menu_open
Sắc thắm phượng vỹ
Xem cỡ chữ:
Huế những ngày tháng 6, nhiều góc phố, con đường của Huế, chúng ta dễ dàng bắt gặp sắc đỏ rực của hoa phượng nở. Đây cũng là khoảnh khắc báo hiệu mùa hè đã về. Những bông hoa xinh xắn làm con người ta thêm yêu mùa hè, thêm yêu Huế khi có một mùa hoa rực rỡ.

Cánh hoa của phượng vỹ lớn, với 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ cam, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, lốm đốm màu trắng. Giữa khoảng trời xanh ngát, mênh mông, từng chùm phượng nổi lên một màu đỏ rực như đốm lửa. Vẻ đẹp rực rỡ của hoa phượng vỹ đã thu hút rất nhiều người đến chiêm ngưỡng, ngắm nhìn khi đây cũng là loài hoa chứa đựng nhiều kỷ niệm của tuổi học trò đầy mơ mộng. Những cánh hoa phượng vỹ mỏng manh gợi nhiều cảm xúc như trong bài thơ “Phượng hồng”, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết:

“Cánh phượng hồng ngẩn ngơ
Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây
Và mùa sau có biết còn gặp lại
Ngày khai trường áo lụa gió thu bay”

Trên các tuyến đường và các công viên, phượng vỹ đang nở rộ khiến người đi đường không thể không xuýt xoa trước vẻ đẹp đầy lôi cuốn này. Những góc ảnh hoa phượng “kinh điển”: chân cầu Trường Tiền, Trường THPT Quốc Học, tuyến đường đi bộ dọc đường Lê Duẩn,… luôn có đông người thướt tha trong tà áo dài chụp ảnh “check-in”.


Hoa phượng nở rộ bên cầu Trường Tiền

Cánh hoa của phượng vỹ lớn, với 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ cam, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, lốm đốm màu trắng

Sắc đỏ rực của hoa phượng nở

Khoảnh khắc báo hiệu mùa hè đã về

Những cánh hoa phượng vỹ mỏng manh gợi nhiều cảm xúc như trong bài thơ “Phượng hồng”, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết: “Cánh phượng hồng ngẩn ngơ/Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây”

Giữa khoảng trời xanh ngát, mênh mông, từng chùm phượng nổi lên một màu đỏ rực như đốm lửa

Hoa phượng nở điểm tô nét đẹp cho các cung đường Thành nội Huế

Bên dòng sông Đông Ba, hoa phượng cũng đang độ ra hoa

Xuân Đạt