menu_open
Kết nối doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động
Xem cỡ chữ:
Giới thiệu, tư vấn chọn việc làm cho người lao động ở huyện Phong Điền
Thời gian qua, huyện Phong Điền xác định con đường hữu hiệu nhất là kết nối với các doanh nghiệp (DN), mở rộng, phát triển các mô hình sinh kế, sản xuất kinh doanh để giải quyết nhiều việc làm cho người lao động.
Giới thiệu, tư vấn chọn việc làm cho người lao động ở huyện Phong Điền

Năm 2022, huyện Phong Điền phối hợp với các DN đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Huyện đã kết nối, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, chưa qua đào tạo nghề và cung cấp danh sách các đơn vị tuyển dụng, tư vấn đào tạo. Hàng tháng, Phong Điền đã chọn điểm, mở các hội nghị tư vấn, nhiều lao động và thân nhân người lao động được các DN như Công ty may Xuất khẩu Scavi Huế; Công ty CP hợp tác quốc tế Sao Kim (SAKICO) tại Huế; Công ty CP dịch vụ Xuất khẩu lao động và chuyên gia (SULECO) thông tin về nhu cầu tuyển dụng việc làm trong nước và các đơn hàng làm việc tại thị trường nước ngoài... để lựa chọn.

Điểm sáng và thành công trong việc đưa lao động đi làm việc nước ngoài ở Phong Điền là nhờ tính chủ động, kết nối của ban, ngành chức năng địa phương. Hiệu quả hơn hết là phương châm lấy "người thực việc thực" để tư vấn, truyền thông. Những buổi tư vấn, Phong Điền đã mời các con em vừa đi lao động ở nước ngoài trở về chia sẻ công việc, cuộc sống ở nước ngoài. Những điểm ưu, khuyết, những hạn chế khó khăn của lao động làm việc ở nước ngoài được gợi mở, giãi bày tại những buổi tư vấn...

Lê Quỳnh Như và Hoàng Thị Cầm là hai lao động ở xã Phong Hiền vừa trở về từ Nhật Bản chia sẻ tại hội nghị tư vấn việc làm mới đây ở huyện Phong Điền, sau 3 năm làm việc tại Nhật Bản mỗi bạn đã tích lũy được số tiền khoảng 300 triệu đồng. Có thành quả ấy hai bạn phải tích cực làm việc, thường xuyên trau dồi ngoại ngữ, nghiệp vụ kỹ năng nghề đã chọn. Sắp đến, Như dự định sẽ quay lại Nhật Bản làm việc theo chương trình kỹ sư và Cầm tiếp tục đi theo chương trình kỹ năng đặc định.

Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Phong Điền thông tin, qua 9 tháng đầu năm 2022, huyện đã phối hợp với Sở LĐTB&XH, các DN tham gia tư vấn, tuyển dụng, giải quyết việc làm mới cho 1.305 lao động, đạt hơn 70% kế hoạch. Ngoài ra, huyện đã đưa 110 lao động địa phương tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường, như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... Trong đó, phần lớn các trường hợp nam nữ thanh niên trong độ tuổi lao động và đã làm việc từ các tỉnh, thành phía nam ảnh hưởng dịch COVID-19 trở về.

Hiện nay, Phòng LĐTB&XH huyện cùng các xã, thị trấn theo dõi nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN có uy tín trong, ngoài địa phương để xây dựng lịch trình tư vấn giới thiệu cho lao động; trong đó chú trọng bồi dưỡng kiến thức, phối hợp đào tạo nghề, hỗ trợ vốn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn ở thị trường mới.

Chủ động giải quyết thêm việc làm cho lao động nông thôn, huyện tiến hành khảo sát, chú trọng lao động chưa có tay nghề để hỗ trợ triển khai các mô hình sinh kế thuộc chương trình mục tiêu giảm nghèo của quốc gia. Song song đó, Phong Điền tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng thâm canh, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới. Khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống, mở rộng các loại hình dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề, tạo thêm việc làm cho lao động ở nông thôn...

Bài, ảnh: Song Minh