menu_open
Vịnh biển Lăng Cô
Xem cỡ chữ:
Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới tại Huế
Lăng Cô, vịnh biển đẹp của tỉnh Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.
Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới tại Huế
Địa chỉ: Huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Giới thiệu:

Vịnh Lăng Cô có chiều dài 42,5 km, cách thành phố Huế hơn 60 km và cách Đà Nẵng 20 km; là vịnh biển gần như nguyên sơ nằm dưới chân đèo Hải Vân, với bãi tắm phẳng lì, nước xanh ngắt bao la tuyệt đẹp với hệ sinh thái rất đa dạng, phong phú. Nhìn ra xa là những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô, nằm giữa núi rừng và biển là đầm Lập An rộng lớn trải rộng trên địa bàn thật hấp dẫn. Đây là một trong những thắng cảnh, địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế, được Vua Khải Định xem là chốn bồng lai tiên cảnh.

Lịch sử hình thành:

Địa danh “Lăng Cô” vốn có tên là An Cư, bao gồm cả một cụm thị trấn Lăng Cô như bây giờ, khi người Pháp đến chọn làm chỗ nghỉ dưỡng đã viết An Cư  thành “L’ Anco”, đọc chệch thành Lăng Cô. Cũng có người cho rằng lúc trước ở Lăng Cô có nhiều đàn cò, nên được gọi là Làng Cò, sau đó được dân địa phương đọc trại lại là Lăng Cô. 

Tương truyền vua Khải Định là người đầu tiên đã phát hiện ra địa danh du lịch nghỉ mát nổi tiếng này. Ông lên ngôi vào tháng 5/1916, trong năm đầu lên ngôi (mùa hè 1916), nhà vua mở một cuộc du lãm các thắng cảnh ở những huyện từ Huế đến đèo Hải Vân và đã phát hiện ra địa điểm du lịch nghỉ mát ở bãi biển Lăng Cô. Địa điểm này nằm cách Huế 66,5 km về phía nam và cách Đà Nẵng 40,5 km về phía bắc tính bằng đường bộ. Chính tại nơi đây, nhà vua đã nhận ra và đánh giá cao các cảnh đẹp tự nhiên ở bốn bề chung quanh: phía bắc là cửa biển Cảnh Dương (ở mũi Chân Mây), phía nam là Hải Vân Quan (ở núi Hải Vân), phía tây bắc là núi Phú Gia chập chồng, mờ ảo trong mây khói (ở bên kia đầm An Cư), và phía đông là sóng nước đại dương mênh mông, trong lành, mát mẻ. Chính tại điểm ngắm đó bên bờ biển, nhà vua đã thưởng thức, hưởng thụ được những ngày nghỉ thú vị và cảm thấy hưng phấn từ thể xác đến tinh thần và đã thốt lên “Quả là chốn bồng lai tiên cảnh!”. Sau khi trở lại Hoàng cung Huế, vua Khải Định liền ban lệnh cho Bộ Công đưa vật liệu về Lăng Cô xây dựng một “hành cung” (Những cung điện đình tạ được xây dựng ở bên ngoài hoàng Thành để vua và hoàng gia đến nghỉ ngơi, tiêu khiển) để nhà vua nghỉ mát vào mùa hè, và thỉnh thoảng còn rước hai bà mẹ của vua, là bà Thánh Cung (mẹ đích) và bà Tiên Cung (mẹ ruột), về đây hóng mát và ngắm cảnh. Nhà vua đã đặt tên cho hành cung này là “Tịnh Viêm” (nghĩa đen: làm dịu sự nóng nực). Chính tại nơi đây, vua Khải Định đã viết bài văn Hành cung Tịnh Viêm được khắc vào bia đá, dựng ở Lăng Cô để kỷ niệm, nay vẫn còn nguyên tại chỗ.

Gọi là bãi biển Lăng Cô hay vịnh biển Lăng Cô đều có nét riêng của nó, trong vịnh có biển.  Nằm lọt thỏm giữa nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển, một bên là đèo Hải Vân, một bên là đèo Phú Gia, Lăng Cô hiện lên là một dãy cồn cát tuyệt đẹp và chạy dài.

Nét đặc trưng:

Vào những ngày cuối thu, biển Lăng Cô đắm chìm trong làn sương mờ ảo. Chiều chiều từng đàn cò trắng kéo nhau bay rợp trời về vùng đầm Lập An nằm ngủ.

Bãi biển Lăng Cô từ lâu đời đã trở thành bãi biển nổi tiếng với sự hội tụ của tất cả những gì tuyệt vời nhất. Chiều dài bờ biển chạy dài cho đến 10km làm cho du khách thấy mình thật nhỏ bé, con đường biển chạy theo dài sâu hút đến tận cuối chân trời.

Lăng Cô không chỉ có biển mà ở đây có sự hòa quyện của những khu rừng nhiệt đới, những con đường đèo uốn cong, những dãy núi đá cong vút cùng với những cuộc khám phá kỳ thú lên rừng xuống biển nơi đây. Đến với Lăng Cô, du khách có thể trải nghiệm các loại hình du lịch biển khác nhau như tắm biển, lặn biển hay nghỉ dưỡng…

Lăng Cô sở hữu dãy cồn cát tuyệt đẹp. Đến Lăng Cô vào mùa nào cũng sẽ có những điều hấp dẫn riêng. Mùa hè, Lăng Cô là thiên đường tránh nắng, bầu không khí dịu mát nhờ biển xua tan cái nắng rát dễ chịu vô cùng. Trong lúc cả dải miền Trung đang chịu trận bởi “chảo lửa” bỏng rát thì khí hậu Lăng Cô ôn hòa ở mức 25-26 độ. Vào những ngày cuối thu, Lăng Cô đắm chìm trong làn sương mờ ảo, khiến du khách choáng ngợp, tưởng chừng không dám thở mạnh, cứ ngỡ chỉ một hơi thở sẽ làm tan biến mất làn sương mỏng manh như khói đang bao phủ. 

Ngoài những giá trị mà thiên nhiên đã ban tặng, vịnh Lăng Cô còn là một bộ phận trên con đường di sản miền Trung từ động Phong Nha, Cố đô Huế đến phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn; nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây. Bên cạnh đó, khu vực Lăng Cô được định hướng phát triển gắn kết lâu dài với khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và cảng nước sâu Chân Mây - Lăng Cô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm phát triển bền vững và toàn diện.

Hướng dẫn đường đi:

Vịnh biển Lăng Cô cách thành phố Đà Nẵng hơn 25km về phía Bắc, và cách cách thành phố Huế hơn 60 km là điểm dừng chân nhất định bạn phải đến khi đến Huế. 

Đường đi  Lăng Cô từ Đà Nẵng:

Từ trung tâm Đà Nẵng, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh đến vòng xuyến rẻ vào đường Nguyễn Tri Phương, qua đường Lê Độ rồi rẽ trái vào đường Nguyễn Tất Thành, tiếp đó đến QL1A. Đến đây bạn có thể đi thẳng để lên đèo và thẳng đến Đầm Lập An - biển Lăng Cô. Bạn nên chú ý cẩn thận tay lái vì trên đèo sẽ có rất nhiều cua dốc và đôi khi có mưa nhẹ kèm sương, nên bật đèn xe khi lên đoạn đèo cao và nhất là nhớ đổ xăng đầy bình nhé. 

Dành cho nhóm gia đình, an toàn hơn: vẫn đi như đường đến chân đèo Hải Vân nhưng tại QL1A, bạn chọn rẽ trái vào đường xe trung chuyển (có bản chỉ dẫn trên đường). Đi thẳng vào sẽ có trạm xe trung chuyển, tại đây bạn sẽ mua vé gửi xe và vé cho hành khách để sang Hầm Hải Vân bằng xe 29 chỗ. Giá vé trung chuyển qua hầm chỉ dao động từ 20 - 40k cho người đi bô và xe máy. Đây là lựa chọn an toàn và tiết kiệm thời gian, tuy nhiên bạn sẽ bỏ lỡ những cung đèo đẹp mắt và độc nhất này đấy. 

Đường đi Lăng Cô từ Huế:

Nếu từ Huế các bạn cứ đi dọc theo quốc lộ 1A theo hướng đi về Đà Nẵng khoảng 60km . Khi gần đến hầm Hải Vân là thấy biển Lăng Cô rồi nhé các bạn . Dễ thấy nhất là rất nhiều resort lớn bên trái đường là biết đã tới Lăng Cô.

Hướng dẫn trải nghiệm:

Là vùng biển nên thời điểm đẹp nhất để tới Lăng Cô là mùa hè từ tháng 4 đến tháng 8. Bởi lẽ lúc này thời tiết đẹp, có nhiều nắng, nước biển trong xanh và mát rượi. Bạn có thể thoải mái ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của mình.

Đến với Lăng Cô, du khách dễ dàng tận hưởng một kỳ nghỉ hoàn hảo, ngoài khung cảnh tuyệt mỹ, thưởng thức các món ngon đầm phá địa phương nổi tiếng của xứ Huế, còn có các khu nghỉ dưỡng với đầy đủ các dịch vụ đi kèm đến từ các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn gần đó, chắc chắn bạn sẽ không thể hài lòng hơn được nữa về một điểm đến lý tưởng.

Các khu nghỉ dưỡng tại Lăng Cô:

- Lang Co Beach Resort (463 Lạc Long Quân, thị trấn Lăng Cô, Huế)

- Thanh Tâm Resort (Phú Lộc, Lăng Cô, Huế)

- Stork Village - Lang Co Resort (499 Lạc Long Quân, Phú Lộc, Huế)

- Nirvana Spa & Resort (Chân Mây, Lăng Cô, Phú Lộc, Huế - ĐT: 0234 3684 700

Các khách sạn tại Lăng Cô: 

Angsana Lăng Cô (Laguna Lăng Cô, Lộc Vĩnh, Phú Lộc) - ĐT: 0234 3695 800

- Khách sạn Quỳnh Liên (Số 304 Lạc Long Quân, QL1A, Lập An, tt. Lăng Cô, Phú Lộc, Huế) - ĐT: 0234 3873 429

Các nhà hàng tại Lăng Cô:

- Nhà hàng Lăng Cô (QL1A, Lập An, tt. Lăng Cô, Phú Lộc, Huế) 

- Nhà hàng nổi Việt Long Lăng Cô (An Cư, tt. Lăng Cô, Phú Lộc, Huế) - ĐT: 090 595 63 57

Gợi ý liên quan:

ĐẶC SẢN Ở LĂNG CÔ?

Đến Lăng Cô người ta thường nhắc đến “hải sản” với nhiều món ăn như: hàu nướng phô mai, vẹm nướng, ghẹ hấp sả, lẩu cua biển… tất cả đều được chế biến từ các nguyên liệu tươi ngon mang đến hương vị hấp dẫn không thể chối từ.

CHƠI GÌ Ở LĂNG CÔ?

Là bãi tắm rất đẹp, địa hình bằng phẳng kéo dài hình vòng cung, núi chạy dài ra biển, viền dưới là dải cát dài trắng mịn tuyệt đẹp gần như còn nguyên sơ với những chiếc thuyền của dân chài neo đậu… tất cả vẽ nên một bức tranh yên bình và tuyệt đẹp.

Đầm Lập An:

Có tên gọi khác là Đầm An Cư nằm trên trục đường Quốc lộ 1A, có vị trí khá đẹp khi nằm dưới chân đèo Phú Gia. Bao quanh là dãy núi Bạch Mã hùng vĩ, phía trước đầm là Vịnh Lăng Cô với làn nước xanh như ngọc. Đầm này đáy toàn là vỏ trai ốc, không có bùn, nên lội ra rất xa cũng chỉ đến bắp chân thôi, nước trong vắt.

Quán ănKhu vực đầm Lập An: tại đây có rất nhiều dãy nhà hàng hải sản với phong phú món hải sản tươi sống, từ bình dân như nghêu, sò, ốc móng tay, cá hồng... đến ốc vòi voi, cá mặp sữa, cua gạch, tôm hùm… Khu vực biển Lăng Cô: các món ăn bình dân và giá có phần rẻ hơn so với khu vực đầm Lập An, ven biển Lăng Cô là một dãy những quán ăn đa dạng, phong phú thoải mái cho bạn lựa chọn. Hương vị các quán cũng như giá cả gần như nhau nên bạn không cần quá lo lắng và đắn đo nhé. 

Vườn quốc gia Bạch Mã:

Cách Lăng Cô khoảng 30 km về phía tây, Bạch Mã nổi tiếng có khí hậu mát mẻ. Tại đây, bạn có thể dạo bộ thưởng thức không khí của núi rừng bạch mã. Thăm quan cụm thác Ngũ Hồ, thác Đỗ Quyên, chinh phục đỉnh Bạch Mã, tham quan Vọng Hải Đài.

 Đèo Hải Vân:

Nằm dưới chân đèo Hải Vân nên cực kỳ thuận tiện để lên đèo check in các cung đường siêu đẹp đặc biệt là Cây thông cô đơn  1 điểm check in không thể thiếu.

 Ngoài ra bạn có thể thuê tàu từ Biển Lăng Cô đi ra bán đảo Sơn Trà hoặc Đảo Ngọc, đây là những địa điểm cũng được nhiều du khách ghé thăm.

Video Youtube:
Bản đồ: