menu_open
Khám phá quần thể lăng tẩm vua triều Nguyễn nổi bật nhất tại Huế
Xem cỡ chữ:
Thông tin bổ ích và đầy đủ hướng dẫn tham quan Lăng tẩm Huế cho du khách

Không chỉ nổi tiếng với Kinh Thành Huế và những ngôi chùa thiêng liêng, du lịch Huế thu hút du khách bởi hệ thống lăng tẩm lịch sử của các vị vua thời triều Nguyễn. Nếu bạn vẫn đang do dự về việc khám phá những ngôi mộ nằm sâu trong vùng đất của Huế, hãy đồng hành cùng khamphahue.com.vn để trải nghiệm chi tiết về hành trình đi lăng tẩm Huế mà chúng tôi mang đến nhé!

1. Giới thiệu chung về lăng tẩm các vị vua triều Nguyễn 

1.1 Lăng vua Gia Long

  • - Vị trí: Xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế
  • - Giờ mở cửa:  Mùa hè: 6: 30- 17:30. Mùa đông: 7:00 - 17:00.
  • - Giá vé tham khảo: 50.000 VNĐ/lượt.
Nét kiến trúc đặc trưng

Lăng vua Gia Long hoành tráng, nhưng đơn giản như cuộc đời của một võ tướng. Mật độ kiến trúc tương đối thưa. Các công trình được trải ra theo chiều ngang. Tuy không gian rộng rãi mênh mông nhưng ở đây không có lầu đài đình tạ và cũng không xây dựng la thành. Núi đồi chung quanh giăng ra như một vòng thành thiên nhiên bao bọc tạo nên quy mô bề thế cho khu lăng tẩm.

Đơn giản nhất là khu mộ táng thi hài vua và hoàng hậu. Hai nấm mộ bằng đá nằm song song, cách nhau chỉ một gang tay, có cùng khuôn khổ và kích thước, bên trên đều có hai mái chảy xuôi trông như những mái nhà mà thời gian đã nhuộm đen thành màu than đá. Không một nét chạm trổ, sơn son thếp vàng, tất cả chỉ là những tấm đá thanh phẳng lỳ, trơ trụi, tạo ra giữa chốn hoàn liêu này một không khí tĩnh mịch và uy nghiêm. Hai ngôi mộ nằm sát bên nhau biểu hiện tình cảm thủy chung cao đẹp giữa vua và hoàng hậu đã từng vào sinh ra tử với nhau trong suốt cuộc đời chinh chiến. Đó là điểm độc đáo của Lăng vua Gia Long mà không tìm thấy ở lăng vua Nguyễn nào khác.

Chính vì nằm bên dòng sông Hương nên tiết trời và không khí ở  đây mát mẻ quanh năm.

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Lăng Gia Long là nơi yên nghỉ của vị vua đầu tiên của triều Nguyễn. Bạn có thể di chuyển bằng thuyền để chiêm ngưỡng cảnh đẹp trên dòng sông Hương sau đó dừng chân ngắm cảnh và tham quan ở lăng Gia Long vì nơi đây nằm ở vị trí xuôi theo dòng sông. Ngoài ra, nếu muốn di chuyển đến đây bằng xe máy, ô tô thì bạn có thể men theo hướng QL49 qua đoạn giao với QL1A thì đi dọc theo dòng sông Hương. Sau đó đi qua bến đò Gia Long là đến được vị trí của Lăng Gia Long.

1.2. Lăng Vua Tự Đức 

  • - Vị trí: Phường Thủy Xuân, thành phố Huế
  • - Giờ mở cửa: Mùa hè: 6: 30- 17:30. Mùa đông: 7:00 - 17:00.
  • - Giá vé tham khảo: Trẻ em từ 6 - 12 tuổi: 30.000 VNĐ/lượt. Người lớn: 150.000 VNĐ/lượt.
Nét kiến trúc đặc trưng

