menu_open
Rộn ràng Hội vật Làng Sình xuân Giáp Thìn 2024
Xem cỡ chữ:
Hằng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân khắp nơi lại nô nức kéo về Thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, thành phố Huế để tham dự và theo dõi Hội vật làng Sình - Lễ hội truyền thống với lịch sử hơn 400 năm của người dân làng Sình nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung ngày dịp đầu xuân.

Như thường lệ, năm nay, Hội vật Làng Sình đã được tiến hành vào sáng ngày mùng 10 tháng Giêng (nhằm ngày 19/2) tại khu vực đình làng Lại Ân (tức làng Sình) trong không khí trang trọng, thể hiện nét đẹp văn hoá truyền thống, giàu tinh thần thượng võ của người dân địa phương; đồng thời giới thiệu đến nhân dân và du khách gần xa về một hoạt động văn hóa, một điểm đến lý thú đầu năm trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Mùa Xuân - Festival Huế 2024.

Hàng ngàn người nô nức về xem Hội vật làng Sình đầu năm mới sáng ngày 19/2

Ngoài yếu tố tâm linh cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, lễ hội vật truyền thống làng Sình còn là sân chơi đầu xuân đầy ý nghĩa, góp phần nâng cao việc rèn luyện sức khoẻ, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí, nhất là với lớp trai trẻ.

Theo nghi thức ngày xưa, từ tờ sáng Mồng 10 tháng Giêng, chuông trống gióng lên, lễ chánh tế được cử hành trang nghiêm nhưng gọn nhẹ. Tiếp đó, từng cặp trai tráng theo lứa tuồi lần lượt cùng nhau tỉ thí cho đến khi phân thắng bại, hết đôi này đến đôi khác. 

Hội vật làng Sình đề cao tinh thần thượng võ

Hội vật làng Sình rất chú trọng tinh thần thượng võ vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm. Theo điều lệ của Ban tổ chức thì đô vật thắng tuyệt đối khi làm cho đối phương ngã ngửa "lấm lưng, trắng bụng". Đô vật vô địch sẽ nhận được cúp, huy chương, cờ, hiện kim của Ban tổ chức và mâm cau trầu truyền thống của làng văn hóa Lại Ân. Ngoài ra, những vận động viên có thành tích xuất sắc khi thi đấu vật truyền thống làng Sình năm 2024 sẽ được tặng cờ, huy chương và tiền mặt theo quyết định của UBND xã Phú Mậu.

Đại diện lãnh đạo Thành phố Huế trao tặng cờ cho xã Phú Mậu trong việc tổ chức lễ hội truyền thống vật làng Sình xã phú Mậu xuân Giáp Thìn 2024

Trên nền sới vật vuông được trải bằng đất cát, dưới sự reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt của hàng nghìn khán giả, tiếng trống hội thúc dục, các đô vật đã trình diễn cho người xem nhiều miếng đánh hay, thế vật đẹp mắt, qua đó góp phần lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của con người và vùng đất Cố đô. 

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp về Hội vật Làng Sình xuân Giáp Thìn 2024 qua góc máy của tác giả Lê Đình Hoàng:

Bài: Ngọc Bích - Ảnh: Lê Đình Hoàng