menu_open
Nghệ nhân thêu Đoan Trang – Ngã rẽ thành công với áo dài truyền thống Huế
Xem cỡ chữ:
NTK áo dài Đoan Trang (áo dài xanh, giữa) giới thiệu bộ sưu tập áo dài Huế do mình thiết kế
Tôi gặp gỡ chị trong một chiều mùa đông xứ Huế, và hết sức bất ngờ vì không nghĩ một “nghệ nhân” lại... trẻ đến vậy.Trong bối cảnh ngành du lịch gần như “đóng băng” vì sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cơ sở sản xuất của chị - Công ty TNHH TM & DV thêu may Đoan Trang vẫn sáng đèn, hoạt động hết công suất với những đơn đặt hàng của các cá nhân, tổ chức cũng đủ khiến người ta tò mò về nghị lực và sức sáng tạo của một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm truyền thống đặc thù: Áo dài Huế.
NTK áo dài Đoan Trang (áo dài xanh, giữa) giới thiệu bộ sưu tập áo dài Huế do mình thiết kế

Tình yêu với áo dài - Cơ duyên đến với nghề thêu

Từng là một cô giáo Anh ngữ, việc đến với nghề thêu may chỉ là “công việc tay trái”, chị Nguyễn Thị Đoan Trang - Nhà thiết kế (NTK) áo dài Huế chia sẻ: Đối với tôi, tình yêu đối với chiếc áo dài được hun đúc từ những ngày còn nhỏ khi thấy bà và mẹ mặc lên người những chiếc áo dài rất đẹp. Sau này, khi trở thành cô giáo, áo dài trở thành một trang phục thường xuyên, mình lại càng gắn bó hơn để rồi từ đó ấp ủ niềm sáng tạo để “làm đẹp” cho tà áo dài truyền thống của dân tộc.

NTK Nguyễn Thị Đoan Trang  (áo dài đỏ) thường xuyên tham gia các sự kiện trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá hình ảnh áo dài truyền thống

Từ tình yêu và mong muốn gắn bó lâu dài với chiếc áo dài, chị Nguyễn Thị Đoan Trang đã từng bước xây dựng doanh nghiệp Thêu máy Đoan Trang (nay là Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang). Kể từ năm 2007 đến nay, sau gần 15 năm hoạt động, từ một cơ sở sản xuất với những đơn hàng nhỏ lẻ, Công ty Thêu may Đoan Trang hiện nay là đơn vị trang trí, tư vấn thiết kế áo dài lớn nhất tại Thừa Thiên Huế.

Với sự đầu tư về máy móc trang thiết bị, cùng với kinh nghiệm tay nghề cao của những người thợ lành nghề, ở Đoan Trang sở hữu một hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín từ việc lên ý tưởng – triển khai vẽ và thiết kế - tiến hành thêu – và cuối cùng là hoàn thiện để may lên sản phẩm. Chính bởi vậy nên những sản phẩm của Đoan Trang mang phong cách rất riêng, dù thêu máy hay thêu tay đều thể hiện sự công phu và chuyên nghiệp trong từng đường kim mũi chỉ.





Những đường thêu tinh tế trên những chiếc áo dài truyền thống tại Đoan Trang

Công ty hiện có 35 nhân viên và học viên làm việc và học thêu máy, thêu tay, kết hợp các chất liệu trang trí khác, đáp ứng nhu cầu may nhanh của khách hàng.

Trong không gian 2 tầng với diện tích sản hơn 300m2 tại Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang (địa chỉ số 02 kiệt 56, Bạch Đằng, thành phố Huế) được trưng bày rất nhiều giải thưởng, bằng khen hết sức ấn tượng: Nữ doanh nhận tiêu biểu ASEAN năm 2018, Doanh nghiệp trẻ năng động, sáng tạo năm 2018, Cúp Vàng Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu sáng tạo năm 2019, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển làng nghề Việt Nam… Đây là thành quả cho những nỗ lực không mệt mỏi của một người phụ nữ Huế cho hành trình quảng bá nét đẹp của tà áo dài truyền thống.

doanh nhân tiêu biểu Đoan Trang

nghe nhan lang nghe Viet Nam

Rất nhiều các giải thưởng, danh hiệu uy tín mà NTK áo dài Nguyễn Thị Đoan Trang cũng như của Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang đạt được trong quá trình hoạt động

Gìn giữ và chắp cánh cho tà áo dài truyền thống

Luôn nỗ lực và sáng tạo trong việc thể nghiệm các chất liệu, họa tiết, trang trí mới để làm mới tà áo dài truyền thống, phù hợp với xu hướng hiện đại, NTK áo dài Nguyễn Thị Đoan Trang thường xuyên cho ra mắt các bộ sưu tập áo dài mang phong cách riêng, tạo được dấu ấn cho công chúng thưởng lãm. Gần đây nhất, tại sự kiện “Ngày hội Áo dài Huế - 2020” do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, bộ sưu tập áo dài “Gợi giấc mơ xưa” đã để lại nhiều ấn tượng đối với du khách và nhân dân Thừa Thiên Huế với vẻ đẹp tinh tế, trang nhã.

NTK Đoan Trang tại Ngày hội Áo dài Huế 2020 với BST “Gợi giấc mơ xưa”

Để đáp ứng thị hiếu của giới trẻ hiện nay khi đến Huế, tại cửa hàng Đoan Trang có cho thuê áo dài cổ phục (áo dài ngũ thân nam – nữ, áo dài Nhật Bình, áo dài tím Huế...) với giá từ 150 nghìn – 1 triệu đồng tùy vào chất liệu, mẫu mã của mỗi sản phẩm; bán sẵn các loại áo dài truyền thống (áo dài học sinh, áo dài công sở, áo dài cưới...) với nhiều mẫu mã, chất liệu phù hợp với mọi lứa tuổi.

ao dai hue

Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang là địa chỉ cho các đơn vị báo chí liên hệ để ghi lại những công đoạn làm nên một tà áo dài truyền thống

Điều đặc biệt, tại Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang còn lưu giữ một vài chiếc áo dài cổ có tuổi đời hàng trăm năm, được người xưa thêu tay rất đẹp. Đây chính là nguồn tư liệu quý để Nghệ nhân - NTK áo dài Nguyễn Thị Đoan Trang nghiên cứu và phục dựng lại những họa tiết, hoa văn và cách thức thêu truyền thống.

Luôn canh cánh nỗi niềm làm sao để mang những nét đẹp truyền thống văn hóa Huế đến với bạn bè, du khách gần xa, chị Trang thường xuyên tham gia các sự kiện và hoạt động triển lãm để vừa học hỏi, vừa đưa các sản phẩm đến gần hơn với công chúng. Đặc biệt, các bộ sưu tập áo dài của chị đã được mang đi trình diễn tại các nước như Thái Lan, Malaysia...

   

 

Bộ sưu tập “Áo dài Cung đình Huế” của Nghệ nhân - NTK áo dài Nguyễn Thị Đoan Trang được biểu diễn tại Hàn Quốc

Năm 2016, Nghệ nhân - NTK áo dài Nguyễn Thị Đoan Trang là một trong 3 đại diện của Việt Nam được mời tham gia triển lãm, giới thiệu những giá trị văn hóa dân tộc tại đất nước Hàn Quốc. Hai đại diện khác tiêu biểu về pháp lam và gỗ, và chị là người đại diện duy nhất trong lĩnh vực áo dài để giới thiệu về bộ sưu tập “Áo dài cung đình Huế” do chính tay chị tỉ mỉ và nghiêm túc thực hiện.

Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang trong một hoạt động quảng bá áo dài Huế

Với mục tiêu "Bảo tồn bản sắc Văn hóa Huế qua những chiếc Áo dài”, hiện nay, khi đến với Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang, ngoài không gian sản xuất của thợ thêu, may và thiết kế, nơi đây còn có khu trưng bày áo dài truyền thống, áo dài cung đình; đồng thời cho du khách tham quan, trải nghiệm tự làm ra chiếc áo dài hoặc vẽ trang trí áo dài...

Chia tay Nghệ nhân - NTK áo dài Nguyễn Thị Đoan Trang trong những câu chuyện, những ý tưởng mà chị đang ấp ủ, chợt thấy lòng hân hoan cho tương lai của áo dài truyền thống Huế.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH TM&DV THÊU MAY ĐOAN TRANG

Địa chỉ: Số 02 kiệt 56 Bạch Đằng, thành phố Huế

Website: http://doantrangaodaihue.com/

Fanpage: Công Ty TNHH TM&DV Thêu May Đoan Trang

SĐT: 0912673733 – 0914202969

Email: theumaydoantrang2007@gmail.com