Lăng Tự Đức có kiến trúc cầu kỳ, phong cảnh sơn thủy hữu tình, và là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của vua chúa nhà Nguyễn. Gần 50 công trình trong lăng Tự Đức ở cả hai khu vực tẩm điện và lăng mộ đều có chữ Khiêm trong tên gọi như: Cửa Vụ Khiêm, Khiêm Cung Môn, Chí Khiêm Đường, hồ Lưu Khiêm, Xung Khiêm Tạ, Dũ Khiêm Tạ, điện Hòa Khiêm...Minh Khiêm Đường là nhà hát cổ nhất trong 4 nhà hát được xây dựng thời các Vua nhà Nguyễn. Đây là nơi dùng để nhà vua xem hát, giá trị rất cao về nghệ thuật kiến trúc và họa tiết trang trí.Xung Khiêm Tạ (nơi nhà vua nghỉ ngơi, hóng mát, làm thơ, thưởng thức nghệ thuật) và Dũ Khiêm Tạ (bến thuyền dành cho nhà vua khi ngao du thưởng cảnh ở hồ Lưu Khiêm) là 2 công trình kiến trúc độc đáo của tổng thể kiến trúc Lăng vua Tự Đức nói riêng, Quần thể di tích Cố đô Huế nói chung.Bia Khiêm Cung Ký - tấm bia có số lượng văn tự nhiều nhất ở Việt Nam với 4.935 chữ Hán khắc trên cả hai mặt bia, cũng là tấm bia có kích thước đồ sộ, trọng lượng lớn nhất trong các bia cùng loại ở lăng hoàng đế thời Nguyễn. Đây còn là tấm bia duy nhất 1 hoàng đế tự viết ra cho mình. Năm 2015, Bia Khiêm Cung Ký được công nhận Bảo vật quốc gia Việt Nam.

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Từ trung tâm thành phố Huế bạn đi theo hướng đàn Nam Giao sẽ bắt gặp biển chỉ dẫn đường đi đến lăng Tự Đức. Bạn đi theo hướng đường Lê Ngô Cát đến ngã ba thì rẽ trái. Tiếp tục đi thẳng cho đến khi nhìn thấy đường Đoàn Nhữ Hài thì rẽ vào.  Sau đó bạn chỉ cần đi thêm một đoạn ngắn là đến lăng Tự Đức.

1.3 Lăng vua Khải Định

  • - Vị trí: Xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy
  • - Giờ mở cửa:Mùa hè: 6: 30- 17:30. Mùa đông: 7:00 - 17:00.
  • - Giá vé tham khảo: Trẻ em từ 6 - 12 tuổi: 30.000 VNĐ/lượt. Người lớn: 100.000 VNĐ/lượt.
Nét kiến trúc đặc trưng

So với lăng của các vua tiền nhiệm, lăng Khải Định có diện tích khiêm tốn hơn nhiều, với kích thước 117 m × 48,5 m nhưng cực kỳ công phu và tốn nhiều thời gian. Kiến trúc của Lăng Khải Định không tuân theo tôn chỉ một trường phái kiến trúc nhất định nào, mà là một sự kết hợp táo bạo nhiều trường phái kiến trúc từ Ấn Độ giáo, Phật giáo, Gothique đến Roman… đã để lại dấu ấn trên những công trình cụ thể, những cổng trụ hình tháp ảnh hưởng từ kiến trúc Ấn Ðộ; trụ biểu dạng stoupa của nhà Phật; hàng rào như những cây Thánh giá khẳng khiu; nhà bia với những hàng cột bát giác và vòm cửa theo lối Roman biến thể...

Giá trị nghệ thuật cao nhất của Lăng là phần trang trí nội thất cung Thiên Định. Ba gian giữa trong cung đều được trang trí phù điêu ghép bằng sánh sứ và thủy tinh màu. Đặc biệt chiếc Bửu tán trên pho tượng đồng, nặng 1 tấn với những đường lượn mềm mại, thanh thoát khiến người xem có cảm giác làm bằng nhung lụa rất nhẹ nhàng. Bên dưới Bửu tán là pho tượng đồng Khải Định được đúc tại Pháp năm 1922 theo yêu cầu của nhà vua.

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Cách trung tâm thành phố  khoảng chừng 11km. Để đến đây, bạn có thể di chuyển theo hướng trường Quốc Học Huế - Ga Huế -  chùa Từ Đàm - Đàn Nam Giao. Khi đến ngã ba Cư Chánh thì rẽ vào hướng Thiên An, rồi tiếp tục đi thêm một đoạn là tới lăng. 

