menu_open
Tái hiện Lễ Ban Sóc của Triều Nguyễn đầu xuân năm mới
Xem cỡ chữ:
Sáng ngày 01/01/2021, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức tái hiện lại Lễ Ban Sóc (lễ phát lịch) của triều Nguyễn nhân kỷ niệm 180 năm buổi lễ này được thực hiện lần đầu tại Ngọ Môn (Hoàng thành Huế).

Ban Sóc là lễ phát lịch định kỳ vào cuối năm âm lịch. Theo đó, hàng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình sẽ tổ chức lễ Ban Sóc để Hoàng gia tiện dùng, đồng thời phát cho các quan lại ở Kinh Thành, các địa phương cũng như phân phát lại cho dân chúng sử dụng. Việc này được xem là hệ trọng bởi với một đất nước trọng nông nghiệp, lịch biểu có ý nghĩa rất quan trọng, giúp theo dõi thời gian, thời tiết để kịp sản xuất nông vụ, ứng phó phòng tránh thiên tai.

Dưới triều vua Minh Mạng, Lễ Ban Sóc được tổ chức long trọng tại điện Thái Hòa. Đến năm 1841, nhằm ban lịch đến đông đảo người dân, nhà vua quyết định dời lễ ra cổng Ngọ Môn, tiến hành thay đổi nghi thức triều đình hướng đến người dân nhiều hơn. 

le ban soc

Thông qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa, chương trình nhằm tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và cũng là dịp để du khách cùng người dân Huế trải nghiệm di sản Cố đô ngay ngày đầu năm mới.
Trong buổi sáng cùng ngày, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đồng thời khai trương không gian Ngọ Môn phục vụ du lịch. Ngọ Môn là Cổng chính nằm ở phía Nam của Hoàng Thành Huế. Ngoài chức năng là cổng chính ra vào Hoàng Cung thì đây còn là một lễ đài trong nhiều sự kiện trọng đại của triều đình. Đây là nơi vua ngự xem duyệt binh, dự các lễ Truyền lô - xướng danh các sĩ tử thi đỗ tiến sỹ, lễ Ban Sóc... Đặc biệt vào năm 1945, chính tại nơi đây vua Bảo Đại đã tuyên bố thoái vị, trao ấn kiếm lại cho cách mạng và chính thức nền phong kiến Việt Nam cáo chung.
khai truong ngo mon hue
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cắt băng khai trương di tích Ngọ Môn đưa vào phục vụ du lịch
 

Với những giá trị văn hóa và giá trị lịch sử to lớn đó, Ngọ Môn luôn được quan tâm, trùng tu qua nhiều giai đoạn để bảo tồn, phát huy. Theo ông Võ Lê Nhật - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Ngọ Môn đã đươc phục hồi toàn diện. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực nghiên cứu để tái hiện lại những sự kiện hết sức có ý nghĩa đã gắn liền với công trình này dưới triều Nguyễn như: Lễ Truyền Lô (kết hợp tuyên dương các học sinh tiêu biểu), Lễ Ban Sóc và kết hợp các cuộc triển lãm chuyên đề... với mong muốn đây sẽ là địa điểm tham quan có ý nghĩa đối với du khách gần xa.

Dưới đây là một số hình ảnh tại chương trình sáng nay: