menu_open
Thêm nhiều hoạt động hút khách đến vịnh đẹp Lăng Cô
Xem cỡ chữ:
Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới
Tháng 5/2024, vịnh Lăng Cô vừa tròn 15 năm gia nhập Câu lạc bộ những vịnh đẹp thế giới. Dịp đặc biệt này, có rất nhiều trải nghiệm thú vị ý nghĩa để khách đến vịnh đẹp Lăng Cô, từ đó thêm yêu điểm đến này.
Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới

Nhiều hoạt động hấp dẫn du khách

Với vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, vào ngày 16/5/2009, tại Setubal - Bồ Đào Nha, vịnh Lăng Cô được kết nạp vào Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Tròn 15 năm được công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm gắn với quảng bá hình ảnh vịnh Lăng Cô gắn với tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của huyện Phú Lộc đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, Trưởng ban Tổ chức kỷ niệm 15 năm Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới cho biết, chương trình kỷ niệm được tổ chức gắn với việc khai trương tuyến phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở ven đầm Lập An. Đây là hoạt động nhằm góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, đồng thời kích cầu du lịch, đặc biệt là trong dịp hè năm 2024, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo đưa Lăng Cô trở thành điểm đến hấp dẫn trên con đường thiên lý Bắc - Nam. Trong chương trình kỷ niệm sẽ diễn ra nhiều hoạt động, như chương trình nghệ thuật đêm kỷ niệm, các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống và hiện đại. Đáng chú ý là các hoạt động: Chương trình ẩm thực, chèo thuyền sup, lễ hội cầu ngư, đua thuyền truyền thống, đua thuyền thúng, dù lượn, bắn pháo hoa tầm thấp, thả diều nghệ thuật; Hội chợ kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm chủ lực, OCOP của địa phương…

Theo ban tổ chức chương trình, gần 20 hoạt động gắn với chương trình kỷ niệm sẽ được tổ chức trải đều trong 3 ngày từ 10 - 12/5, phân bố thời gian hợp lý để du khách có thể trải nghiệm đầy đủ. Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, hệ thống khoảng 68 cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện với hơn 1.430 phòng và 1.993 giường cũng sẵn sàng để đáp ứng du khách ở lại. UBND huyện cũng chỉ đạo cho Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi khách đến tham dự chuỗi các hoạt động.

Tăng cường quảng bá

Lăng Cô là một phần trong chuỗi “Con đường di sản miền Trung” từ động Phong Nha - Kẻ Bàng đến Cố đô Huế - Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn. Lăng Cô còn nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây đang từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng. Với những gì hiện có, một "Lăng Cô đầy tiềm năng phát triển" sẽ sớm trở thành hiện thực bởi khả năng kết nối chuỗi đô thị từ Huế - Chân Mây - Lăng Cô - Ðà Nẵng - Hội An trên hành trình "Con đường di sản miền Trung". Đồng thời Huế - Chân Mây - Lăng Cô nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây đang từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng.

Trong 15 năm qua, từ khi được công nhận vịnh đẹp thế giới, tại đây các hoạt động đầu tư, kinh doanh dịch vụ - du lịch phát triển sôi động. Cùng với Chân Mây, Lăng Cô (Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô) đã trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư và khách du lịch trong nước và quốc tế, nhiều dự án có quy mô lớn đã và đang được tiến hành xây dựng. Trong đó, tiêu biểu như dự án Laguna Lăng Cô là khu nghỉ dưỡng phức hợp đẳng cấp đầu tiên ở Việt Nam do Tập đoàn Banyan Tree Singapore đầu tư gần 2 tỷ USD với diện tích hơn 280ha. Cùng với đó, các hệ thống resort, khách sạn, nhà hàng được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Hàng năm, Lăng Cô thu hút bình quân trên 1 triệu lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng.

Dựa trên đặc điểm tự nhiên và lợi thế vốn có, theo lãnh đạo huyện Phú Lộc, hiện nay, các cấp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng của Lăng Cô để phục vụ phát triển du lịch, bảo vệ môi trường khu vực ven biển, các chương trình hợp tác quốc tế nhằm bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển Lăng Cô. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút khách đến với Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới.

Bên cạnh việc tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 15 năm Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới, huyện Phú Lộc sẽ tiếp tục kết nối các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch để nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo ra các trải nghiệm cho du khách; Xây dựng các chương trình kích cầu và giới thiệu Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn, phấn đấu những năm tiếp theo đưa Lăng Cô trở thành điểm đến hấp dẫn trên con đường thiên lý Bắc - Nam.

Vịnh Lăng Cô thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc,  nằm cách trung tâm thành phố Huế hơn 60km về phía nam và cách thành phố Đà Nẵng chừng 25km về phía bắc.

Vịnh nằm ngay dưới dãy núi Hải Vân hùng vĩ, với diện tích 42,5km2, có bãi cát trắng, mịn trải dài hơn 10km, có đảo Sơn Chà với hệ động, thực vật phong phú; mặt nước biển trong xanh với nhiều loại động thực vật biển quý hiếm, là vùng đa dạng sinh học, đang được đề nghị vào danh sách khu bảo tồn biển của Việt Nam.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC