menu_open
Trung tâm Dạy nghề và Giải quyết việc làm cho người khuyết tật – Trẻ khó khăn Hy Vọng
Xem cỡ chữ:
Với mục đích đem đến cho người khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những phụ nữ, thanh niên của các dân tộc thiểu số có được cuộc sống tốt đẹp hơn với công việc ổn định, phát triển các năng khiếu, kỹ năng của mỗi người, từ đó giúp họ hòa nhập với cộng đồng, xã hội, từ năm 1999, Trung tâm Dạy nghề và Giải quyết việc làm cho người khuyết tật – Trẻ khó khăn Hy Vọng (Trung tâm Hy Vọng) đã được thành lập.

Suốt gần 20 năm hoạt động, Trung tâm Hy Vọng đã tạo nên một thương hiệu về đào tạo nghề có hiệu quả cao cho tất cả các học viên có nhu cầu. Cuộc sống của nhiều bạn đã thay đổi rất nhiều, các bạn học viên ở đây có thêm nhiều niềm tin, nghị lực sống vào bản thân và cuộc sống xung quanh.

Trung tâm Hy Vọng là một tổ chức phi lợi nhuận, vừa là nơi ăn ở, vừa là nơi đào tạo cho các thành viên tại đây với 06 ngành nghề chính, bao gồm: May mặc (may dân dụng, công nghiệp), May túi xách, Hàng thủ công mỹ nghệ, Dệt vải trên máy cải tiến, Dệt Zèng (nghề truyền thống của dân tộc thiểu số A Lưới) và Làm gốm Raku. Đối với mỗi ngành nghề, các cô tại Trung tâm luôn có sự tìm hiểu kỹ về năng khiếu, tính cách… cũng như khả năng làm việc của mỗi em để phân chia cho phù hợp.

Bên cạnh việc đào tạo nghề, những người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi đến với Trung tâm Dạy nghề Hy Vọng còn được học và bồi dưỡng các kỹ năng mềm rất bổ ích như: Làm việc nhóm, Xây dựng sự tự tin, Quản lý thời gian – làm việc hiệu quả, Học về marketing… Đây chính là những nền tảng vững chắc giúp các em thêm bản lĩnh, độc lập và dễ dàng hòa nhập với cộng đồng.

Với những khó khăn ban đầu từ những ngày mới thành lập, nhờ sự giúp đỡ, ủng hộ của các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm mà tiêu biểu nhất là nghệ sĩ gốm Raku người Pháp Oliver Oet đã dành thời gian để dạy cho các em học viên tại Trung tâm dạy nghề Hy Vọng về kỹ thuật làm đồ gốm Raku độc đáo, đến nay, Trung tâm dạy nghề Hy Vọng đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy với những thành tích nổi bật. 

Cụ thể, qua 15 năm hoạt động Trung tâm dạy nghề Hy Vọng đã đào tạo 37 khóa học cho trên 1.000 học viên, sau khi ra nghề các em có công việc phù hợp và có khả năng tự lo liệu cho bản thân. Không chỉ đào tạo nghề, Hy Vọng luôn cố gắng tìm kiếm và tạo việc làm cho các em, giúp các em ổn định cuộc sống. Hiện có 100 em đang làm việc tại Hy Vọng và A Lưới. Trong tổng số này có trên 30% em dân tộc thiểu số ở các xã thuộc huyện A Lưới, 50% em là người khuyết tật , 20% các em có hoàn cảnh đặc biệt.

Mỗi bộ phận đặc thù công việc tại Trung tâm dạy trẻ Hy Vọng rất khác nhau nhưng đều chung một mục đích là tạo nên các sản phẩm hoàn hảo, những sản phẩm được làm nên từ những trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn biết vươn lên trong cuộc sống. 

 Các sản phẩm may tại Hy Vọng được may theo hợp đồng với các công ty, xí nghiệp, bệnh viện, trường học gồm các chủng loại sản phẩm may mặc như: Bảo hộ lao động, đồng phục y bác sĩ, đồng phục học sinh, đồng phục của các nhân viên khách sạn… Trung bình mỗi tháng có thể cung cấp từ 3.000 – 4.000 sản phẩm.

Với các chất liệu thân thiện môi trường và góp phần làm sạch môi trường, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo từ mây, lụa, dây điện thoại, tre vấn giấy loại để tạo nên túi xách, trang sức, ly, dĩa… Các sản phẩm với nhiều màu sắc, kiểu mẫu đa dạng, có tính ứng dụng cao và hiện nay nhiều sản phẩm đã được đảm bảo xuất khẩu. Hiện nay, mỗi tháng Trung tâm Hy Vọng có thể cung cấp từ 500 – 1.000 sản phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm dệt trên khung cải tiến như đủi, phin, thổ cẩm cũng đã cung cấp cho bộ phận thủ công mỹ nghệ để làm sản phẩm và các shop vải chuyên may và bán hàng cho khách du lịch, thể hiện năng lực và chất lượng trong các mặt hàng luôn được đảm bảo và luôn được cập nhật theo thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.

Đối với bộ phận dệt Zèng, từ các loại vải truyền thống của các dân tộc Katu, Tà Ôi được chính tay các học viên dệt thủ công, sau đó chế lại thành các sản phẩm như túi xách, áo quần, thảm treo, dải trải bàn, áo gối sô-pha để bàn… dùng để trưng bày và bán cho du khách khi đến với Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài. Chỉ tính riêng về mặt hàng túi xách, mỗi tháng Trung tâm Hy Vọng có thể cung cấp từ 150 đến 200 sản phẩm túi xách trên cả chất liệu vải và thổ cẩm đặc trưng của A Lưới dệt thủ công.

Một số hình ảnh sản phẩm:

Với những hoạt động đào tạo bài bản như vậy, Trung tâm Hy Vọng cũng chính là nơi đào tạo nguồn lao động có tay nghề tốt để vào làm việc ở nhiều vị trí khác nhau cho các công ty trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Trung Tâm Hy Vọng đã xây dựng mạng lưới bán và ký gởi hàng thủ công mỹ nghệ với các điếm bán hàng cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh; Có quầy bán hàng sản phẩm lưu niệm tại 20 Nhật Lệ, đồng thời, Trung tâm Hy Vọng còn là điểm đến của các Tour du lịch tham quan mua hàng, làm sản phẩm trải nghiệm hết sức hấp dẫn.

Vẫn với các hoạt động chính như: đào tạo nghề may,  thủ công mỹ nghệ, dệt Zèng truyền thống cùng với sản xuất hàng hóa cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tâm Hy Vọng đang hướng đến một hướng đi mới, đó là tổ chức các tour trải nghiệm nhỏ, thời gian ngắn cho các bạn sinh viên, khách du lịch… muốn tìm hiểu và trải nghiệm cùng làm việc với người khuyết tật.

Trong vòng khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, các bạn có thể cùng tham gia làm các sản phẩm handmade theo sự hướng dẫn của các bạn khuyết tật như vẽ trên vải sau đó cùng may nên 1 chiếc túi độc đáo, hoăc cùng làm ra những chiếc nhẫn/vòng tay xinh xắn từ dây điện và một điều thú vị nữa là cùng làm ra những sản phẩm gốm Raku theo ý thích, mang dấu ấn cá nhân cho bản. Thật là một trải nghiệm tuyệt vời và khó quên cho bạn cùng bạn bè. Hãy đến và tham gia cùng các nhân viên của Trung tâm Hy vọng – cùng mang đến niềm vui cho các bạn khuyết tât, khó khăn.

Từ những bàn tay, khối óc không lành lặn, từ những mảnh đời bất hạnh, và từ những chất liệu tái chế, những trẻ em tại Trung tâm Hy Vọng vẫn ngày đêm miệt mài bên những sản phẩm để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời và hữu ích. Những sản phẩm đó đều xuất phát từ mong muốn giúp ích được ít nhiều cho xã hội, mong muốn được xã hội nhìn nhận vào năng lực chứ không chỉ đơn thuần là sự yêu thương, giúp đỡ, cưu mang. Những sản phẩm này vì vậy mà trở nên hoàn hảo vì không chỉ là một sản phẩm thuần về vật chất, đó là kết tinh của tình yêu, sự chăm chỉ và khát vọng vươn lên trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân của mỗi trẻ em tại trung tâm Hy Vọng.

Một số hình ảnh hoạt động sản xuất của Trung tâm:

   

Một lần đến với Huế, ghé qua Trung tâm Hy Vọng, mọi người có thể cảm nhận được tình yêu thương lan tỏa trong từng sản phẩm. Và khi mua một sản phẩm nghĩa là mọi người đã sẻ chia phần nào những khó khăn của các em, giúp các em có thêm niềm tin và động lực trong cuộc sống để không ngừng phấn đấu.

Phóng sự về Trung tâm dạy nghề Hy Vọng - Huế - Chương trình Sắc màu Văn hóa:

 

Cơ Sở chính tại 20 Nhật Lệ – TP. Huế

Xưởng dệt tại Khu làng nghề Thị Trấn A Lưới

Điện thoại: 0234. 3 511 511

Fax: 0234. 3 527 243

email: hopecenterhue@yahoo.com.vn

website: hopecenterhue.com

Facebook: Hopecenterhue – Trung tâm dạy nghề Hy vọng Huế

Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>