menu_open
Khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ
Xem cỡ chữ:
Một tiết mục nghệ thuật tại chương trình Khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), tối ngày 16/5, tại Đình làng Dương Nỗ (xã Phú Dương, thành phố Huế), Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế phối hợp với UBND xã Phú Dương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ.
Một tiết mục nghệ thuật tại chương trình Khai mạc Lễ hội làng Dương Nỗ

Làng Dương Nỗ (xã Phú Dương, TP. Huế) là ngôi làng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về sống và học tập thời niên thiếu từ năm 1898 đến năm 1900.

Với chủ đề "Dương Nỗ - Hành trình tháng Năm", đây là lần đầu tiên Lễ hội làng Dương Nỗ được tổ chức và trong tương lai đây sẽ là lễ hội được tổ chức thường xuyên vào đúng dịp sinh nhật Bác nhằm tri ân với những cống hiến, hy sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước, với dân tộc, là tình cảm thiết tha của quần chúng nhân dân đối với Người - ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại chương trình khai mạc.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh trống khai hội Lễ hội làng Dương Nỗ

Nếu Nghệ An là quê hương, nơi Người được sinh ra và sống những năm tháng đầu đời, thì Thừa Thiên Huế lại là nơi Người lớn lên, đi học, trưởng thành và tham gia các hoạt động yêu nước trong những năm đầu thế kỷ XX. Hơn 10 năm sinh sống và học tập trên đất Huế, hồn đất, tình người nơi đây đã góp phần hun đúc nên người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với trí tuệ lỗi lạc, trái tim nhiệt huyết, tâm hồn thanh cao và trên hết là lòng yêu quê hương đất nước, yêu thương đồng bào, chuyển hóa thành khát vọng cứu nước, cứu dân.

Trong những năm tháng đặc biệt quan trọng đó, làng Dương Nỗ đã trở thành một địa danh không thể thiếu trong dấu ấn của Người tại Thừa Thiên Huế. Những tên đất, tên làng như đình làng, am bà, bến đá, ngôi nhà Người đã sống và bắt đầu đi học đã khắc sâu trong tâm tưởng của Người lúc sinh thời. Ngày nay, những địa danh ấy trở thành những di sản vô giá của nhân dân xứ Huế.

Diễn ra từ ngày 16 - 18/5, sau chương trình nghệ thuật khai mạc là nhiều hoạt động trong lễ hội diễn ra những ngày sau đó như: chương trình ca Huế và bolero, đua trải trên sông Phổ Lợi, các trò chơi dân gian, ẩm thực truyền thống làng Dương Nỗ...

Một số hình ảnh tại chương trình Khai mạc lễ hội Làng Dương Nỗ được ghi lại bởi tác giả Lê Đình Hoàng:

Bài: Ngọc Bích - Ảnh: Lê Đình Hoàng
Khám phá Huế tổng hợp