menu_open
Bánh canh Nam Phổ
Xem cỡ chữ:
Món ăn gắn liền với vùng đất sản sinh ra nó. Bánh canh Nam Phổ cũng vậy. Cho đến nay, cũng không đâu làm bánh canh Nam Phổ ngon như... người dân Nam Phổ, Huế.

Bánh canh Nam Phổ

Món ăn chiều độc đáo

 

Món ăn gắn liền với vùng đất sản sinh ra nó. Bánh canh Nam Phổ cũng vậy. Cho đến nay, cũng không đâu làm bánh canh Nam Phổ ngon như... người dân Nam Phổ, Huế.

Dù có đi đâu về đâu, người Huế vẫn hết mực tự hào về món ngon nổi danh thiên hạ này và̀ giới thiệu cho bạ̣n bè phương xa đế́n thưởng thức món ăn giản dị̣ nhưng tinh tế như chính tâm hồn người Cố đô.

Nguyên liệu

 

Nguyên liệu chính: Bột gạo (300g), bột năng (50g), tôm đất(200g), giò sống (100g), thịt ba chỉ (100g), 1 con cua (200g)

Nguyên liệu ăn kèm: Hành, ngò rí, chanh, tỏi, ớt

Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, tiêu, muối, đường, màu điều

Chế biến

 

Bước 1: Thịt ba chỉ đem rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ, đem ướp với chút nước mắm, tiêu và hành tỏi băm nhỏ. Cua mua về, bạn gỡ lấy gạch để ra chén riêng. Phần còn lại bạn đem cho vào nồi cùng tôm, sau đó cho vào khoảng 2l nước, rồi luộc chín. Khi tôm và cua chín, bạn vớt ra bóc vỏ lấy thịt và gạn nước để làm nước dùng.

Bước 2: Thịt cua và tôm đem giã nhỏ, rồi trộn đều với giò sống. Khi trộn, bạn nêm nếm với: 1 muỗng canh nước mắm, tiêu, 1 muỗng cà phê đường, hành tỏi băm. Trộn đều tất cả, rồi để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Lấy 300g bột gạo trộn với 500ml nước, khuấy đều cho bột tan hết và lược qua rây để bột được mịn. Tiếp theo, cho nước bột vào nồi, nấu với lửa nhỏ, khuấy đều đến khi bột đặc lại và có độ dẻo. Chờ đến khi bột nguội, cho bột vào túi thực phẩm, cắt phần góc để nặn bánh canh. Tiếp tục, bạn cho nước vào nồi nấu sôi và nặn bánh canh thả vào nồi; nấu bánh canh đến khi chín hẳn thì vớt ra xả với nước lạnh.

Bước 4: Phi thơm hành tỏi, rồi cho thịt ba chỉ đã ướp cùng gạch cua vào xào. Nếu gạch cua không được đỏ, có thể cho thêm ít dầu điều để bánh canh có màu đẹp mắt, sau đó cho hỗn hợp vào nồi nước dùng.

Bước 5: Cho hỗn hợp giò sống, tôm cua nhuyễn vào túi thực phẩm có cắt góc. Tiếp theo, nặn chả rồi cho vào nồi nước dùng.

Bước 6: cho 50g bột năng hòa với 200ml nước lạnh, khuấy đều đến khi bột tan hết và cho vào nồi nước dùng. Nêm nếm nước dùng với gia vị cho vừa ăn và liên tục khuấy đều đến khi nước dùng có độ sánh. Khi nguyên liệu chín, bạn cho hành lá cắt nhỏ vào và tắt bếp.

Thưởng thức

Không chỉ thu hú́t bởi mùi vị, tô bánh canh thật hấp dẫn với màu trắng của bánh xen lẫn nhân tôm thịt và màu xanh mướt của hành lá. Khi dùng, bạn nhớ trộn thêm chút nước mắm ớt xanh, vài cọng hành ngò. Hương vị đậm đà của tôm thịt cùng hành ngò hòa quyện cùng sợi bánh canh tạo nên sự đặc sắc cho món ăn đặc sản này.

Bánh canh Nam Phổ chỉ bán vào buổi chiều tối, nên nếu khách muốn ăn sớm hơn cũng chịu, mà tới muộn quá thì lại hết, một cách thử thách lòng kiên nhẫn của các thực khách khi đến Huế, y như sự chờ đợi người yêu những buổi hẹn hò.

Bánh canh Nam Phổ hiện nay có giá 15.000 đồng/tô, chắc chắn bạn sẽ vừa ăn vừa xuýt xoa vì giá cả quá rẻ so với chất lượng của một món ăn đặc sản. Đó cũng chính là nét riêng có một không hai của Ẩm thực Huế.

Địa chỉ gợi ý

Quán Thúy (16 Phạm Hồng Thái, Tp. Huế)

Bánh canh Nam Phổ - Bánh bèo O Thu (374 Chi Lăng, Tp. Huế)

Quán Nam Phổ đặc sản Huế(54 Nguyễn Công Trứ, Tp. Huế)

Bánh canh Nam Phổ O Hằng(16 Hà Huy Tập, Tp. Huế)