1.4. Lăng vua Minh Mạng

  • -Vị trí: Xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế
  • -Giờ mở cửa: Mùa hè: 6: 30- 17:30. Mùa đông: 7:00 - 17:00.
  • -Giá vé tham khảo: Trẻ em từ 6 - 12 tuổi: 30.000 VNĐ/lượt. Người lớn: 150.000 VNĐ/lượt.
Kiến trúc đặc trưng

Là công trình lăng tẩm được xây dựng một cách quy mô, công phu với gần 40 công trình lớn, nhỏ, Lăng Minh Mạng hiện nay là một trong những điểm tham quan nổi bật xứ cố đô.

Tọa lạc trên khu đồi có núi có sông cùng một hồ nước bao quanh, không gian Lăng Minh Mạng thoáng đãng và mát mẻ hơn hẳn với những địa điểm khác tại xứ Huế. Được đánh giá là một trong bốn lăng tẩm uy nghi, chuẩn mực nhất theo lối kiến trúc cổ nhà Nguyễn, Lăng Minh Mạng mang dáng vẻ đường bệ, uy nghiêm đặc trưng của vị vua chúa. Tuy nhiên, các công trình kiến trúc trong lăng vẫn kết hợp hài hòa cùng cảnh sắc non nước hữu tình xung quanh, vẻ nên bức tranh vừa bệ thế, uy nghiêm nhưng cũng đầy chất thơ.

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Cách thành phố Huế chỉ khoảng 12km nên không quá khó để du khách tìm đến với Lăng Minh Mạng. Nếu như bạn là người ở Hà Nội hay Hồ Chí Minh thì di chuyển bằng máy bay cho tiết kiệm thời gian. Đến Huế, bạn lựa chọn đi bằng thuyền trên sông Hương vừa vãn cảnh vừa đến khu vực lăng tẩm. Hoặc du khách cũng có thể lựa chọn đường bộ như là đi xe máy, ô tô. Điểm xuất phát bắt đầu từ đường Huyền Trân Công Chúa, bạn đi đến đường Minh Mạng thì sẽ gặp đường rẽ lên Cầu Tuấn. Kế đến, đi ra đường 49, cứ đi thẳng là tới Lăng Minh Mạng. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng tầm 12km.

1.5. Lăng vua Dục Đức

- Vị trí: Phường An Cựu, thành phố Huế
- Giờ mở cửa: Mùa hè: 6: 30- 17:30. Mùa đông: 7:00 - 17:00.
- Giá vé tham khảo: người lớn 50.000 VNĐ/ lượt, trẻ em miễn phí

Kiến trúc đặc trưng

Lăng Dục Đức là một trong những di tích không thể bỏ qua tại Cố đô Huế, là nơi an vị của vị vua thứ 5 triều Nguyễn. Lăng vua Dục Đức được xem là lăng tẩm có kiến trúc khiêm tốn và phong cách đơn giản nhất. Đây là nơi yên nghỉ của ba vị vua Triều Nguyễn bao gồm: Vua Dục Đức, vua Thành Thái (con), và Duy Tân (cháu).

Kinh nghiệm đi lăng tẩm Huế cho thấy điều mà nhiều du khách thấy yêu thích khi đến tham quan nơi này chính là không gian thanh bình, ấm cúng và gần gũi. Lăng gồm 2 khu vực là: Điện Long Ân và khu lăng mộ Vua cùng Hoàng Hậu. Lăng lấy cồn Phước Quả đằng trước làm tiền án, ngọn núi Tam Thai đằng sau làm hậu chẩm và khe Mụ Niệm chảy qua trước mặt làm minh đường. Bên cạnh đó, An Lăng còn bao gồm 39 lăng mộ của các ông hoàng, bà chúa và 121 ngôi mộ đất thuộc Đệ tứ Chánh hệ - Nguyễn Phúc Tộc.

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi 

Lăng Dục Đức tọa lạc ở trong nội thành của thành phố Huế, di chuyển tới đây mất khoảng tầm 15 phút. Từ trung tâm thành phố Huế, bạn tìm đường đến Nguyễn Khoa Chiêm, sau đó rẽ vào đường Duy Tân là đến vị trí của lăng. Lăng không quá bề thế hay hoành tráng như những lăng tẩm khác. Lăng mộ này được vua Thành Thái xây dựng cho cha bởi vì chỉ vừa lên ngôi được 3 ngày thì vua Dục Đức bị phế truất và chết đói trong ngục giam. 

