menu_open
Nón lá sen - Nón họa tranh xứ Huế
Xem cỡ chữ:
Mân mê chiếc nón lá xứ Huế, cảm thức như những yêu thương, những cần mẫn, những tinh tế... và cả những thẩm mỹ đều được gói ghém trong chiếc nón lá.
Địa chỉ: Không gian Văn hóa Lục Bộ - 79 Nguyễn Chí Diểu, Thành phố Huế
Điện thoại:
Giới thiệu:

Huế, cái nôi của làng nghề chằm nón từ lâu đã vang danh với những chiếc nón lá bài thơ duyên dáng. Theo dòng thời gian, những chiếc nón lá không chỉ mang vẻ đẹp mộc mạc vốn có, mà còn được khéo léo sáng tạo, tô điểm để từ những vật liệu gần gũi với thiên nhiên, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. .

Đến với Không gian Văn hóa Lục Bộ, mọi người sẽ được đắm chìm trong những sắc màu của nón lá với những sản phẩm vừa truyền thống, vừa hiện đại và không kém phần sang trọng, tinh tế, thể hiện cá tính cá nhân của người sử dụng.

Sản phẩm nón lá được làm hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân của Không gian Văn hóa Lục Bộ. Mỗi chiếc nón lá không chỉ là đứa con tinh thần của mỗi người nghệ nhân, được gói ghém trong sự chăm chỉ, khéo léo đến từng chi tiết lên khung, bắt vành, đến từng đường kim mũi chỉ để ra đời một chiếc nón cơ bản mà ngày nay, nón lá được nâng tầm nghệ thuật với sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc cùng các hoạ tiết thêu, làm chiếc nón không chỉ trở nên đẹp xinh mà còn rất đặc biệt sang trọng và cao cấp.

Bằng tình yêu và khát khao giữ gìn một sản phẩm đặc trưng của Việt Nam nói chung - nón lá; và mong muốn bảo tồn, phát huy những giá trị đặc trưng của làng nghề nón lá xứ Huế nói riêng, nón lá không chỉ để các bà, các mẹ treo ở một góc để sử dụng hằng ngày khi đi chợ, đi xóm, mà trở thành một sản phẩm du lịch theo chân du khách đi khắp thế giới, hay dành tặng cho những người con xa quê có dịp về thăm nhà... những nghệ nhân tài hoa tại Không gian Văn hóa Lục Bộ đã thổi hồn vào chiếc nón lá bằng những câu chuyện, những chủ đề thuần Việt, tạo nên những chiếc nón lá họa tranh mới mẻ về diện mạo, ý nghĩa bởi những câu chuyện gửi gắm trong tranh và đa dạng về kích cỡ, chủng loại, khiến bất cứ ai cũng muốn sở hữu một chiếc nón lá xứ Huế độc đáo ấy.

Mân mê chiếc nón lá xứ Huế, cảm thức như những yêu thương, những cần mẫn, những tinh tế... và cả những thẩm mỹ đều được gói ghém trong chiếc nón lá, để thêm vấn vương xứ Huế mộng mơ:
“Sao chợt thấy chiều nay ta nhớ Huế
Mấy năm rồi còn chút nắng ven sông?
Chiếc nón bài thơ làm đẹp má em hồng?
Chiếc nón bài thơ làm du khách xao lòng...”

Nét đặc trưng:

Đến với Không gian Văn hóa Lục Bộ, mỗi vị khách không chỉ mang một chiếc nón về nhà, mà mang về cả một tác phẩm nghệ thuật.

Các loại sản phẩm đặc biệt:

- Nón lá bài thơ, nón ba lớp (Lá Bồ quy diệp)
- Nón lá sen (nón lá sen trơn, và nón lá sen hoa tranh)
- Nón lá chuông (nón có vẽ tranh)
- Nón lá bang (nón có vẽ tranh và nón trơn)
- Nón nan tre (Nón nan tre họa tiết thêu và nan tre vẽ)
- Nón lá kè (Nón lá kè vẽ lớn, nón lá kè vẽ nhỏ)

Các chủ đề tranh thêu trên nón lá tại Không gian Văn hóa Lục Bộ rất đa dạng: Sen; Hình ảnh các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử Huế (Đại Nội Kinh Thành Huế, Cửa Ngọ Môn, Cửa Thượng Tứ, Lăng Khải Định...); Họa tiết cung đình Nguyễn (con nghê, họa tiết Rồng, Phụng, Hạc); Hình ảnh các danh lam thằng cảnh, địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam (Tháp rùa Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hội An, Cầu vàng Bà Nà Hill, Cầu Rồng, Tháp Bà Ponaga, Biển Phú Quốc, Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức bà); Hình ảnh các loại hoa đẹp (hoa Sứ, hoa mẫu đơn, hoa phượng, hoa tulip…); Hình ảnh phụ nữ, cô gái Huế, áo dài truyền thống; Hình ảnh tranh dân gian Việt Nam, tranh đông hồ (Đám cưới chuột, tranh cá, gà).

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn và mua sẵn các sản phẩm nón lá xứ Huế đẹp mắt khi đến với Không gian Văn hóa Lục Bộ (79 Nguyễn Chí Diểu, Thành phố Huế), tại đây cũng nhận vẽ theo yêu cầu và sở thích của khách hàng. Đây chắc chắn sẽ là "bạn đồng hành" đầy phong cách và không thể thiếu của mọi người trong hành trình check in xứ Huế.

Giá cả:

Với sự tỉ mẩn trong từng công đoạn của những nghệ nhân, mỗi chiếc nón thành phẩm chính là một tác phẩm nghệ thuật, là nơi phô diễn sự khéo léo, công phu và thẩm mỹ trong từng đường kim, mũi chỉ và nét vẽ tài hoa; cùng là nơi gửi gắm, chuyển tải thông điệp về tình yêu xứ Huế, di sản Huế và con người xứ Huế. Mỗi chiếc nón có giá từ 250.000 đồng/chiếc.

Khách hàng có thể lựa chọn và mua sẵn các sản phẩm đẹp mắt khi đến với Không gian Văn hóa Lục Bộ (79 Nguyễn Chí Diểu, Thành phố Huế). Ngoài ra, Không gian Văn hóa Lục Bộ còn nhận vẽ theo yêu cầu và sở thích của khách hàng, đây chắc chắn sẽ là "bạn đồng hành" đầy phong cách và không thể thiếu trong hành trình check in xứ Huế.

Bản đồ:
Khám phá Huế tổng hợp