menu_open
Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống vé điện tử tham quan di tích
Xem cỡ chữ:
Đại Nội Huế là điểm đến thu hút khách tham quan 
Dịp nghỉ lễ vừa qua, lượng khách đến Huế rất đông, nhất là các điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Hệ thống bán vé quá tải dẫn đến những bất cập khiến du khách chưa hài lòng.
Đại Nội Huế là điểm đến thu hút khách tham quan 

Bất cập do quá tải

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 & 1/5, lượng khách du lịch đến tham quan Quần thể Di tích Cố đô Huế đông nhất từ trước tới nay. Đỉnh điểm trong ngày 1/5 đón 24.313 lượt khách.

Số lượng khách tăng đột biến dẫn đến hệ thống bán vé quá tải, nhiều đoàn khách phải xếp hàng chờ mua vé. Một hướng dẫn viên (HDV) phản ánh trên trang facebook cá nhân: “Anh chị em HDV cho khách đi Đại Nội nhớ cộng thêm 45 phút xếp hàng mua vé nhé”.

Nhiều người cho rằng, từ khi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai vé điện tử lại thường xuyên xảy ra tình trạng chậm trễ và hệ thống bán vé này nhiều bất cập so với hệ thống bán vé truyền thống. “Lễ năm nào du khách cũng đông, nhưng tại sao năm nay lại nghẽn điểm tham quan, khiến nhiều du khách không đủ kiên nhẫn chờ đợi”, một HDV phản ánh.

Cũng có trường hợp mua vé online nhưng code vé không về, họ lại phải mua vé trực tiếp. Đến khi mua được vé trực tiếp thì sau đó code vé online lại về, vậy là đi một lần mà phải mua 2 vé.

Một ý kiến khác phản ánh, trước đây, khi sử dụng thẻ từ, HDV chỉ cần báo số lượng bao nhiêu khách là mua bấy nhiêu vé và phát cho mỗi khách một vé, rất linh động. Từ khi triển khai hệ thống mới, cả đoàn khách tích hợp lên 1 vé, buộc HDV phải cầm vé. Trong trường hợp đoàn khách đông rất khó kiểm soát khi HDV không kịp nhớ hết mặt khách…

Trước đây, có thể mua vé trước vài ngày, đến ngày đi chỉ việc cầm vé vào cổng, còn hệ thống vé điện tử buộc phải mua từ thời điểm đó. Hệ thống cũ nếu mua vé mà khách không đi thì có thể để dành cho khách đoàn sau hoặc trả lại vé, còn hệ thống mới trong vòng 2 ngày không đi thì vé hủy và mất tiền.


 Dịp nghỉ lễ năm nay, khách đến tham quan Đại Nội tăng đột biến

Trao đổi với PV, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, với hệ thống vé điện tử, vé mua đi nhiều điểm và mua trực tiếp tại quầy thì chỉ đi được trong vòng 2 ngày, tính từ thời điểm mua vé. Vé mua đi nhiều điểm và mua online thì từ thời điểm du khách vào cổng, hệ thống mới bắt đầu tính thời gian.

Sẽ hoàn thiện hệ thống vé điện tử để phục vụ khách

Trước những phản ánh trên, trưa 4/5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có ý kiến phản hồi. Đại diện trung tâm cho biết, công tác phục vụ, tiếp đón, bán và kiểm soát vé tại các điểm tham quan đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, vì lượng khách tăng đột biến, công tác bán vé chưa đáp ứng được cùng lúc mọi nhu cầu tại một thời điểm nhất định nên xảy ra tình trạng khách hàng phải chờ đợi.

Theo ông Võ Quang Huy, Phó chánh Văn phòng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, ở khâu soát vé, cũng có một số trường hợp khách hàng phải chờ đợi do bộ phận soát vé phải phối hợp kiểm tra lại với bộ phận bán vé để đưa ra phương án xử lý có lợi nhất cho khách tham quan.

Liên quan đến sự cố kỹ thuật, trung tâm cũng đã nhận được thông tin một số khách tham quan mua vé thông qua hệ thống vé điện tử không thể gửi mã QR tới khách tham quan sau khi thanh toán.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế gửi lời xin lỗi vì những bất tiện trên và mong quý du khách lượng thứ vì phải chờ đợi lâu cũng như gặp một số vấn đề trong khi mua vé tham quan.

“Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống bán vé, kiểm soát vé để phục vụ tốt nhất cho du khách trong thời gian tới. Các phản ánh về việc nhân viên trung tâm chưa hỗ trợ nhiệt tình cho khách tham quan, chúng tôi sẽ kiểm tra và khắc phục nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách tham quan cũng như các công ty lữ hành”, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nói.


Hệ thống vé điện tử sẽ tiếp tục được hoàn thiện để có thể phục vụ khách tham quan tốt hơn

Đại diện từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng cho rằng, với đoàn khách nhiều người, HDV hoặc khách mua vé có thể yêu cầu in số lượng vé đúng với số lượng khách, hoặc in 1 vé để chỉ cần quẹt 1 lần, thuận tiện, không phải cầm một lúc nhiều vé, tiết kiệm giấy, bảo vệ môi trường.

Về những trường hợp do lỗi hệ thống khiến khách phải mua vé hai lần (trực tiếp và online), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ rà soát trên hệ thống, liên lạc với người mua và hoàn tiền cho du khách.

Ông Huy nói: “Với tinh thần cầu thị và nhằm hỗ trợ cho các công ty lữ hành, khách tham quan khi gặp các sự cố trên, chúng tôi mong du khách vui lòng nhắn tin tới fanpage của trung tâm để rà soát và hỗ trợ cho quý khách nhanh nhất. Đồng thời, trung tâm sẽ hoàn thiện hệ thống mua vé online cũng như bố trí thêm máy bán vé tự động, các điểm bán vé lưu động để phục vụ nếu khách tăng đột biến”.

Ngoài việc hoàn thiện về hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tiếp tục truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị lữ hành, in và phát các hướng dẫn sử dụng mua vé điện tử, cách thức tra cứu vé trong thời gian tới.

Hệ thống vé điện tử được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm ngoái. Đây là giải pháp hiệu quả để nâng cao công tác quản lý, điều hành của trung tâm, quản lý chặt chẽ nguồn thu bán vé, ngăn chặn thất thoát, sai sót trong quá trình đối chiếu vé, giảm phiền hà cho du khách.