menu_open
Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều
Xem cỡ chữ:
Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) được công nhận là địa điểm du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 2791/QĐ-UBND ban hành ngày 21/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa chỉ: phường Thủy Biều, thành phố Huế
Tình trạng: Được công nhận là Điểm du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018
Giới thiệu:

Nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) được công nhận là địa điểm du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 2791/QĐ-UBND ban hành ngày 21/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đây là điểm du lịch đầu tiên tại Thừa Thiên Huế được công nhận sau khi Sở Du lịch triển khai thông báo và hướng dẫn Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch về công nhận điểm du lịch đến các địa phương và đơn vị quản lý điểm tham quan, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Dẫu nằm giữa Huế nhưng nơi đây lại mang dáng dấp của một làng quê thanh bình, yên tĩnh, rợp bóng cây trái. Những khu vườn xinh xắn, ngăn nắp liên tiếp nhau, được xén thấp và gần như không rào như dẫn lối cho du khách bắt đầu một hành trình về với thiên nhiên.

Nét đặc trưng:

Phường Thủy Biều, thành phố Huế ngày nay là sự hợp nhất của hai làng cổ thời xưa là Nguyệt Biều và Lương Quán. Với diện tích 107 ha, Điểm du lịch nhà vườn Lương Quán – Nguyệt Biều là hệ thống nhà vườn truyền thống Huế đặc trưng như nhà vườn ông Hồ Xuân Đài, nhà vườn ông Đặng Văn Thành, nhà vườn ông Hồ Xuân Doanh, nhà vườn ông Tôn Thất Phương, Hue Ecologde, Hue Riverside Boutique Resort & Spa... 

Tại các địa điểm này đều tổ chức phục vụ du khách tham quan, nghỉ dưỡng với nhiều sản phẩm du lịch như homestay lưu trú, massage, ngâm chân, trải nghiệm chế biến và thưởng thức một số món ăn Huế được chế biến từ đặc sản địa phương, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại Hue Ecolodge có khu vực trưng bày và giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ và các đặc sản của địa phương như hương trầm, bánh in, mộc mỹ nghệ, đúc đồng,…; tại Thuy Bieu Homestay có mứt Thanh trà, rượu Thanh trà… 

Trải nghiệm ngâm chân tại Nhà vườn Xuân Đài

Ngoài ra, khu vực Lương Quán - Nguyệt Biều có nhiều di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của triều Nguyễn, độc đáo nhất Đông Nam Á như Hổ Quyền, Điện Voi Ré; lại còn được ban tặng hai thắng cảnh tuyệt vời là Đồi Vọng Cảnh, Độn Bàu hộ, và các phủ đệ, các thiết chế văn hóa làng xã như đình làng Lương Quán, đình làng Nguyệt Biều, nhà thờ họ…; Nhà máy nước Vạn Niên là nhà máy nước chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên của Việt Nam hiện đang còn hoạt động và trưng bày các hiện vật…

Không gian xanh mướt của Nhà vườn Hồ Xuân Doanh (Ảnh: Võ Đức Phúc)

Hiện nay, Nhà vườn Nguyệt Biều - Lương Quán là điểm tiếp đón nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm vẻ đẹp cổ kính những ngôi nhà cổ mép mình bên dòng Hương Giang. Du khách có thể dễ dàng đến điểm du lịch nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều bằng đường bộ và đường thủy. Ngoài ra, hệ thống biển chỉ dẫn tour du lịch sinh thái, nhà vườn để chỉ dẫn khách du lịch tham quan bằng xe đạp tại khu vực này đã được xây dựng hoàn chỉnh. Tại các nhà vườn truyền thống Huế đặc trưng như: Hue Ecolodge, Hue Riverside Boutique Resort & Spa có các không gian, nhà hàng phục vụ du khách thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế, trải nghiệm chế biến một số món ăn Huế, các món ăn được chế biến từ đặc sản địa phương, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, tại Hue Ecolodge có khu vực trưng bày và giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ và các đặc sản của địa phương như hương trầm, bánh in, mộc mỹ nghệ, đúc đồng…, và tại Thuy Bieu Homestay có mứt Thanh trà, rượu Thanh trà.

Tại các khu resort và các nhà vườn có kinh doanh dịch vụ du lịch đều có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, còn có lực lượng trật tự đô thị, dân phòng của UBND phường Thủy Biều luôn luôn đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại điểm du lịch nhà vườn và các khu vực lân cận; công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch; có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch tại trụ sở UBND phường sở tại.

Hãy đến với nhà vườn Nguyệt Biều - Lương Quán một lần, đạp xe qua những con đường rợp bóng cây, dừng chân ghé thăm các nhà vườn để:
"... Khi đi giữa đường quê,
Khi vào từng ngõ xóm
Hoặc đứng giữa vườn cây,
Nghe ngào ngạt hương bay...”.

Hướng dẫn đường đi:

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km vè phía Tây Nam, men theo triền sông theo con đường Bùi Thị Xuân là đến nhà vườn xanh mướt và thơ mộng Lương Quán - Nguyệt Biều. Với hệ thống giao thông đi lại thuận tiện, dễ dàng tiếp cận bằng đường bộ và đường thủy. Đối với khách du lịch, trải nghiệm bằng xe đạp để đến với Điểm du lịch Nhà vườn Lương Quán – Nguyệt Biều là một hành trình không thể bỏ qua khi có dịp ghé Huế.

Nguồn ảnh: Hue Ecologde, Nhà vườn Xuân Đài, Hue Riverside Boutique Resort & Spa