menu_open
Thưởng trà trong Hoàng Cung Huế
Xem cỡ chữ:
Đến Huế, bạn hãy một lần ngắm xem hoa Ngô Đồng trong nắng sớm hay lúc hoàng hôn để tự mình chiêm ngưỡng nét vương giả của loài hoa quý phái này và thưởng thức chén trà ngát hương sen trong Hoàng cung Huế.
Địa chỉ: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế
Điện thoại:

Hoàng cung Huế đã rực lên màn hoa sắc hồng phấn chen lẫn tím phớt nhạt nhìn giống đuôi chim phượng hoàng nhảy múa khoe sắc kiều diễm của hoa Ngô Đồng. Cánh hoa uốn cong và chụm lại như lồng đèn. Hoa nhỏ, thường mọc thành từng chum tạo nên những “tấm áo hoa” đẹp đến mê hoặc.

Từ truyền thuyết đến hiện thực, cây ngô đồng đã đi vào nghệ thuật và thơ ca với những hình ảnh đẹp không kể xiết. Nó đã có mặt từ mấy nghìn năm trước trong Kinh Thi:

"Ngô đồng sinh hĩ, Vu bỉ triêu dương.

Bổng bổng thê thê, Ung ung dê dê.”

(Cây ngô đồng mọc, trong ánh nắng sớm.

Tươi tốt xanh xanh, hài hoà vui vẻ.)

Cùng với hoa Ngô Đồng, Sen trắng hoàng cung Huế cũng bắt đầu đơm hoa.

Sen Huế ngoài việc là biểu trưng liên quan đến tâm linh, văn hoá Huế mà còn gắn liền với ẩm thực Huế. Hoa sen được dùng để ướp trà. Trà ướp hoa sen mang hương vị đặc biệt và thanh khiết.

Chốn cung đình xưa, có một kiểu ướp hương trà bằng cách bỏ trà vào bông sen mới nở. Sen hồ Tịnh Tâm ngày xưa chuyên được dùng để ướp trà cho vua. Trà được ướp vào ban đêm. Khi sen vừa hé nhụy, đặt trà vào trong lòng hoa rồi dùng dây buộc lại, ép không cho hoa nở ra. Để qua hết đêm, trà sẽ hấp thụ toàn bộ hương sen.

Sáng hôm sau thì thu trà, trà sen Huế vì thế có hương thơm thanh khiết và đậm đà. Thú thưởng trà sen tao nhã có từ thời nhà Nguyễn. Mỗi sáng sớm, nhà vua lên thuyền ngự lãm hồ sen, lấy sương đọng trên lá đun nóng, pha với trà được ủ trong hoa từ ngày hôm trước.

Từ ảnh hưởng của hoa sen trong đời sống tinh thần, người dân Huế đã đưa sen lên đỉnh cao của văn hóa ẩm thực. Nhưng, dù bất kể sử dụng với mục đích nào thì người Huế cũng luôn thể hiện tâm hồn thanh nhã của mình như hoa sen. Có thể nói nhìn thấy hoa sen xứ Huế là nhìn thấy con người xứ Huế vậy.

Bên Thái Bình lâu, ngôi lầu ngày xưa vua làm nơi để đọc sách ngâm thơ là mặt hồ tĩnh lặng Ngọc Dịch của Tử Cấm thành, tránh xa những âm thanh hỗn độn của phố thị, ung dung, tự tại trên thuyền nhẹ lướt trên mặt hồ, tiếng reo tí tách của bọt nước trong chiếc siêu đồng đã sôi già trên hỏa lò trong lòng thuyền. Đó là lúc chúng ta có thể hãm trà và nhâm nhi hương vị thanh khiết của hương sen trong những ngụm trà nóng hổi và ngắm nhìn thành quách và những ánh đèn hoa đăng lập lòe bồng bềnh trên mặt nước gợn sóng lăn tăn… Xa xa những chùm Ngô Đồng màu tím nhạt dày đặc trên cành cho ta thấy cả một vòm hoa bừng sáng cả không gian.

Đến Huế, bạn hãy một lần ngắm xem hoa Ngô Đồng trong nắng sớm hay lúc hoàng hôn để tự mình chiêm ngưỡng nét vương giả của loài hoa quý phái này và thưởng thức chén trà ngát hương sen trong Hoàng cung Huế.

…sẽ thấy hương thời gian đọng lại.

=====
Liên hệ đặt tour trải nghiệm thưởng trà:
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế
Điện thoại: 0948496572 Mrs Vân

Bảo Minh