menu_open
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Xem cỡ chữ:
Khách du lịch nghỉ dưỡng ở Alba Thanh Tân
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.
Khách du lịch nghỉ dưỡng ở Alba Thanh Tân

Nhiều tiềm năng, nhu cầu lớn

Chưa đến kỳ nghỉ hè của con, vợ chồng anh Lê Hoài Lâm, ở TP. Hồ Chí Minh đã lên phương án cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng hè ở Huế. Quyết định lựa chọn của anh Lâm cùng vợ là một khu nghỉ dưỡng ven biển, vừa gần gũi thiên nhiên, vừa có nhiều trải nghiệm kết hợp nghỉ ngơi. Anh Lâm bảo: “Không khí ở Huế trong lành, bình yên. Mệt mỏi mà nghe tiếng sóng biển, nhìn màu xanh của đại dương có cảm giác làm dịu tâm hồn”.

Dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi xu hướng du lịch. Ngày càng nhiều du khách lựa chọn các địa điểm nghỉ dưỡng biệt lập nhằm du lịch an toàn với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhiều du khách cũng ưu tiên lựa chọn các chuyến du lịch ngắn ngày.

Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam được đánh giá cao trong sự phát triển làn sóng nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, có sức hấp dẫn bởi đường bờ biển dài, ẩm thực phong phú, thời tiết thuận lợi và các tiện ích giải trí nhằm tái tạo năng lượng cho du khách, thời gian qua, rất nhiều điểm du lịch trong nước đã tạo được “cơn sốt” về du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Trên thực tế, Huế có nhiều điều kiện để phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Thiên nhiên đã ban tặng cho Huế nhiều cảnh quan đẹp. Huế có Bạch Mã với khí hậu ôn hòa quanh năm và là một trong ít địa điểm trên cả nước từng được người Pháp chọn xây dựng khu nghỉ dưỡng trước đây. Huế có bãi biển dài và sạch gần 130km, với vịnh đẹp thế giới Lăng Cô, biển Cảnh Dương, Thuận An, Vinh Thanh và gần đây là sự nổi lên các bờ biển Quảng Công, Quảng Ngạn… Cuộc sống của Huế nhẹ nhàng, yên bình, thân thiện, phù hợp cho những chuyến đi nghỉ ngơi.

Huế cũng có khá nhiều khu resort được xây dựng trong những không gian yên bình, mà du khách dễ dàng hòa mình với thiên nhiên. Những khu nghỉ dưỡng cao cấp này nằm tách biệt với xung quanh, tạo cho du khách cảm giác thoải mái, không bị cuộc sống xô bồ thường nhật phá đi những giây phút nghỉ ngơi. Có thể kể đến khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp Laguna; khu du lịch sinh thái Vedana ở Mũi Né, Phú Lộc… Năm 2023, khu nghỉ dưỡng Alba Wellness Valley lọt vào top 1 những khách sạn tốt nhất thế giới dành cho người yêu thiên nhiên; top 1 những khách sạn bền vững nhất thế giới; top 1 những khách sạn tốt nhất thế giới dành cho gia đình; top 2 những khu nghỉ dưỡng sức khỏe tốt nhất thế giới. Với lợi thế sở hữu nguồn suối khoáng nóng thiên nhiên giàu khoáng chất, Alba Wellness Valley đã tận dụng trọn vẹn lợi thế của mình để đem tới hành trình Wellness chăm sóc tâm – thân độc đáo… Ngay cả ở trung tâm thành phố, Huế cũng có những khu nghỉ dưỡng từng được công nhận Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN như Làng Hành Hương…

Tận dụng lợi thế để hút khách

Hai dòng khách trong số những dòng khách truyền thống và chủ lực của Huế là Tây Âu và Đông Bắc Á. Đây cũng là hai thị trường khách có nhu cầu sử dụng du lịch nghỉ dưỡng rất cao. Khi những khu du lịch nghỉ dưỡng lớn được hình thành, kết hợp với các sân golf, casino… du lịch nghỉ dưỡng sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách và sự kết hợp hoàn hảo cho du lịch văn hóa – di sản.

Hiện nay, Huế đã bắt đầu vận hành các tour du lịch chăm sóc sức khỏe. Nền tảng của tour du lịch này có sự kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, tạo thành sản phẩm giúp du khách cân bằng thân – tâm – trí.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, thời gian qua, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe cũng sẽ được nâng cấp, phù hợp nhu cầu du khách. Trong đó, thời gian tới sẽ kết hợp các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, các dịch vụ y học kết hợp đông – tây y. Ngành du lịch đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm, tiến tới có thể đưa ra các các hoạt động khám sức khỏe tận nơi tại điểm nghỉ dưỡng cho khách.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch được du khách ưa chuộng và nhiều năm qua, ngành du lịch Thừa Thiên Huế rất quan tâm, thu hút kêu gọi đầu tư và hoàn thiện sản phẩm. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Huế cũng liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng danh giá của quốc tế. Năm 2024, sẽ có 2 khu nghỉ dưỡng ở Vinh Thanh và Lăng Cô đi vào hoạt động để phục vụ du khách. Chính quyền địa phương và ngành du lịch cũng đang có nhiều cơ chế thông thoáng để thu hút đầu tư, thêm các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu du khách.

Khách lựa chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng là những khách có yêu cầu cao nên đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải đạt chuẩn, nguồn nhân lực có tay nghề cao. Muốn vậy, bên cạnh đào tạo tại chỗ, để đi đúng định hướng, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao để tạo ra “bộ mặt” chất lượng dịch vụ của du lịch ở Huế, hướng đến tính chuyên nghiệp hóa trong ngành du lịch là điều phải làm kỹ. Bên cạnh đó, phải  tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, đặc biệt là đến các thị trường khách truyền thống, nhất là Tây Âu và Bắc Mỹ.

Về lâu dài, để góp phần thức đẩy du lịch nghỉ dưỡng, cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông đến các khu du lịch sẽ được đầu tư đồng bộ, giúp gắn kết giữa các khu du lịch nghỉ dưỡng với nhau, đồng thời giúp du khách có thể tham quan Huế thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC