menu_open
60 năm “ngọn lửa từ bi”
Xem cỡ chữ:
Bồ tát Thích Quảng Đức vì pháp thiêu thân năm 1963 
Phong trào Phật giáo năm 1963 không đơn thuần chỉ là bảo vệ đạo pháp mà là phong trào đấu tranh bảo vệ nền tự do dân chủ và bình đẳng, yêu chuộng hòa bình và công lý. Phong trào thể hiện tinh thần từ bi, vô ngã, vị tha, lấy tình thương xóa bỏ hận thù.
Bồ tát Thích Quảng Đức vì pháp thiêu thân năm 1963 

Các đại biểu đã nhận định như trên về Phong trào Phật giáo năm 1963 tại buổi tọa đàm kỷ niệm “60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân” do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức chiều 27/5 tại Tổ đình Từ Đàm (TP. Huế). Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Đại lễ Phật đản PL.2567 - DL.2023.

Cách đây 60 năm về trước, ngày 11/6/1963 (tức ngày 20/4 năm nhuận Quý Mão), tại giao lộ Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt (Sài Gòn), Hòa thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu để phản đối chính sách kỳ thị tôn giáo, gia đình trị của chính quyền Ngô Đình Diệm. Việc Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu đã làm chấn động trái tim hàng triệu người trên thế giới. Sau lễ hỏa thiêu, Ngài để lại “Quả tim bất diệt” muôn đời cho hậu thế.

Theo Hòa thượng Thích Huệ Phước, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, hành động của Bồ tát Thích Quảng Đức nhằm mục đích “hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo”. Ngọn lửa tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức và trái tim bất diệt của Ngài đã làm chấn động lòng người khắp năm châu.

“Ngọn lửa này có một sức mạnh vô song. Thứ nhất, đối với Tăng ni, tín đồ Phật tử càng vững thêm niềm tin với lý tưởng mà mình đã lựa chọn để phụng sự. Thứ hai, làm thay đổi hoàn toàn thái độ nhận thức của các thế lực xấu, ác”, Hòa thượng Thích Huệ Phước khẳng định.

Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh cho rằng, việc tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức đã lấy thân làm đèn soi đường cho hậu thế.

Trong khi đó, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, ngọn lửa Thích Quảng Đức là mốc lịch sử đặc biệt trong tiến trình đấu tranh bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Chỉ với một tấm lòng son sắc với dân tộc, với con người mà chinh phục được lòng người đấu tranh cho lẽ phải.


Đông đảo Tăng Ni, Phật tử và công chúng tham quan triển lãm “Lửa từ bi sáng ngời trang sử Phật”

Dịp này, Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh đã tổ chức triển lãm ảnh “Lửa từ bi sáng ngời trang sử Phật” tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (đường Lê Lợi, TP. Huế).

Triển lãm đã giới thiệu hơn 60 bức ảnh, phác họa toàn cảnh pháp nạn và phong trào Phật giáo năm 1963. Hầu hết trong số đó xoay quanh hai sự kiện Phật giáo pháp nạn năm 1963 ở Huế và Sài Gòn, như hình ảnh Bồ tát Thích Quảng Đức phát nguyện tự thiêu, “quả tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức sau khi tự thiêu; chân dung các thánh tử đạo…

Theo Thượng tọa Thích Kiên Tuệ, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN tỉnh, không những ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức và chư vị anh linh thánh tử đạo trở thành “lửa từ bi” soi sáng cho đạo, đời. Những tác phẩm được triển lãm là những hình ảnh nhiều cảm xúc, gợi nhớ bài học quá khứ, làm sáng ngời truyền thống đạo pháp, truyền thống yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 7/6.