1.6. Lăng vua Thiệu Trị

  • -Vị trí: Làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy
  • -Giờ mở cửa:  Mùa hè: 6: 30- 17:30. Mùa đông: 7:00 - 17:00.
  • -Giá vé tham khảo: 50.000 VNĐ/ lượt
Kiến trúc đặc trưng

Nằm ẩn mình an yên giữa chốn đồi núi trùng điệp, Lăng Thiệu Trị là nơi an giấc ngàn thu của vua Thiệu Trị – vị vua thứ ba của triều đại nhà Nguyễn. Trong số các công trình lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn, chỉ duy nhất có Xương Lăng có mặt được xây theo hướng Tây Bắc – hướng vốn không được lựa chọn trong việc xây dựng công trình kiến trúc cung điện, lăng tẩm.

Dù được đánh giá là có nhiều điểm tương đồng với Lăng Gia Long và Lăng Minh Mạng – cha của vua Thiệu Trị, thì Lăng Thiệu Trị vẫn sở hữu những nét độc đáo và khác biệt riêng, biến nơi vua an nghỉ trở thành công trình độc nhất vô nhị xứ cố đô. Ngoài ra, nghệ thuật trang trí bằng men pháp lam cũng được sử dụng nhiều trong lăng, nhất là tại khu vực điện thờ. Điều này giúp cho Lăng Thiệu Trị được G.Langland – nhà nghiên cứu người Pháp – cảm thán rằng, “Lăng Thiệu Trị có thể được xem là một trong những thành tựu độc đáo nhất của nền nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XIX.”

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Cách trung tâm thành phố khoảng tầm 9km. Để đến nơi đây, bạn phải di chuyển theo hướng lên chùa Hồng Đức. Khi đến ngã ba thì bạn rẽ vào đường Minh Mạng rồi tiếp tục đi thêm một đoạn nữa là đến lăng Thiệu Trị. 

1.7 Lăng vua Đồng Khánh

-Vị trí: Phường Thủy Xuân, thành phố Huế
- Thời gian mở cửa: 7h30 - 17h30 các ngày từ thứ Hai đến Chủ nhật
- Giá vé: 100.000 VND/lượt/người lớn; giảm 50% đối với người dân Thừa Thiên Huế; miễn phí đối với trẻ em từ 7-12 tuổi.

Kiến trúc đặc trưng

Lăng được xây dựng trải qua 4 đời vua, với thời gian hơn 30 năm để hoàn thành. Kiến trúc ở nơi đây là sự kết hợp giữa phong cách phương Tây và kiến trúc phương Đông. Lăng Đồng Khánh có mô thức kiến trúc tương tự như lăng Minh Mạng hay lăng Tự Đức. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng kéo dài trong bối cảnh lịch sử rối ren, các yếu tố kiến trúc của lăng tẩm cũng bị ảnh hưởng. Cả hai khu vực lăng và tẩm có tới 20 công trình kiến trúc lớn nhỏ với mật độ dày đặc. Nhìn chung, tất cả đều không mang nghệ thuật truyền thống thuần túy mà được pha trộn một cách tinh tế và hài hòa với nhiều giá trị nghệ thuật Tây phương. 

Công trình nổi bật và có giá trị nhất là điện Ngưng Hy – nơi bảo lưu tốt nhất nghệ thuật sơn mài truyền thống của nước ta. Bên trong điện được chạm khắc vàng son lộng lẫy và được trang trí bởi hàng trăm hình ảnh, câu thơ ý nghĩa. Một nét Á Đông đặc biệt ấn tượng tại đây đó là bức bình phong trước lăng mộ vua Đồng Khánh. Càng về sau, kiến trúc lăng Đồng Khánh càng được Âu hóa hoàn toàn. Điển hình là hàng tượng quan viên được đắp bằng vôi gạch với dáng cao gầy thay vì tượng tạc bằng đá với dáng người thấp, bi đình được xây bằng chất liệu gạch thay cho tượng đá, dùng ngói ardoise thay cho ngói hoàng lưu ly, lót gạch caro thay cho gạch Bát Tràng…Mặc dù kết hợp cả Đông và Tây nhưng tổng thể của kiến trúc nơi đây vẫn rất hài hòa. 

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Lăng Đồng Khánh nằm cách lăng Tự Đức khoảng tầm 100 mét. 

1.8. Lăng vua Hiệp Hòa

- Du khách đến tham quan miễn phí

Kiến trúc đặc trưng

Khác xa với những khu lăng mộ lộng lẫy, xa hoa của các vị vua triều Nguyễn như lăng Minh Mạng Huế, lăng Khải Định Huế, lăng vua Thiệu Trị Huế hay lăng tẩm Huế, Lăng vua Hiệp Hòa ẩn mình giữa rừng xanh, tuy không được nhiều du khách biết tới nhưng lại là một trong các di tích lịch sử đầy quý báu của Cố đô Huế.

Theo sử sách cũ, vua Hiệp Hòa tên thật là Nguyễn Phúc Hồng Dật, là con thứ 29 và là con út của vua Thiệu Trị. Năm 1883, khi vua Tự Đức mất và không có con trai nối ngôi, theo di chiếu, vua Dục Đức được lên ngôi kế vị. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày và chưa kịp đặt niên hiệu, vị vua này đã bị phế và Nguyễn Phúc Hồng Dật được lên làm vua. Lúc ông qua đời, người ta chỉ chôn cất theo nghi lễ của Quốc công, nên lăng mộ được xây dựng khá đơn sơ. Lăng mộ vua Hiệp Hòa chỉ rộng chừng 30m2, có mái che bằng ngói cùng 2 bậc thang nhỏ. Ở giữa mộ là tấm bia nhỏ bằng xi măng khắc tên.

khám phá lăng tẩm Huế, đến Huế nên đi lăng tẩm vua nào đẹp, lăng vua Gia Long, lăng thiệu trị, lăng tự đức, lăng dục đức, lăng minh mạng, lăng khải định, lăng đồng khánh, lăng thiệu trị

Hướng dẫn đường đi

Lăng vua Hòa Hiệp nằm trên đồi thông thuộc phường An Tây, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km, gần khu di tích lịch sử Chín Hầm. Để đến với lăng vua Huế Hiệp Hòa, bạn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) hoặc thuê taxi.

Từ trung tâm thành phố Huế, bạn đi khoảng 7km  về hướng Tây Nam thì đến khu di tích lịch sử Chín Hầm. Trên đường đi đến đây, bạn sẽ gặp một khu nghĩa trang lớn với rất nhiều bia mộ. Chú ý bên đường sẽ có tấm bia đá hướng dẫn đường đến lăng vua Hiệp Hòa. Tại đây, bạn men theo một con đường đất nhỏ dẫn vào lăng. Du khách đi khoảng 100m là đến lăng vua. 

2. Lưu ý kinh nghiệm đi lăng tẩm Huế

- Khi đến tham quan các địa điểm như lăng tẩm, đền đài, cung điện, chùa chiền bạn cần lưu ý đến trang phục. Nên mặc những trang phục kín đáo và lịch sự để thể hiện sự hiểu biết cũng như là tôn trọng những điểm đến đó. Không nên mặc các trang phục quá gợi cảm, có phần hở hang và không phù hợp với chốn linh thiêng.

- Ngoài ra, bạn cũng không nên mang theo các vật dụng cá nhân quá cồng kềnh. Bởi vì tham quan hệ thống lăng tẩm bạn sẽ dành thời gian để đi bộ rất nhiều. Việc mang vác nhiều đồ vật sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của chuyến đi. 

- Bởi vì di chuyển rất nhiều cho nên bạn cần ưu tiên lựa các trang phục gọn gàng, mát mẻ, bền bỉ như giày thể thao, trang phục thoáng mồ hôi. Đa phần là sẽ tham quan ngoài trời nên cần chuẩn bị các vật dụng để che chắn nắng hoặc bôi kem chống nắng thường xuyên. 

- Nếu bạn đi đông người và đi dài ngày thì nên mua vé tham quan theo tuyến. Như vậy, vừa tiết kiệm được tiền, thời gian và lại rất hợp lý. Thuận tiện cho việc sắp xếp lịch trình khám phá Huế. 

Trên đây là tổng hợp tất tần tật các kinh nghiệm đi lăng tẩm Huế. Hy vọng với những thông tin mà khamphahue.com.vn vừa cung cấp sẽ giúp cho bạn có thêm thông tin bổ ích để  trải nghiệm đi Huế thêm phần trọn vẹn.

Khám phá Huế tổng hợp