học sinh phổ thông có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Thực hiện việc ghi lại các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe giáo viên và học sinh theo quy định. Giáo viên tiếp tục cho lớp học học tập trở lại.

Trường hợp người nghi ngờ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ, cán bộ y tế trường học phối hợp với trạm y tế xã hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương để đưa người có biểu hiện nghi ngờ đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển người nghi ngờ phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm.

Đối với trường hợp có tiếp xúc gần thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương. Đồng thời, thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học đến khi nhà trường có thông báo mới.

Thường xuyên liên lạc với học sinh, gia đình học sinh để cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh. Nhà trường thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

TTXVN
 Bản in]

Bài đọc nhiều nhất

  • 11/12/2017
    Từng là một “lâm tặc”, phu trầm của những năm 90 thế kỷ trước, 20 năm sau anh trở thành tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài khiến người thân, bạn bè ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Anh là Ngô Văn Bình, giảng viên Khoa Sinh học, Trường đại học Sư phạm – Đại học Huế.
  • Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế được thành lập tháng 10/2002, trên cơ sở nâng cấp Trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng
  • Là một trong ba ngôi trường nổi tiếng của xứ Huế, sau Quốc Học và Đồng Khánh xưa, lại được mang tên của một vị vua triều Nguyễn, nhưng dường như tên gọi trường Hàm Nghi lại gắn sự “lận đận” vào ngôi trường này như chính cuộc đời của vị vua yêu nước cuối thế kỷ XIX.
  • 04/12/2017
    Là một chuyên viên công nghệ thông tin (CNTT) nhưng lại “nặng nợ” với chữ Hán – Nôm, anh Phan Anh Dũng (sinh năm 1958) đã cho ra đời nhiều phần mềm hữu ích, góp phần bảo tồn và phát triển di sản chữ Nôm, đưa “chữ xưa vào thời đại nay”.
  • 20/10/2017
    Chúng tôi gặp Thạc sĩ Hoàng Thị Hồng Quế, giảng viên, Trưởng Bộ môn Khuyến nông, Khoa Khuyến nông và Phát triển nông thôn Trường đại học Nông Lâm khi biết tin “Mô hình sử dụng chế phẩm TP (Trichoderma – Pseudomonas) phòng trừ bệnh héo rũ hại lạc tại các tỉnh miền Trung” do chị chủ trì được tặng giải thưởng “Phụ nữ sáng tạo 2017”. Giải thưởng sẽ được trao vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tại Hà Nội.
  • Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế khởi công từ năm 2004, hoàn thành năm 2006 và chính thức khánh thành, hoạt động vào ngày 6/3/2007, do Tổ chức Atlantic Philanthropy (Mỹ) tài trợ, xây dựng liên tục trong 3 năm, được thực hiện bởi đối tác là Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ
Về đầu trang